Điểm danh những thành phố quy hoạch tuyệt vời nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo Culture Trip)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ The Culture Trip (Ấn Độ) vừa công bố danh sách 9 TP có quy hoạch tuyệt vời nhất trên thế giới. Bên cạnh các đô thị hiện đại ở châu Âu, Singapore và thủ đô Seoul ở châu Á cũng được xếp trong danh sách này.

Theo đó, 9 TP có quy hoạch tốt nhất thế giới trong năm 2017 có thứ hạng lần lượt là: Singapore, Chandigarh (Ấn Độ), Zurich (Thụy Sĩ), Seoul (Hàn Quốc), Copenhagen (Đan Mạch), Washington D.C (Mỹ), Amsterdam (Hà Lan), Brasilla (Brazil), Paris (Pháp).
Tiêu chí chấm điểm của The Culture Trip dựa trên: Quy hoạch đô thị là cách để các TP tạo ra sự kết nối giữa cộng đồng dân cư với môi trường sống của họ; các nhà quy hoạch hay nhà thiết kế đô thị có trách nhiệm kết hợp nghệ thuật kiến trúc, không gian cộng đồng, sự bền vững, cân bằng cộng đồng, phương tiện giao thông và những khía cạnh khác của cuộc sống đô thị lại với nhau.
Dưới đây là 4 TP tiêu biểu trong danh sách được The Culture Trip bình chọn có quy hoạch tốt nhất trên thế giới:
 1. TP Singapore, Singapore

Singapore được thiết kế ngay từ khi bắt đầu hình thành đô thị như một thuộc địa của Anh vào năm 1819 cho đến lúc trở thành một quốc gia độc lập như ngày nay.
Singapore nổi tiếng nhờ những không gian xanh nhân tạo ngay trong trung tâm của một TP có mật độ dân số cao.
Hiện nay, Singapore nổi tiếng nhờ lối kiến trúc hiện đại và những không gian xanh nhân tạo ngay trong trung tâm của một TP có mật độ dân số cao. TP này có cách quản lý rác thải, nước thải và điều kiện không không khí rất đặc biệt.
Những chính sách hiện hành của TP Singapore tạo ra hàng loạt các tòa nhà cao tầng có thể tự cung ứng để xóa bỏ áp lực cho vùng trung tâm TP. Bên cạnh đó, TP Singapore thiết kế nhằm tối đa hóa sử dụng đất bằng cách xây dựng những tòa chọc trời, đồng thời đào sâu vào lòng đất để tạo ra không gian ngầm và tận dụng hết diện tích đất bị bỏ hoang. TP Singapore cũng áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành xây dựng và ưu tiên cho việc phát triển nhà ở giá rẻ.
2. Seoul, Hàn Quốc
Ngay khi được quy hoạch trở thành thủ đô của Hàn Quốc vào năm 1300, Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu xây dựng Seoul theo hướng TP có quy hoạch tốt và có tầm nhìn lâu dài. Seoul hiện đang thực hiện Kế hoạch quy hoạch Seoul 2030, bản quy hoạch đầu tiên của TP được thiết kế bởi chính những cư dân.
Một khu phố đi bộ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Bản quy hoạch này tập trung vào 5 nội dung quan trọng, gồm xây dựng: Một trung tâm TP không có sự phân biệt; một TP quốc tế sôi động với thị trường việc làm mạnh; một TP lịch sử và văn hóa; một TP thân thiện và an toàn và một TP mang đậm phong cách cộng đồng phương Đông với nhà ở ổn định và giao thông thuận tiện.
3. Zurich, Thụy Sĩ
TP Zurich được đánh giá là TP có giao thông tốt nhất trên thế giới với các loại phương tiện xe buýt, tàu hỏa, tàu thủy, phà hoạt động liên tục và đúng giờ.
Zurich cũng là TP dẫn đầu thế giới trong việc bảo vệ môi trường. 
Zurich cũng là TP dẫn đầu thế giới trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc cắt giảm nhu cầu sử dụng xe hơi, gây quỹ nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải CO2.
4. Copenhagen, Đan Mạch
Trong một bảng xếp hạng khác, Copenhagen được xếp ở vị trí đầu bảng của danh sách những TP thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. TP này đã có kế hoạch trung hòa toàn bộ lượng khí thải CO2 từ năm 2015 thông qua việc phát triển năng lượng gió, nhiên liệu sinh học, tiêu hủy chất thải an toàn và tìm ra các nguồn năng lượng thay thế khác.
Chính quyền TP Copenhagen ưu tiên dành diện tích cho người đi xe đạp và người đi bộ.
Quy hoạch của TP dành sự ưu tiên cho việc sửa chữa, thay thế các cơ sở vật chất liên quan đến xử lý nước thải để tạo ra chất lượng nước tốt hơn và tạo ra kiến trúc bền vững với hệ thống tiêu nước bền vững cho các tòa nhà, tái sử dụng nước mưa, tạo ra mái nhà xanh và quản lý rác thải hiệu quả.
Quy hoạch của TP cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng đường phố và dành diện tích cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần