Dịch Covid-19 tăng chóng mặt, Nhật Bản xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản sẽ xem xét ban hành tình trạng khẩn cấp mới sau khi các thống đốc ở khu vực thủ đô Tokyo kêu gọi chính phủ có biện pháp ngăn chặn khi số nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục.

Phát biếu sau cuộc họp với các thống đốc Tokyo, tỉnh Saitama, Kanagawa và Chiba hôm 2/1, Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ sẽ cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không.
 Nhật Bản xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp ngăn dịch Covid-19.
“Chính phủ và các thống đốc chia sẻ quan điểm rằng tình hình dịch Covid-19 ở thủ đô đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng và cần thực hiện ban bố tình trạng khẩn cấp” – Bộ trưởng Nishimura cho hay.
Trước đó, hôm 2/1, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Thống đốc tỉnh Saitama Motohiro Ono, Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa và Thống đốc tỉnh Chiba Kensaku Morita đề nghị Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura ban bố tình trạng khẩn cấp.
Ca nhiễm ở Tokyo ngày càng tăng nhanh. Thủ đô Nhật Bản hôm 31/12 ghi nhận kỷ lục 1.337 ca nhiễm, mức cao nhất từ khi dịch bệnh bùng phát. Tỉnh Kanagawa gần đó ghi nhận 588 ca.
Chính quyền Tokyo đã yêu cầu nhà hàng và các cơ sở khác rút ngắn giờ làm việc và đóng cửa trước 22h. Tuy nhiên, các biện pháp này không có tác dụng đáng kể, nên chính quyền thủ đô yêu cầu chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.
Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 4 ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 7 tỉnh, gồm cả Tokyo và Osaka, trước khi mở rộng biện pháp trên toàn quốc. Tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ ngày 25/5.
Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn phản đối việc tái áp đặt tình trạng khẩn cấp. Hiện chính quyền vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa hoạt động kinh doanh chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.
Kể từ ngày 17/12/2020, chính quyền thủ đô Tokyo đã quyết định nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất trên thang gồm 4 cấp độ. Đây là lần đầu tiên thành phố nâng cảnh báo lên cấp độ 4 kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Ngày 30/12, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi người dân thành phố ở nhà càng nhiều càng tốt trong kỳ nghỉ Năm Mới để kiềm chế dịch bệnh lây lan. Bà Koike cho rằng những gì người dân Tokyo làm trong kỳ nghỉ này sẽ quyết định tốc độ lây lan của dịch bệnh.
Theo số liệu thống kê mới nhất, Nhật Bản có thêm 814 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 2/1. Nước này ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở mức cao kỷ lục với 4.520 ca ngày 31/12/2020, trong đó riêng Tokyo là 1.337 trường hợp./.