Hải Phòng: Điểm mặt các dự án trên “đất vàng” tại Đồ Sơn bị bỏ hoang

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên địa bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng có gần 20 doanh nghiệp, tổ chức được giao đất và thuê đất tại các vị trí “đất vàng" của quận. Tuy nhiên từ nhiều năm nay các đơn vị này đã không thực hiện tiến độ dự án như đã cam kết hoặc đã bỏ đất hoang hóa và chiếm khá nhiều diện tích đất của Đồ Sơn.

Theo Phòng Tài nguyên của UBND quận Đồ Sơn, trên địa bàn còn quá nhiều dự án giữ đất ở các vị trí vàng. Điển hình như dự án đầu tư xây dựng khách sạn quốc tế của Công ty Nam Cường đã được UBND TP cho thuê đất 30 năm với diện tích trên 25.000m2 đất. Phần thô của công trình 18 tầng đã xong tuy nhiên tạm dừng từ nhiều năm nay, không đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận dẫn đến kiến nghị cử tri.
Hình ảnh dự án bị bỏ hoang tại Đồ Sơn.
Dự án của Công ty CP xây dựng số 15 – Vinaconex thuê đất từ 2008 với diện tích trên 21.000m2 đất tại phường Vạn Hương để thực hiện dự án xây dựng khu biệt thự và nhà nghỉ bán theo cơ chế kinh doanh. Hiện trạng khu đất đã hoàn thành, hạng mục san lấp mặt bằng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán đất cho các nhà đầu tư thứ cấp theo các lô đất quy hoạch nhưng hiện tại đất vẫn để hoang hóa. Công ty này còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai với số tiền gần 31 tỷ đồng. Đối với công ty CP Daso với dự án xây dựng làng biệt thự cao cấp Vạn Hương có tổng diện tích 53,44 ha dự kiến sẽ thực hiện xong vào năm 2008 về cơ sở hạ tầng. Nhưng đến nay dự án vẫn nằm im và không triển khai theo như nội dung đã cam kết với TP.

Còn rất nhiều dự án khác như Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng với dự án nuôi trồng thủy sản Đồ Sơn có tổng diện tích 1,2 ha nhưng rơi vào cảnh Công ty sử dụng đất không đúng mục đích, cho các tổ chức cá nhân thuê lại một phần, khu tập thể của cán bộ công nhân viên được tự ý chuyển thành nhà ở tư nhân. Công ty này có nhiều sai phạm, buông lỏng quản lý sử dụng đất ở một số địa điểm không hiệu quả, nhiều vị trí bỏ hoang gây lãng phí đất. Hiện Công ty này nợ đọng tiền thuế đất và tiền thuế đất phi nông nghiệp là hơn 1 tỷ đồng. Đối với khu đất của Công ty nạo vét đường sông I tại khu I, phường Vạn Sơn được UBND TP Hải Phòng giao đất từ năm 2007 với diện tích gần 3.000m2 đất để xây dựng khách sạn Vilogi nhưng kể từ ngày đó đến nay dự án bỏ hoang không triển khai.
Dự án bỏ hoang nhiều năm của Công ty Đường sông I.
Công ty Ngân Anh thuê đất của UBND TP với diện tích 1.800m2 để thực hiện dự án đầu tư và xây dựng cải tạo khách sạn nhưng cũng bỏ đất hoang từ năm 2002 đến nay. Rất nhiều Công ty khác như dự án của Cục quân huấn; khu đất trạm xá trung đoàn 50 – Bộ chỉ huy quân sự thành phố; Công ty CP xây dựng & Phát triển đầu tư Hải Phòng; trung tâm phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp – Bộ xây dựng; trung tâm chế biến cá Thành hội phụ nữ; Công ty CP thương mại & Xây dựng Việt Phát; Công ty CP thương mại & hợp tác quốc tế Ngân Hà; Công ty CP dệt may xuất khẩu Hải Phòng... đều nằm trong tình trạng “bất động” để dự án treo từ nhiều năm nay mà chưa có hướng giải quyết.
Tòa nhà 18 tầng của Công ty Nam Cường xây xong phần thô nhưng chưa có dấu hiệu triển khai lại.
Ông Vũ Đình Hưng – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, địa bàn Đồ Sơn cách đây khoảng 10 năm về trước thì những khu đất vàng đều được các doanh nghiệp nhanh chân đến xin UBND TP để đầu tư đa phần là làm khách sạn. Những năm đó các vị trí này đang là nóng đối với các DN, vì thế DN muốn đầu tư thì phải chứng minh được năng lực tài chính và phải cam kết sẽ triển khai sau khi nhận mặt bằng sạch. Những tưởng các DN sẽ biến dự án trong mơ của mình thành hiện thực thì Đồ Sơn bây giờ đã khác xưa rồi. Nhưng do suy thoái kinh tế nên các đơn vị đã đầu tư hoặc đã san lấp xong mặt bằng đành ngậm ngùi bỏ dở để đất hoang. Cũng thông cảm cho DN nhưng nếu cứ để nhiều năm như vậy chắc chắn Đồ Sơn sẽ không thể thu hút thêm các nhà đầu tư khác. UBND quận đã báo cáo về TP và xin ý kiến chỉ đạo. Việc này cũng được đưa vào Nghị quyết của TP Hải Phòng nhưng đến nay giải được bài toán đất bỏ hoang lại vô cùng khó. UBND quận mong muốn TP Hải Phòng vào cuộc để sớm có chủ trương kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm thu hồi đất theo quy định, kêu gọi các nhà đầu tư khác có đủ năng lực triển khai dự án, tránh lãng phí tài nguyên đất./.