Dịch viêm phổi Vũ Hán: Ông Tập cảnh báo “tình huống nghiêm trọng” khi số người chết tăng lên 56

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo đất nước đang đối mặt "tình thế nghiêm trọng" khi dịch viêm phổi cấp "lây lan ngày càng nhanh".

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 25/1 tuyên bố rằng Trung Quốc đối mặt với "tình trạng nghiêm trọng" khi giới chức nỗ lực tìm cách khống chế dịch bệnh lây lan rộng khắp trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán. 
Trung Quốc xác nhận 1.975 trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 25/1, trong khi số người chết tăng lên 56.
"Đối mặt với tình thế nghiêm trọng khi virus Corona mới đang lây lan ngày càng nhanh... cần tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban chấp hành Trung ương đảng", hãng Xinhua trích dẫn phát biểu của ông Tập nói trong phiên họp để bàn giải pháp ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ lây lan.
Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.
Dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV) xuất hiện lần đầu ở TP Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nhưng sau đó lan sang ít nhất 30 khu vực và tỉnh thành ở Trung Quốc.
Các triệu chứng bệnh bao gồm sốt, khó thở và ho. Hiện chưa có vắcxin cho loại virus có thể lây lan từ người sang người này.
Chính phủ Trung Quốc xác nhận 1.975 trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 25/1, trong khi số người chết tăng lên 56.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 26/1 đưa tin số ca nhiễm virus corona là 1.975. Trong số người tử vong mới, 13 trường hợp ở tỉnh Hà Bắc, nơi khởi phát dịch và một trường hợp ở Thượng Hải.
Vũ Hán và hơn chục thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc đã bị phong toả, với giao thông bị ngưng trệ và đi lại bị giới hạn. Bắc Kinh ngày 25/1 thông báo sẽ đình chỉ xe bus ra và vào TP, bên cạnh việc đóng cửa một số điểm tham quan du lịch nổi tiếng và hủy bỏ nhiều sự kiện quy mô mừng Tết Nguyên đán.
TP Vũ Hán đang gấp rút xây bệnh viện dã chiến thứ hai nhằm đối phó với dịch viêm phổi cấp. Bệnh viện thứ hai được thiết kế có 1.300 giường, dự kiến hoàn thành trong vòng nửa tháng. Bệnh viện dã chiến đầu tiên đang được xây dựng gần một khu phức hợp nghỉ mát ở ngoại ô Vũ Hán, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 3/2.