Dịch đột biến, EU bật đèn xanh cho vaccine Covid-19 một liều duy nhất

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngày 12/3 khuyến nghị phê duyệt có điều kiện vaccine Johnson & Johnson liều đơn ngừa Covid-19 đầu tiên của thế giới, khi khối này tìm cách đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng để ngăn chặn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson chỉ sử dụng 1 liều duy nhất.
Theo EMA, vaccine của Johnson & Johnson sẽ là loại thứ 4 được chứng nhận sử dụng ở EU, sau chế phẩm của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca và Moderna - đều cần 2 liều tiêm - và được khuyến nghị cho những người trên 18 tuổi.
Trước đó, Mỹ, Canada và Bahrain cũng đã chấp thuận vaccine Johnson & Johnson, trong khi Nam Phi cũng đang thực hiện xem xét khẩn cấp.
"Với đề xuất mới nhất này, các nhà chức trách trên khắp EU sẽ có một lựa chọn khác để chống lại đại dịch và bảo vệ cuộc sống, cũng như sức khỏe của công dân mình", Giám đốc điều hành của EMA Emer Cooke cho biết.
Theo quy định, phê duyệt có điều kiện của EU sẽ cho phép bán một phương pháp điều trị trong 1 năm mà không cần dữ liệu đầy đủ về hiệu quả và tác dụng phụ của nó.
Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh khu vực đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát các trường hợp tăng đột biến, do một biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2, khiến các quốc gia gồm Italia và Pháp phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần