Điểm chuẩn trường đại học top trên sẽ giảm sâu?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc, nhiều chuyên gia cho rằng đề thi có sự phân hóa cao, sẽ không có “mưa điểm 10”, vì thế điểm trúng tuyển của các trường đại học (ĐH) top trên khó ngang bằng năm trước.

 Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh: Thủy Trúc
Sẽ giảm từ 1 đến 3 điểm
Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được nhiều thí sinh (TS) nhận xét có mức độ khó hơn năm ngoái, nhất là những câu phân hóa để chọn TS vào ĐH. Nhận định về điểm thi THPT Quốc gia 2018, PGS.TS Hoàng Tuấn Anh – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến: “Trong đề bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, nếu TS có học lực trung bình khá thì không khó để đạt được điểm 5, 6. Nhưng để nhích từ điểm 6 lên 7, 8 không dễ. Theo tôi, phổ điểm thi THPT Quốc gia năm nay không cao bằng năm trước, nên điểm chuẩn trúng tuyển của trường dự kiến giảm từ 1 đến 2 thậm chí 3 điểm, tùy ngành”.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, những ngành năm ngoái có điểm trúng tuyển trung bình là 21 thì năm nay sẽ thấp hơn. Ngành Đông Phương học, Du lịch điểm chuẩn năm ngoái lên tới 28 thì năm nay cũng có thể sẽ giảm. Trong từng ngành có xét tuyển theo tổ hợp khối C và D, thì điểm chuẩn cũng sẽ khác nhau. Và điểm chuẩn của từng tổ hợp trong ngành đó cao hay thấp còn tùy vào mức độ đăng ký của TS cũng như độ "lọc ảo" của Bộ GD&ĐT và phổ điểm thi. “Có thể năm nay điểm chuẩn khối D thấp hơn khối C. Những ngành điểm chuẩn cao, đứng top đầu vẫn hấp dẫn TS là Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, Quản trị khách sạn, Báo chí, Quan hệ công chúng, Đông Phương học, Quốc tế học, Công tác xã hội, Khoa học quản lý…” – ông Tuấn Anh dự đoán.

PGS.TS Lê Hữu Lập – Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cũng khẳng định, phổ điểm thi THPT Quốc gia năm nay sẽ thấp hơn năm 2017 vì đề thi khó hơn. Song dù điểm thi quốc gia thấp, thì Học viện vẫn có những ngành lấy điểm chuẩn cao, đó là Công nghệ thông tin, An toàn thông tin, Công nghệ đa phương tiện. Đây là những ngành xã hội đang có nhu cầu nhân lực lớn, ra trường dễ tìm việc và Học viện đào tạo tương đối tốt.

Ngành hot điểm chuẩn sẽ cao

Hiện tại đang là thời điểm chấm thi THPT Quốc gia 2018, song nhiều chuyên gia dự kiến phổ điểm thấp đồng nghĩa với điểm trúng tuyển vào các ngành của trường ĐH sẽ không cao. Nhưng thấp thế nào vẫn phải chờ sau ngày 10/7 khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi quốc gia của các môn. “Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông… vẫn là những ngành có điểm chuẩn cao, bởi số TS đăng ký nhiều và cạnh tranh lớn” – PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay.
Trước đó, thông tin với báo chí, ông Lê Đình Tùng – Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Y Hà Nội cũng nhận định, điểm chuẩn có xu hướng thấp hơn những năm trước do đề thi THPT Quốc gia có tính phân loại cao hơn. Thứ hai, Bộ GD&ĐT giảm ưu tiên giữa các khu vực từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm, thì điểm trúng tuyển cũng sẽ thấp xuống. Đối với ngành Y đa khoa, TS đăng ký xét tuyển vào phân hiệu ở Thanh Hóa sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn TS đăng ký ở cơ sở chính của trường, bởi điểm trúng tuyển của phân hiệu được giới hạn thấp hơn 3 điểm.

Trong khi đó, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân Nguyễn Quốc Triệu khẳng định, điểm chuẩn của trường năm nay sẽ không tăng vì năm ngoái điểm trúng tuyển đã cao. Điểm ưu tiên khu vực năm nay giảm 50%, cộng với đề thi phân loại cao là những căn cứ để xác định điểm trúng tuyển của các ngành khó có thể vượt qua ngưỡng điểm trúng tuyển năm trước.
Ông Triệu cũng thông tin, năm nay ĐH Kinh tế quốc dân mở 12 ngành mới (trong đó có 7 ngành trước kia là chuyên ngành được nâng cấp lên và tách ra) để phù hợp với nhu cầu của xã hội và xu thế của thời đại. Nhưng điều quan trọng đối với TS là các em hãy lắng nghe bản thân mình, xem điểm thi THPT Quốc gia đạt được bao nhiêu rồi đăng ký cho phù hợp để có khả năng trúng tuyển cao.