DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Nhiều gầm cầu ở Hải Phòng bị lấn chiếm

Vĩnh quân
20-10-2020 22:48
Kinhtedothi - Ở Hải Phòng có hàng chục cây cầu đã được xây mới đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân, vừa kết nối hạ tầng giao thông của địa phương với các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, tình trạng chiếm dụng trái phép hành lang an toàn giao thông tại gầm cầu lại đang trở thành điểm nóng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của TP.
Tin liên quan
  • Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020 Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020
Bãi xe tự phát ngay chân cầu An Đồng, quận Lê Chân tồn tại từ nhiều năm chưa được giải quyết.
Nhiều gầm cầu biến thành bãi tập kết vật liệu, trông xe, điểm kinh doanh trái phép
Thực tế một vòng TP Hải Phòng, phóng viên ghi nhận một số gầm cầu bị lấn chiếm như: Cầu Khuể nối giữa quận Kiến An đi huyện Tiên Lãng và các tỉnh khác hiện đang bị chiếm dụng hai bên gầm cầu do người dân tập kết bãi nguyên vật liệu chất cao như núi; gầm cầu Kiến An bắc qua địa bàn An Dương trong tình trạng bán hàng, tập kết nguyên vật liệu… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tương tự một số gầm cầu trong TP như: Cầu Đồng Khê, cầu Bùi Viện, cầu An Đồng, cầu An Dương I, cầu Lãm Khê đều đang trở thành những điểm nóng, nhức nhối về tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trái phép, bày bán quần áo, bán nước tràn lan vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Gầm cầu An Dương I trở thành nơi bán quán nước.
Tại gầm cầu An Đồng thuộc địa bàn phường Lam Sơn, quận Lê Chân theo ghi nhận của phóng viên, có hàng trăm chiếc xe ô tô chở khách được xếp hàng ngay dưới gầm cầu. Không những vậy, nơi đây còn là bãi đỗ xe tự phát từ nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Gầm cầu Bùi Viện trở thành nơi tập kết nguyên vật liệu trái phép.
Trao đổi về nội dung nêu trên ông Trần Thanh Phong - Chủ tịch UBND phường Lam Sơn cho biết: "Dưới chân cầu An Đồng đang có một bãi đỗ xe tự phát từ lâu, phường chỉ quản lý về an ninh trật tự địa bàn. Còn mọi hoạt động khác thuộc về cơ quan có thẩm quyền cao hơn".
Gầm cầu Đồng Khê, quận Kiến An trở thành nơi bán quần áo nhếch nhác, phản cảm.
Cùng chung nội dung nêu trên ông Vũ Văn Bình - Tổng giám đốc Công ty CP công trình đô thị Hải Phòng chia sẻ: "Hiện nay, Công ty đang quản lý cầu Bùi Viện, sau khi cầu được đưa vào hoạt động đã xuất hiện tình trạng phía quận Kiến An ở bờ sông một số đơn vị, cá nhân đổ bê tông xi măng làm lối cho ô tô lên xuống, sử dụng gầm cầu để tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng, biển báo số hiệu P.123 bị mất tại ngã 3 đường gom. Một số điểm bị san lấp bằng gạch vỡ, bán hàng quán, đỗ xe gây mất trật tự".
Gầm cầu Khuể nơi tồn tại bãi tập kết cát, đá trái phép từ nhiều năm chất cao như núi.
Phía quận Lê Chân vỉa hè đường gom bị đổ nhiều rác thải gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đoạn cua gầm cầu biển báo hiệu số hiệu P.123b bị xịt sơn màu trắng toàn bộ...
Gầm cầu Kiến An tập kết gạch đá trở thành mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Cần được xử lý dứt điểm
Trước diễn biến lấn chiếm, xâm phạm trái phép tại cầu Bùi Viện, UBND quận Kiến An có văn bản số 1554/UBND-QLĐT về việc quản lý sử dụng gầm cầu và hành lang an toàn công trình cầu Bùi Viện.
Văn bản nêu rõ, do khu vực các đối tượng lấn chiếm, có hành vi san lấp mặt bằng và tập kết vật liệu, đỗ xe trái phép đã được TP thu hồi, GPMB để thi công cầu. Đến nay dự án này chưa được bàn giao cho địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý.
Thời gian tới, để đảm bảo an toàn cho hành lang cầu, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm phạm trái phép... UBND quận Kiến An đề nghị Sở GTVT, các cơ quan có liên quan cần sớm triển khai lắp đặt rào chắn, bổ sung biển báo tại khu vực gầm cầu.
Gầm cầu Niệm 1 biến tướng thành nơi bán quán nước và đỗ xe trái phép dưới vỉa hè.
Trao đổi về nội dung nói trên ông Vũ Văn Bình - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết: Trong thời gian qua phía Sở cũng nhận được văn bản của UBND quận Kiến An, Công ty CP công trình đô thị về việc quản lý sử dụng gầm cầu và hành lang an toàn công trình cầu Bùi Viện.
Sở đã có vản bản số 2072/SGTVT gửi Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm đường thủy. Văn bản nêu: “Để có cơ sở báo cáo UBND TP đầu tư kinh phí xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn công trình cầu Bùi Viện, cầu Lãm Khê… giao Trung tâm phối hợp với Ban Quan lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải khảo sát, thiết kế, lập dự toán hạng mục xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn để đưa vào kinh phí quản lý, bảo trì các cầu trong năm 2021".
Gầm cầu An Đồng đang trở thành điểm nóng bị lấn chiếm trái phép.
Sở GTVT yêu cầu các quận Kiến An, Lê Chân… chủ trì chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về pham vi đất dành cho đường bộ, phạm vi bảo vệ hành lang an toàn các cây cầu trên địa bàn TP.
Nhức nhối nạn lấn chiếm gầm cầu.
Sở GTVT cũng đã có văn bản số 2692/SGTVT ngày 28/9/2020 giao cho Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra và giải quyết dứt điểm những trường hợp vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với cầu Bùi Viện và báo cáo kết quả thực hiện về Sở trước ngày 5/10/2020.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại những vấn đề tồn tại nêu trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Về vấn đề này, ông Hoàng Tiến Nam - Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi về Sở GTVT để có hướng xử lý...