Dịch cúm tấn công trường học, khu dân cư

Thảo Trần - Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội không khỏi lo lắng trước dịch cúm A đang lan rộng, tấn công khắp địa bàn dân cư, trường học. Bất cứ ai từ người già đến trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù là cúm mùa, nhưng có thể biến chứng nguy hiểm và tử vong.

 Trường THCS Ban Mai tổ chức khám sức khỏe cho học sinh. Ảnh: Oanh Trần

Người dân lo lắng
Thời tiết bất lợi, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cùng với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độc hại đang diễn ra tại Hà Nội những ngày qua đã ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe con người, nhất là người già và trẻ nhỏ.
Tại một số địa phương, số bệnh nhân bị cúm mùa (hay còn gọi là cúm A/H1N1) có xu hướng gia tăng. Dịch bệnh đang len lỏi trong các khu dân cư, trường học, nhà trọ khiến không ít người lo lắng. Có những gia đình, có tới hai, ba người mắc cúm do lây nhau. Đơn cử như gia đình chị Trần Hồng Vân (Yên Hòa, Cầu Giấy), nhà có 4 người thì có 3 người mắc cúm. Đầu tiên là đứa lơn mắc cúm, vừa khỏi bệnh thì cả chị Vân và đứa thứ 2 đều mắc. "Mấy ngày nay, cả gia đình tôi cuộc sống bị đảo lộn, đứa lớn phải nghỉ ở nhà đúng hôm thi học kỳ, đứa thứ 2 mấy hôm nay cũng phải nghỉ học, cháu sốt 39 - 40oC ho, hắt hơi, sổ mũi và biến chứng sang viêm họng, phế quản, phải uống kháng sinh" - chị Vân cho biết.
Cũng theo chị Vân, tại thời điểm này, ở lớp học của các con có 4 - 5 bạn mắc cúm A và được bố mẹ xin nghỉ học để vừa điều trị bệnh vừa tránh lây lan cho các bạn xung quanh. Nhà trường cũng có thông báo tới các phụ huynh để gia đình chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho con em.
Lo ngại trước tình hình dịch cúm A, chị Đỗ Thùy Hương (quận Bắc Từ Liêm) đã cho con nghỉ học và đưa về quê từ nhiều tuần nay. Chị Hương cho biết, bé nhà chị đang học tại trường Mầm non GCA Ecohome 1 - Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. 2 tuần nay, sĩ số lớp con thiếu hơn một nửa do hơn 10 bạn nhỏ mắc cúm A. Đến nay, tuy trường đã dọn vệ sinh sạch sẽ nhưng một số phụ huynh còn e dè chưa muốn cho con đi học trở lại. 
100% học sinh đeo khẩu trang trong lớp học 
Ghi nhận tại trường Tiểu học Xuân La (quận Tây Hồ), chúng tôi khá ấn tượng với hình ảnh 100% học sinh trường đeo khẩu trang trong lớp học. Đây là biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch cúm A lây lan trong trường được học sinh hưởng ứng nhiệt tình.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho hay, hiện nay trên địa bàn có một số trường hợp học sinh nghỉ học, có trường 5 - 10 học sinh, có trường nhiều hơn nhưng chủ yếu là học sinh tiểu học. Nhưng không dám chắc 100% số học sinh mắc cúm A, bởi muốn biết chủng virus cúm cần phải làm xét nghiệm. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, nhất là bệnh cúm, Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Y tế và các trường đã tuyên truyền, vận động, khuyến cáo học sinh phải đeo khẩu trang khi đến lớp, giữ gìn vệ sinh, thu dọn trường lớp sạch sẽ. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường có kế hoạch hỗ trợ, ôn tập dạy bù cho học sinh nghỉ ốm dài ngày để các em theo kịp chương trình học.
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, bệnh cúm mùa có xu hướng gia tăng vào mùa Đông và mùa Xuân. Cũng theo ông Tuấn, đây là thời điểm thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh, số bệnh nhân trong cộng đồng có thể gia tăng nhưng "cũng không hẳn là “nóng”, tăng hơn bình thường, chứ cũng không hẳn là bất thường”.
Cũng theo ông Tuấn, để phòng chống dịch cúm, người dân nên tiêm vaccine cúm. Nhóm đối tượng nguy cơ cao như trẻ em dưới 5 tuổi, người già, phụ nữ có thai và với những người bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp, suy thận.... nên tiêm định kỳ hằng năm.
Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết, nếu cần phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang. “Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời” - chuyên gia lưu ý.

Trường THCS Ban Mai (Văn Phú, Hà Đông) ghi nhận một học sinh lớp 6 bị cúm A. Ngay khi học sinh có biểu hiện sốt cao, đau mỏi người, gia đình đã đưa con đến bệnh viện xét nghiệm. Theo yêu cầu của bác sĩ, học sinh đã xin nghỉ học, cách ly điều trị tại nhà. Từ đó đến nay, trường không ghi nhận thêm học sinh nào mắc cúm A.

Trước đó, tại Phú Yên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xác nhận, đã có một bệnh nhi 27 tháng tuổi trên địa bàn tử vong do mắc cúm A. Còn tại Kon Tum, một trường hợp người lớn (37 tuổi) tử vong do chủng củm này. Hơn 40 người tiếp xúc với bệnh nhân được điều trị dự phòng.