Dịch Covid-19 tại Campuchia vẫn diễn biến “rất đáng lo ngại”

Nguyễn Phương (Theo Phnompenhpost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia Or Vandine nhận định tình hình Covid-19 ở nước này khác năm ngoái, vẫn "rất đáng lo ngại" bởi biến chủng mới nguy hiểm hơn.

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine phát biểu tại một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. Ảnh: Phnompenhpost
Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine hôm 12/5 cho hay, nước này đã ghi nhận 122 ca nhiễm biến chủng Anh và Ấn Độ.
Theo bà Or Vandine, tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia hiện nay khác so với năm ngoái vì biến chủng virus SARS-CoV-2 có độc lực mạnh hơn, lây lan nhanh hơn, gây chết người nhiều hơn so với chủng gốc.
Bà Or Vandine lưu ý rằng, từ ngày 14/2 đến ngày 9/5, Campuchia đã phát hiện 121 trường hợp nhiễm biến chủng có tên B.1.1.7 phát hiện ở Anh.
"Biến chủng mới này gây khó khăn cho tất cả chúng ta. Chúng ta không được phép mất cảnh giác", bà Or Vandine cho hay, đồng thời cảnh báo cần quan sát số ca nhiễm trong tháng 5 có giảm so với tháng 4 không.
"Nếu số ca nhiễm tháng 5 không giảm và cao hơn so với tháng 4, có nghĩa là đợt bùng dịch này ở Campuchia vẫn chưa lắng xuống. Tình hình Covid-19 ở Campuchia vẫn rất đáng lo ngại" - quan chức y tế Campuchia lưu ý.
Trong ngày 13/5, Bộ Y tế Campuchia cho biết, trong 24 giờ qua nước này có thêm 446 ca nhiễm Covid-19 mới, trong khi số người khỏi bệnh là 980 người. Trong số 446 ca mắc mới có 15 ca nhập cảnh, còn lại 431 ca lây nhiễm trong nước liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2 vừa qua".
Bộ trên cũng xác nhận, có thêm 6 ca tử vong vì Covid-19. Tổng số mắc Covid-19 tại Campuchia đã lên tới 21.141 ca và 142 người tử vong. Tất cả 6 ca tử vong mới đều liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2 vừa qua” dẫn đến bùng phát làn sóng Covid-19 thứ ba tại Campuchia.
Trước đó, trong cả năm 2020, Campuchia ghi nhận chưa đến 500 ca nhiễm Covid-19 và không có trường hợp tử vong.
Trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch lây lan, chính quyền Phnom Penh ngày 12/5 đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm (từ 8 giờ tối hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau) và tiếp tục phong tỏa “Vùng Đỏ” thêm một tuần từ ngày 13 - 19/5.
Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, người chỉ đạo và giám sát chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại “Vùng Đỏ”, Tướng Ith Sarath cho biết, khoảng 80% người dân (gần 800.000 người) sống trong khu vực có rủi ro lớn lây nhiễm Covid-19 tại thủ đô Phnom Penh đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine.
Trước đó, ngày 1/5, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo nhóm tiêm phòng thuộc Bộ Quốc phòng tiến hành tiêm vaccine cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên sống tại “Vùng Đỏ” bị phong tỏa thuộc địa bàn 6 quận ở Phnom Penh gồm Kampoul, Dangkor, Por Senchey, Meanchey, Toul Kork và Russey Keo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần