Dịch cúm gia cầm có nguy cơ phát sinh và lây lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 17/3, ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cảnh báo, thời gian tới dịch cúm gia cầm có nguy cơ phát sinh và lây lan.

Nguyên nhân là mùa lễ hội đầu năm và các hoạt động mua bán, vận chuyển gia cầm tăng, cộng với nhiều người chăn nuôi tái đàn nuôi mới. Hiện toàn quốc có 1 ổ dịch cúm gia cầm tại tỉnh Vĩnh Long. Theo ông Thành, việc tiêm phòng phải biết được sự lưu hành virus trên đàn gia cầm ở địa phương, biết được vaccine nào có hiệu lực hiệu quả. Ngày 6/3/2015, Cục Thú y đã có văn bản số 371/TY-DT gửi 63 tỉnh, thành thông báo về việc lưu hành các loại virus cúm gia cầm cũng như lở mồm long móng ở các địa phương, đồng thời thông báo về những vaccine có hiệu lực, hiệu quả để phòng chống các loại dịch bệnh đó. Đề nghị các địa phương căn cứ vào kế hoạch phòng chống dịch bệnh của mình và nguồn kinh phí mua các loại vaccine để tiêm phòng cho phù hợp. Ngoài ra, người chăn nuôi và các trang trại cũng tự mua các loại vaccine để tiêm phòng cho chủ động.

Theo Cục Thú y, các ổ cúm gia cầm H5N1 vừa qua xảy ra trên đàn gia cầm nuôi của một vài hộ gia đình ở khu vực Tây Nam Bộ chưa được tiêm phòng vacine cúm và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện, xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan.