Dịch Covid-19: Mỹ trên đà trở lại phong tỏa, ông Trump hành động chưa từng có

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 209.797 trường hợp nhiễm Covid-19 và 4.915 ca tử vong, trong đó hàng loạt tiểu bang tại Mỹ chứng kiến số ca lây nhiễm tăng kỷ lục, buộc phải áp đặt thêm quy định hạn chế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đeo khẩu trang hôm 11/7.
Tính đến ngày 12/7, tổng số ca nhiễm virus tại Mỹ đã vượt mốc 3,3 triệu, với 137.385 ca tử vong, sau khi hàng loạt bang của nước này đã ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất.
Tại Texas, bang chứng kiến kỷ lục 10.351 trường hợp mới trong 24 giờ qua, Thống đốc Greg Abbott đã nhận định với các hãng tin tức địa phương rằng ông nghĩ tình hình "sẽ chỉ tồi tệ hơn", đồng thời cho biết sẵn sàng cân nhắc áp dụng thêm các biện pháp hạn chế nếu cần thiết.
Trong khi TP Boston "nối gót" phần còn lại của bang Massachusetts để hoãn kế hoạch mở cửa Giai đoạn 3 - vốn cho phép các phòng tập gym, rạp chiếu phim, sòng bạc và các hoạt động khác hoạt động trở lại, giới chức TP Atlanta của bang Georgia thậm chí để ngỏ việc quay lại Giai đoạn 1 - đồng nghĩa với việc phần lớn người dân có thể buộc phải ở nhà.
Giữa bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 đã đeo khẩu trang để đến thăm các thương binh đang điều trị tại Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed, sau nhiều tháng từ chối xuất hiện như vậy ở nơi công cộng.
"Tôi nghĩ khi bạn ở trong một bệnh viện, đặc biệt là trong một nơi bạn trò chuyện với rất nhiều người lính và có một số trường hợp chỉ vừa phẫu thuật xong, đeo khẩu trang là một hành động cần thiết. Tôi chưa bao giờ chống lại việc đeo khẩu trang nhưng tôi tin rằng cần thực hiện đúng lúc, đúng chỗ", ông chủ Nhà Trắng nói.
Tuy nhiên trong 24 giờ qua, Brazil mới là quốc gia đứng đầu về số ca tử vong vì Covid-19, với 1.071 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 71.469. Số ca nhiễm mới ở mức 39.023, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc là 1.839.850 trường hợp.
Ấn Độ, một điểm nóng tại châu Á, cũng tiếp tục trải qua một ngày lây nhiễm kỷ lục. Ấn Độ ghi nhận 27.755 ca mắc mới trong 1 ngày và 543 trường hợp tử vong. Quốc gia này hiện có 850.358 trường hợp nhiễm bệnh, vượt Nga để trở thành ổ dịch lớn thứ 3 thế giới. Quốc gia này hiện có 22.687 ca tử vong vì Covid-19.
Người dân ra khỏi một khu cách ly tại Bắc Kinh. 
Ngày 11/7, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã công bố một báo cáo, xác định tình hình dịch bệnh liên quan tới chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh đã được kiểm soát hiệu quả.
Báo cáo cho biết, các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát mà Bắc Kinh đưa ra chống lại dịch bệnh đã cho thấy tính hiệu quả, đồng thời nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan giữa những người từng tiếp xúc với khu chợ về cơ bản đã được loại bỏ.
Cùng ngày, nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gồm 1 chuyên gia y tế động vật và 1 chuyên gia dịch tễ học, đã tới Trung Quốc, mở đầu cho cuộc điều tra quốc tế lớn về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, do WHO dẫn đầu. Trước mắt, 2 chuyên gia WHO sẽ tìm hiểu về những điều mà phía Trung Quốc đã nắm được về nguồn gốc từ động vật của virus, và cách mà mầm bệnh đã lây từ động vật sang người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần