Dịch vụ sửa chữa điều hòa đắt khách

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng nóng ở miền Bắc những ngày qua đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng đột biến, kéo theo dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng, chữa điều hòa… cũng đắt khách. Dịch vụ cháy hàng, cũng là dịp để các thợ sửa chữa tự do có cơ hội “chặt chém” khách hàng.

 
Chị Nguyễn Thị Hòa, cư dân khu The Spark Dương Nội (Hà Đông) than phiền vì cả 3 chiếc điều hòa của gia đình chị đều “dở chứng” vào đúng mấy ngày nắng nóng nhất. Sau nhiều lần gọi các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng điều hòa không được, chị đành phải nhờ bạn giới thiệu một thợ sửa quen. “Tôi phải trả 1 triệu đồng để bảo dưỡng 3 chiếc điều hòa có công suất 9.000 BTU-18.000 BTU. Nếu sửa vào ngày thường giá sẽ không cao thế này” – chị Hòa ngậm ngùi.
Tương tự, sau khi gọi gần chục cơ sở sửa chữa, anh Vinh, ở Ngọc Lâm, Long Biên mới tìm được thợ bảo dưỡng chiếc điều hòa của gia đình. Cũng như chị Hòa, anh Vinh cho rằng mình phải chi gấp 2 lần ngày thường khi mất 500.000 đồng để sửa lỗi dàn lạnh không nhận tín hiệu điều khiển từ xa.

Anh Thắng, chủ của hàng điều hòa trên đường Quang Trung, Hà Đông cho hay: Nhu cầu về dịch vụ sửa chữa điều hòa đã tăng mạnh cách đây từ 1 tháng. Tuy nhiên, tuần vừa qua là tăng cao đột biến, gấp 3 lần so với bình thường. “Nhà tôi có hơn chục thợ nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng gọi đến” – anh Thắng cho biết.

Giải thích về nguyên nhân khiến lượng khách hàng tăng cao trong những ngày nắng nóng, anh Thắng cho rằng, một phần là do thói quen của người sử dụng không có kế hoạch cụ thể cho việc bảo trì, bảo dưỡng máy mà thường chỉ khi xảy ra sự cố mới gọi thợ xử lý. Bên cạnh đó, nhiều người dùng sử dụng không đúng cách trong thời gian cao điểm khiến điều hòa quá tải và gặp phải sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, dịp gần đây nhu cầu lắp đặt điều hòa mới của người dân cũng tăng lên rất nhiều.

Theo kinh nghiệm của anh Thắng, để khỏi phải mất chi phí sửa điều hòa người dùng nên vệ sinh điều hòa định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần. Nếu sửa chữa, cần liên hệ các trung tâm chính hãng, sửa tại nhà hoặc sửa những nơi uy tín. Bởi nếu gọi những đội sửa chữa tự do, không quen khách hàng sẽ bị “chặt chém” rất đắt, thậm chí họ còn tư vấn sửa chữa hoặc thay thế nhiều bộ phận không cần thiết.