Dịch Covid19: Số ca nhiễm mới tại Singapore tăng đột biến, Đông Nam Á có thể trở thành điểm nóng mới

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng khu vực Đông Nam Á có thể chứng kiến sự lây lan rộng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sắp tới.

Theo số liệu của trường Đại học Johns Hopkins, các nước trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận tổng cộng hơn 28.000 ca nhiễm bệnh Covid-19 tính đến ngày 19/4. Trong đó, số người xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Indonesia, Philippines, Malaysia và Singapore chiếm 87,9% tổng số trường hợp được báo cáo trong khu vực, theo dữ liệu của trường Đại học Johns Hopkins.
Phần lớn các ca nhiễm mới ở Singapore là lao động nước ngoài cư trú trong ký túc xá. Trong ảnh là khu ký túc xá Toh Guan Dormitory. Nguồn:Getty  
Số ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Đông Nam Á đã tăng nhanh trong những tuần gần đây, làm gia tăng lo ngại rằng khu vực này có thể trở thành điểm nóng tiếp theo của dịch bệnh Covid-19.
Mặc dù số ca dương tính với virus SARS-CoV hiện tại ở Đông Nam Á vẫn còn thấp so với hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh Covid-19 tại Mỹ và một số nước châu Âu, song một số nghiên cứu cho thấy hàng chục ngàn người đã mắc bệnh nhưng không được báo cáo do tỷ lệ xét nghiệm tại các quốc gia như Indonesia và Philippines còn quá thấp.
Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Singapore đã tăng đột biến trong hai tuần qua, với hầu hết các trường hợp mắc virus là lao động ngoài cư trú trong các khuu ký túc xá đông đúc.
Singapore hôm 19/4 báo cáo thêm 596 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, nâng số ca nhiễm lên 6.588, trong khi số ca tử vong vẫn duy trì ở 11, trở thành vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á.
Phần lớn các ca nhiễm mới ở Singapore là lao động nước ngoài cư trú trong ký túc xá. Ca nhiễm mới tại ký túc xá dành cho công nhân nước ngoài gia tăng một phần do các nỗ lực xét nghiệm liên tục và cách ly công nhân bị nhiễm của Singapore.
Indonesia - vùng dịch lớn thứ hai khu vực, báo cáo thêm 327 ca nhiễm và 47 ca tử vong, nâng ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 6.575 và 582.
20 bác sĩ đã tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát ở Indonesia và các nhà phê bình cảnh báo rằng số người chết được công bố là quá thấp so với thực tế ở một quốc gia có tỷ lệ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 thuộc hàng thấp nhất thế giới.
Philippines báo cáo thêm 172 ca nhiễm và 12 ca tử vong, nâng ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 6.259 và 409.
Chính quyền Philippines bị chỉ trích vì chậm triển khai xét nghiệm, nhưng từ đầu tháng 4, họ đã khắc phục bằng cách tăng cường kit xét nghiệm và công suất phòng thí nghiệm nhằm xác định khoảng 15.000 ca nhiễm bệnh Covid-19 chưa được phát hiện. Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 13/4 thông qua ngân sách mua 900.000 kit, gấp nhiều lần so với 100.000 bộ đã được sử dụng.
Malaysia ghi nhận thêm 84 ca nhiễm, nâng số ca nhiễm lên 5.389, trong khi số ca tử vong là 89 sau khi ghi nhận thêm một trường hợp.
Chính phủ Malaysia áp lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 18/3 để ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài phong tỏa biên giới, Malaysia cũng đóng cửa mọi trường học trong hai tuần và cấm tổ chức các sự kiện đông người. Toàn bộ địa điểm tôn giáo và cửa hàng kinh doanh, trừ siêu thị và ngân hàng, cũng phải ngừng hoạt động./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần