Dịch Covid-19: Seoul áp đặt hạn chế chưa từng có tiền lệ, WHO cảnh báo không mất cảnh giác

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WHO cảnh báo các chính phủ và người dân không chủ quan vì các thông tin tích cực về vaccine Covid-19, cho rằng hệ thống y tế vẫn chịu nhiều áp lực.

WHO cảnh báo về vaccine ngừa Covid-19
Các quan chức của Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm 4/12 cảnh báo các nước không nên chủ quan cho rằng khủng hoảng đại dịch Covid-19 sắp qua vì chương trình tiêm chủng đang cận kề.
“Vaccine và tiêm chủng sẽ bổ sung một công cụ lớn, mạnh mẽ vào bộ công cụ mà chúng ta có. Nhưng chỉ riêng vaccine không đủ để xóa sổ đại dịch", ông Michael Ryan - giám đốc mảng khẩn cấp của WHO, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/12.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, đột phá trong phát triển vaccine ngừa Covid-19 đã dẫn tới nhận thức sai lầm về việc đại dịch kết thúc.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Ông Tedros nói rằng các tiến bộ về vaccine mang lại cho chúng ta một bước tiến và giờ đây chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. "Tuy nhiên, WHO lo ngại rằng ngày càng nhiều người cho rằng đại dịch đã kết thúc. Nhiều nơi đang chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm rất cao, gây áp lực rất lớn cho các bệnh viện, khoa chăm sóc tích cực và nhân viên y tế" - Tổng giám đốc Tedros nói.
Theo người đứng đầu WHO, nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm virus cao, tạo ra áp lực rất lớn đối với hệ thống các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế và đội ngũ y, bác sĩ.
Tổng Giám đốc Tedros nhấn mạnh, quyết định của các chính phủ và mỗi người dân sẽ quyết định diễn tiến của đại dịch cũng như thời điểm đại dịch kết thúc.
Hàn Quốc: Seoul dừng hoạt động đêm
Sau một thời gian ổn định, Hàn Quốc đang đương đầu làn sóng Covid-19 thứ ba khi ca nhiễm mới hàng ngày liên tục tăng mạnh trong những ngày gần đây.
Nước này báo cáo thêm 629 ca nhiễm trong ngày 4/12, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 36.332, trong đó 536 trường hợp tử vong, tăng 7 ca so với một ngày trước. Đây là mức tăng ca nhiễm trong một ngày cao nhất trong 9 tháng. Theo số liệu mới nhất, Hàn Quốc ghi nhận 583 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 5/12.
Để ngăn chặn đợt bùng phát mới, từ 5/12, thủ đô Seoul áp đặt hạn chế chưa từng có tiền lệ, đóng cửa hầu hết các cơ sở và cửa hàng lúc 21 giờ. Thủ tướng Chung Sye-kyun cảnh báo nếu tình trạng virus lây lan không được kiểm soát, số ca nhiễm mới hàng ngày có thể lên tới 1.000, dẫn đến nguy cơ thiếu giường bệnh.
Ngày 4/12, Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng cao nhất trong 9 tháng.
Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 4/12, quyền thị trưởng Seoul Seo Jeong-hyup cho biết thành phố "hiện đối mặt cuộc khủng hoảng vô cùng nguy hiểm".
Trong số ca nhiễm mới, Seoul chiếm 295 ca, nâng tổng ca nhiễm tại thành phố này lên 9.716. Các cụm dịch được phát hiện trong phòng khám, trung tâm chăm sóc khách hàng, phòng tập thể hình, trường đại học, cùng các địa điểm khác.
Ông Seo cho biết thách thức đối với giới chức là "bắt kịp tốc độ lây nhiễm vì các ổ dịch đang xuất hiện đồng thời trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống hàng ngày".
Seoul và vùng đô thị Seoul lớn đã được xếp vào nhóm thứ ba trong hệ thống giãn cách xã hội năm cấp từ ngày 24/11.
Các hạn chế mới gồm đóng cửa toàn bộ trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, tiệm cà phê Internet, quán game, thẩm mỹ viện và siêu thị từ 21 giờ, chỉ các cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ hơn 300m2 mới được phép mở cửa ban đêm. Xe bus sẽ giảm 30% công suất sau 21h, trong khi tàu điện ngầm cũng thực hiện biện pháp tương tự từ 8/12.
Với những hạn chế mới này, Seoul hy vọng giảm số ca nhiễm xuống dưới 100 ca mỗi ngày trong vòng hai tuần.
Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết chính phủ sẽ theo dõi tình hình và quyết định liệu có nên áp đặt thêm nhiều hạn chế mới vào 6/12.
Quyền thị trưởng Seoul cảnh báo tất cả hoạt động kinh tế sẽ dừng lại nếu đất nước áp đặt mức độ thứ năm về giãn cách xã hội. "Đó là lá bài cuối cùng chúng tôi sử dụng", ông Seo Jeong-hyup cho hay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần