Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại 2 tỉnh

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), dịch cúm gia cầm đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khi liên tiếp hai địa phương là Bạc Liêu và Quảng Ngãi ghi nhận ổ dịch.

Cụ thể, tại tỉnh Bạc Liêu, 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại ấp Vĩnh Phú A, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long làm 1.100 con gà bị ốm và chết. Toàn bộ đàn gà mắc bệnh còn lại (2.785 con) đã được tiêu hủy.
Tiếp đó, tại tỉnh Quảng Ngãi, ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xảy ra tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Toàn bộ đàn gia cầm 2.800 con đã được tiêu hủy. Hiện hai địa phương này vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm theo quy định.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Trong một diễn biến khác, dịch cúm gia cầm A/H7N9 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp ở Trung Quốc, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang Việt Nam qua biên giới. Theo Cục Thú y, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, TP khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.
Chính vì vậy, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

Trước đó, ngày 17/2, Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn đề nghị các tỉnh, TP và một số Bộ: Quốc phòng, Công an, Công Thương, Y tế, Tài chính và GTVT về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn virus cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng virus cúm khác xâm nhiễm vào Việt Nam.