Dịch Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh đang trong tầm kiểm soát

Trà Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, hiện Bộ Y tế đã hỗ trợ giúp tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh xây dựng phương án chi tiết cho khu cách ly tập trung. Đây là một trong những việc làm đóng vai trò then chốt góp phần chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh.

Giảm mất độ tối đa trong khu cách ly, tránh lây chéo

Tính đến ngày 23/5, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã có 1 tuần căng mình làm việc tại tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh. Theo đánh giá sơ bộ của đoàn công tác, tình hình dịch bệnh tại 2 địa phương này đang trong tầm kiểm soát.
 Bên trong một khu cách ly tập trung tại khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang.

Với vai trò Phó trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế đã có cuộc trao đổi toàn diện với phóng viên về vấn đề tổ chức cách ly và xử lý môi trường.

Từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch tại một số tỉnh thành trước đó như Đà Nẵng, Hải Dương, ngay khi nhận được lệnh từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ phận thường trực đặc biệt đã ngay lập tức hỗ trợ Bắc Giang và Bắc Ninh trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho phương án cách ly. Bởi lẽ, nếu không có kế hoạch ngay từ đầu khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng, thậm chí là mất kiểm soát.

Bên cạnh đó ông Nam nhấn mạnh, cần phải đặc biệt chú ý tới vấn đề ăn uống, nguồn thực phẩm cung cấp cho khu cách ly. “Trong khu cách ly tuyệt đối không được để xảy ra ngộ độc thực phẩm”, ông Nam nói.

Tuy nhiên vấn đề khiến ông Nam cũng như đoàn công tác lo lắng nhất là việc đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo. Cả hai địa phương này cần phải giám sát chặt chẽ, chỉ đạo một cách quyết liệt việc thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly. Đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly, phải chuẩn bị cây lau, chậu, hoá chất để người trong phòng tự vệ sinh.

“Để có thể phòng, chống dịch thành công, chúng ta cần hiểu rõ bản chất và nắm rõ tình hình càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tất cả mọi phương án và luôn đặt mình ở vị thế chủ động, bình tĩnh để ứng phó”, ông Nam nhấn mạnh.

Xây dựng mạng lưới tổ công tác tới từng điểm cách ly

Theo ông Dương Chí Nam, với kinh nghiệm phòng, chống dịch suốt gần 2 năm qua, Bộ Y tế đã xây dựng các danh mục hướng dẫn rất đầy đủ nội dung về khu cách ly tập trung. Ông Nam khẳng định, trong danh mục hướng dẫn này đã ghi rất cụ thể, thuốc, trang thiết bị phòng hộ, hoá chất, xô thùng chậu…cho đến mọi cách thức bố trí, giám sát, các bảng biểu đánh giá đi kiểm tra phòng và chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, hướng dẫn xử lý khi phát hiện có ca F0… "Hiện chúng tôi đã bàn giao đầy đủ tài liệu này cho 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và hỗ trợ, hướng dẫn họ để triển khai áp dụng trong tình hình thực tiễn”, ông Nam nói.
 Nhóm kiểm tra, giám sát - Bộ phận thường trực Bộ Y tế làm việc với cán bộ trong khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, Bộ phận thường trực Bộ Y tế đã hỗ trợ 2 tỉnh này thành lập các tổ công tác, đội phản ứng nhanh tại các khu cách ly để giám sát, kiểm tra một cách chặt chẽ. Khi hệ thống chân rết này hoạt động một cách nghiêm túc, quyết liệt thì tình hình dịch bệnh sẽ luôn được khống chế, kiểm soát trong trạng thái tốt nhất.

Để làm tốt nhiệm vụ được phân công, nhóm kiểm tra, giám sát khu vực cách ly (thuộc Bộ phận thường trực Bộ Y tế) do ông Dương Chí Nam quản lý thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác thực hiện đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, tạo một mạng lưới thống nhất giữa bộ phận thường trực đặc biệt với các tổ công tác địa bàn nhằm nắm bắt thông tin, thực trạng qua đó góp ý, chấn chỉnh để cơ sở làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch.

Tại Bắc Giang, theo ghi nhận, tại khu vực này, tổ công tác địa bàn đã thực hiện tương đối đầy đủ các quy định theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, một số điểm hạn chế cũng đã được nhóm kiểm tra, giám sát chỉ ra và đề nghị khắc phục, chấn chỉnh.

“Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đang được triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp chúng ta hoàn toàn có thể tự tin, lạc quan rằng 2 địa phương này sẽ sớm chặn đứng, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất”, ông Nam cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần