Điềm báo từ Iran

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/6 tới ở Iran sẽ có cuộc bầu cử Tổng thống mới. 7 ứng cử viên Tổng thống đã được Hội đồng giám sát tôn giáo ở nước này chấp thuận và họ sẽ tranh cử với nhau để được bầu người kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani.

Sau 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp, ông Rouhani bây giờ không được ra tranh cử Tổng thống nữa. Điều đáng chú ý ở 7 ứng cử viên được chọn ra kia là tất cả đều không được coi là theo quan điểm ôn hòa như ông Rouhani nhưng cũng không hẳn có quan điểm chính thống cực đoan thái quá. Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống này được cả bên trong lẫn bên ngoài Iran quan tâm để ý vì nó tác động và ảnh hưởng quyết định tới diễn biến tình hình chính trị - xã hội nội bộ ở Iran trong tương lai gần và tới diễn biến của vấn đề chính trị an ninh đối ngoại nổi bật nhất và quan trọng nhất đối với Iran cả trong suốt thời gian dài vừa qua lẫn trong tương lai là vấn đề hạt nhân của Iran và mối quan hệ giữa nước này với Mỹ.

Với việc không để cho tất cả những ứng cử viên theo quan điểm ôn hòa và chính thống cực đoan thái quá tham gia tranh cử Tổng thống, giới chức lãnh đạo tôn giáo ở Iran cho thấy chủ ý kiềm chế mức độ mở cửa của xã hội Iran ra thế giới hiện đại và tốc độ tiến hành những cuộc cải tổ về chính trị - xã hội nội bộ và kinh tế ở trong nước. Đồng thời để ngỏ cơ hội và duy trì dư địa cho khả năng cải thiện quan hệ của Iran với Mỹ và tiếp tục đàm phán gián tiếp với phía Mỹ để cả hai cùng trở lại thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran (JCPOA) cho dù với quan điểm chủ trương có thể không được hẳn ôn hòa như ở thời ông Rouhani làm Tổng thống. JCPOA được đàm phán và ký kết ở thời ông Rouhani làm Tổng thống Iran nhưng đâu có bị giới chức lãnh đạo tôn giáo ở Iran chống phá. Việc xác định diện ứng cử viên nói trên cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới báo hiệu rồi đây Iran sẽ biến động nhiều về đối nội trong khi chính sách đối ngoại không thay đổi hay bị điều chỉnh cơ bản gì, trong đó có cả đối với Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần