Dịch vụ đổi tiền lẻ “nóng” lên dịp sát Tết

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng sát Tết nhu cầu đổi tiền mới của người dân ngày càng tăng cao. Trong khi các ngân hàng giới hạn việc đổi tiền lẻ, tiền mới in thì giao dịch ngoài thị trường lại diễn ra khá sôi động, càng tới thời điểm cận Tết càng “nóng”. Mức phí giao dịch cũng được điều chỉnh tăng lên so với trước.

Bảng phí đổi tiền lẻ Tết 2019 của một Website
Phí tăng liên tục
Cách đây 1 tháng, dịch vụ này đã bắt đầu nhộn nhịp, phí đổi tiền lúc đó còn khá thấp do nhu cầu chưa nhiều. Mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 và 5.000 đồng, mức phí khoảng 10%; 10.000 đồng thì phí là 8%... có nghĩa là cứ 1 triệu đồng tiền mệnh giá này người đổi sẽ phải mất phí 80- 100 nghìn đồng.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 tuần gần đây, mức phí đổi tiền mệnh giá 500 đồng đã tăng từ mức 200% lên gần 300% - 400%. Cụ thể tiền mệnh giá 500 đồng, nếu đổi 100 tờ (tức 50.000 đồng), thì khách hàng bị mất phí 200.000 đồng (gấp 4 lần số tiền đổi). Các tờ tiền mệnh giá 10.000-100.000 đồng cũng tăng từ 5% lên 10%. Các “tay buôn” cho hay, càng sát Tết thì phí đổi sẽ đắt hơn, tiền lẻ mệnh giá dưới 10.000 đồng sẽ càng khan hiếm. Đặc biệt, tiền mệnh giá càng nhỏ thì phí đổi càng cao.
Hoạt động đối tiền lẻ không chỉ diễn ra sôi nổi ở những khu vực cố định quen thuộc từ bao năm nay như phố Nguyễn Xí, Hà Trung, Đinh Lễ, Đinh Tiên Hoàng … mà trên các trang web trực tuyến, mạng xã hội cũng hấp dẫn không kém. Không khó để có thể tìm ra một trang mạng cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ với một cú nhấp chuột. Những trang web này cung cấp đầy đủ địa chỉ, số điện thoại.
Chị Ngọc Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, muốn đổi 2 triệu đồng thành tiền mới có mệnh giá 20.000 đồng, chị đã lựa chọn cách đổi tiền qua những người rao trên mạng xã hội như năm ngoái. Chị chỉ cần ngồi nhà trao đổi qua tin nhắn hoặc gọi điện là họ giao hàng tới tận nơi theo yêu cầu của khách.
Bên cạnh đó, nhiều đầu mối đổi tiền ngoài tiền Việt còn bán các loại tiền giấy USD mệnh giá nhỏ cho khách có nhu cầu. Trong đó, loại 2USD liền series được bán với giá cao nhất, khoảng 100 tờ với giá 5,2 triệu đồng. Các loại tiền không có giá trị lưu thông nhưng vẫn “hút” người mua như tờ 2 USD hình con heo, tiền xu, tiền một số quốc gia khác…
Thói quen không dễ bỏ?
Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ, việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới của khách hàng luôn tăng cao và sinh lợi nhuận tốt. Vì thế, các dịch vụ đổi tiền vẫn tiếp tục sôi động.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp bảo đảm trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Trong đó, Thủ tướng lưu ý đến việc đảm bảo các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết này. Cùng đó, NHNN chịu trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.
Đổi tiền mất phí! Một việc làm dường như phi lý và vi phạm pháp luật nhưng nhiều người vẫn vô tình tiếp tay cho hoạt động này, và đây là một thói quen cần được thay đổi. Phần lớn tiền mệnh giá nhỏ được người dân dùng cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng. Nhưng cũng sẽ thật phản cảm nếu tại các khu vực di tích, lễ hội,... chứng kiến hình ảnh những tờ tiền rải đầy các ban thờ, giắt vào các khe hở trên tượng Phật, cành cây hoặc rơi trên đất bị nhiều người giẫm lên. Đó không chỉ là hành động làm giảm giá trị của đồng tiền Việt Nam mà còn là một sự lãng phí lớn.
Nhiều năm trở lại đây, NHNN chủ trương không phát hành nhiều tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên Đán. Tổng số đã thực hiện từ năm 2013 đến nay, chi phí tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước là gần 2.600 tỷ đồng, đây là con số không hề nhỏ, nó có thể giúp xã hội xây được nhiều trường học hay giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường.
Từ đó để thấy, việc các cơ quan quản lý và truyền thông tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích là cần thiết và phải được đẩy mạnh hơn nữa.
Do sự tích trữ của người dân để đi lễ chùa vào dịp trước, trong và sau Tết đã khiến lượng tiền lẻ dịp Tết ngày càng trở nên khan hiếm. Sau Tết, lượng tiền lẻ lại được người dân ồ ạt tiêu ra, khiến việc tiếp nhận của nhiều ngân hàng khá vất vả, đặc biệt là những ngân hàng tiếp nhận tiền gửi của Ban quản lý các đền, chùa lớn.