Dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại nhiều địa phương

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ NN&PTNT, từ tháng 2/2019 đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã cơ bản được khống chế và giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội
Thống kê đến nay, cả nước đã có trên 99% số xã có bệnh DTLCP đã qua 30 ngày. Nhiều địa phương đã có văn bản công bố, thông báo hết bệnh DTLCP. Mặc dù vậy, theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh, TP, trong thời gian qua, bệnh DTLCP tiếp tục xảy ra tại một số địa phương.
Trong đó, có hiện tượng bệnh DTLCP tái phát một hoặc nhiều lần tại các xã đã qua 30 ngày của nhiều tỉnh, TP như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam...).
Theo Bộ NN&PTNT, nguy cơ bệnh DTLCP tiếp tục tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt trong điều kiện nuôi tái đàn lợn, tăng đàn lợn ngày càng gia tăng. Việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Để khẩn trương kiểm soát tốt các ổ dịch đang xảy ra, đồng thời chủ động phòng, chống bệnh tái phát và lây lan diện rộng, chiều 5/5, Bộ NN&PTTN đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của bệnh DTLCP đối với lợn, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng; các biện pháp phòng dịch như vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất, chăn nuôi an toàn sinh học.
Chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện bệnh DTLCP. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan.
Bên cạnh đó, các địa phương thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; cử các tổ công tác kỹ thuật trực tiếp đến các địa phương có bệnh DLTCP nhưng chưa qua 30 ngày để xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dây dưa kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần