Điểm nhấn công nghệ tuần: 60 triệu thuê bao 11 số chuyển 10 số

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 60 triệu thuê bao di động 11 số chuyển về 10 số; Facebook cần có trách nhiệm với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam; Bộ Công an sẽ trấn áp tội phạm tiền ảo, cá độ qua mạng... là nội dung chú ý tuần qua.

60 triệu thuê bao di động 11 số chuyển về 10 số
Đến thời điểm này, hầu hết các nhà mạng đều khẳng định hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, thử nghiệm để sẵn sàng chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số trong ngày hôm nay 15/9.
60 triệu thuê bao di động 11 số chuyển về 10 số
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động của Kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này. Trong đó Viettel là nhà mạng có số thuê bao sẽ chuyển đổi lớn nhất đợt này với 43 triệu thuê bao.
VinaPhone là nhà mạng thứ 2 có số lượng thuê bao lớn cần chuyển đổi đợt này gồm 15 triệu thuê bao. Đại diện nhà mạng này khẳng định, VinaPhone là nhà mạng lớn duy nhất công bố chi tiết lộ trình chuyển đổi thuê bao về 10 số rộng rãi đến khách hàng.
Nhà mạng này sẽ tiến hành chuyển đổi 15 triệu thuê bao 11 số về 10 số trong 5 đêm (trong khoảng thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 27/9). Mọi thao tác chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động và làm trong đêm nên hạn chế mức độ ảnh hưởng tới khách hàng.
Cụ thể, 00h00 ngày 15/9: chuyển đổi thuê bao đầu số 0124 về 084; 00h00 ngày 18/9 thuê bao đầu số 0127 sẽ chuyển về 081; 00h00 ngày 21/9, đầu số 0129 chuyển sang 082; 00h00 ngày 24/9, đầu số 083 thay thế 0123; 00h00 ngày 27/9: đầu số 0125 chuyển sang đầu 085.
Một số nhà mạng còn lại cũng khẳng định những hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành SXKD, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…).
Đại diện Vietnamobile cho biết, hệ thống sẽ tự động chuyển sang mã mạng mới nên khách hàng sẽ không cần thực hiện bất kỳ thao tác nào.
Thuê bao Vietnamobile 11 số chuyển sang 10 số vẫn có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ đang được nhà mạng cung cấp như 3G, 4G và tất cả các dịch vụ VAS, cũng không gặp bất kỳ vướng mắc nào khi tham gia các chương trình khuyến mãi hàng tháng của Vietnamobile. Đồng thời, các loại tài khoản và các dịch vụ đang dùng sẽ được giữ nguyên.
Với số thuê bao cần chuyển đổi lớn nhất lên đến 43 triệu thì Viettel cần 23 ngày (từ 15/9/2018 đến 7/10/2018) để chuyển đổi. Các nhà mạng khác như MobiFone cần 18 ngày (từ 15/9 đến 2/10/2018), VinaPhone cần 13 ngày (từ 15/9 đến 27/9/2018)....
Theo lịch chuyển đổi dự kiến, việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018. Các nhà mạng vẫn duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh trong giai đoạn trên.
Facebook cần có trách nhiệm với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam
Bên lề Hội nghị WEF ASEAN 2018, chiều 13/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuấn Phúc đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch về Chính sách công tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook.

 Thủ tướng yêu cầu Facebook cần có trách nhiệm với hơn 60 triệu tài khoản

tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông Simon Milner sang Việt Nam dự WEF ASEAN 2018, góp phần vào thành công của sự kiện đa phương quan trọng này.
Ông Simon Milner trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; khẳng định Facebook sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực liên quan trong kỷ nguyên số.
Bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về thành công của WEF ASEAN do Việt Nam đăng cai tổ chức, ông Simon Milner cho biết, Facebook hiện cũng đang triển khai một số các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam như hỗ trợ doanh nghiệp nữ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, Facebook cũng tham gia hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, công dân số và hoạt động của các công ty khởi nghiệp… Ngoài ra, Facebook cũng hỗ trợ cho cộng đồng lập trình tại Việt Nam.
Ông Simon Milner cho biết, Facebook sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về những vấn đề mà nhiều quốc gia đang gặp phải, nhất là an ninh mạng để hai bên cùng thảo luận, định hình những biện pháp khắc phục, xử lý sao cho phù hợp với mỗi quốc gia.
Ông Simon Milner cũng cho rằng, an ninh mạng là yếu tố quan trọng để bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đây cũng là nội dung góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh quan điểm của Facebook đóng góp vào xây dựng hệ sinh thái số ở Việt Nam và nhấn mạnh Facebook là “người bạn thân thiết” của Việt Nam với tỷ lệ người dùng rất lớn.
Thủ tướng đề nghị Facebook thường xuyên trao đổi với các cơ quan của Việt Nam; cùng nhau chia sẻ, khắc phục những bất cập để đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam; đồng thời, qua đó cũng tạo thêm cơ hội để Facebook tiếp tục phát triển.
Trao đổi thêm với Facebook tại buổi tiếp, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cũng như những doanh nghiệp khác, sự thịnh vượng của Facebook song hành với sự thịnh vượng của Việt Nam.
Facebook cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh tại Việt Nam thì đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam như nghĩa vụ đóng thuế, tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm an ninh, xây dựng không gian mạng lành mạnh. Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị Facebook trên cơ sở kinh doanh thành công tại Việt Nam, thì cũng nên dành một tỷ lệ doanh thu để tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Facebook hợp tác chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình hoạt động tại Việt Nam; gỡ bỏ các thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, và đời sống bình yên của người dân Việt Nam. Hai bên cũng cần tìm ra phương thức phối hợp kịp thời, hiệu quả và thường xuyên hơn để Facebook phát triển lành mạnh, ngày càng đóng góp tích cực hơn vào đời sống, văn hóa và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.
Đề nghị Facebook cần có trách nhiệm đối với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Facebook hoạt động và kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.
Bộ Công an sẽ trấn áp tội phạm tiền ảo, cá độ qua mạng
Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 26, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an với nội dung yêu cầu cơ quan này tiếp tục tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.
Bộ Công an sẽ trấn áp tội phạm tiền ảo, cá độ qua mạng
Bộ Công an cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu tiên tiến về khoa học công nghệ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án về tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm liên quan đến kinh doanh đa cấp, tiền ảo; cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng; lừa đảo thông qua cuộc gọi thoại trên nền Internet (VoIP).
Bộ Công an tiếp tục triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tội phạm ma túy trên các địa bàn trọng điểm, các tuyến, nhất là các tuyến biên giới; tội phạm chống người thi hành công vụ, giết người, cố ý gây thương tích, mua bán người; tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, gian lận trong thi cử.
Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản, ngăn chặn không để các đối tượng hợp thức hóa, tẩu tán tài sản từ tham nhũng, bỏ trốn ra nước ngoài…
Apple ra mắt bộ 3 iPhone mới, hỗ trợ 2 SIM
Tối 12/9, Apple đã ra mắt tới 3 chiếc iPhone là iPhone Xs, Xs Max và Xr mới và ấn tượng nhất cả 3 chiếc điện thoại đều hỗ trợ 2 SIM.
Apple ra mắt bộ 3 iPhone mới, hỗ trợ 2 SIM
Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2018, Apple đã trình làng 3 mẫu iPhone là iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR. Nhìn chung, các mẫu sản phẩm này đều không nằm ngoài tin đồn xuất hiện gần đây.
Mặc dù cả 3 máy mới đều hỗ trợ 2 SIM nhưng thực tế 2 SIM này ở mọi thị trường đều là 1 SIM vật lý và 1 eSIM. Riêng iPhone cho thị trường Trung Quốc sẽ có 2 khe cắm SIM vật lý.
iPhone Xs là bản nâng cấp của X năm ngoái trong khi iPhone Xs Max là mẫu iPhone màn hình lớn nhất Apple từng giới thiệu. Bộ đôi này đều sử dụng màn hình tấm nền OLED, kích thước 5,8 inch độ phân giải 2.436 x 1.125 pixel và 6,5 inch độ phân giải 2.688 x 1.242 tương ứng.
Các tính năng như cảm ứng lực 3D Touch, thiết kế tai thỏ vẫn được giữ nguyên nhưng tần số quét được tăng lên tới 120 Hz, gấp đôi so với iPhone X và tương đương với dòng iPad Pro. Màn hình các máy cũng có dải màu hiện thị rộng hơn tới 60%, đạt chuẩn HDR10 và Dolby Vision.
Cả iPhone XS và XS Max đều được trang bị chip A12 Bionic, là con chip phát triển trên tiến trình 7nm đầu tiên. Chip A12 mới cho hiệu năng đồ họa gấp rưỡi A11 của năm ngoái. Riêng khả năng xử lý các tác vụ liên quan tới máy học (Machine Learning) hiệu năng tăng gấp nhiều lần chip A11 nhưng chỉ tốn 1/10 lượng điện năng.
Máy cũng sẽ có Face ID xử lý tốc độ nhanh hơn và bảo mật tốt hơn. Apple cũng trang bị tùy chọn bộ nhớ cao nhất cho hai model này lên tới 512 GB, tương đương đối thủ Note9 của Samsung.
Camera trên bộ đôi iPhone Xs không có nhiều thay đổi vẫn với hệ thống kép cùng độ phân giải 12 megapixel. Một có độ mở f/1.8 và một ống kính tele cho chụp chân dung với độ mở f/2.4. Máy hỗ trợ zoom quang 2x, quay video 4K, chế độ Smart HDR thay thế cho chế độ HDR cũ. Camera trước có độ phân giải 7 megapixel, độ mở f/2.2 và cũng có chế độ chụp chân dung như camera sau.
Thời lượng pin của iPhone Xs lâu hơn 30 phút so với iPhone X trong khi iPhone Xs Max lâu hơn 90 phút. Hãng không công bố thời gian sử dụng cụ thể. Tuy nhiên, mức tăng này là không đáng kể. Cả hai đều hỗ trợ chống nước chuẩn IP68.

iPhone Xs có giá từ 999 USD và iPhone Xs Max là 1.099 USD. Cả hai sẽ cho đặt hàng từ ngày 21/9, bán ra ngày 28/9.
Cũng xuất hiện không khác tin đồn nhưng iPhone Xr vẫn là model được chờ đợi nhất bởi tính năng không quá thua kém nhưng giá bán tốt nhất trong các dòng iPhone mới. So với iPhone X, thay đổi đáng kể nhất là việc máy sử dụng màn hình LCD thay vì OLED như iPhone X giúp giảm thành đáng kể, từ 999 USD xuống 749 USD.
iPhone Xr là bản "giá rẻ" của iPhone X nhưng cũng có thể coi là bản nâng cấp của iPhone 8 năm ngoái. Với mức giá tương đương nhưng người dùng có một màn hình lớn hơn 6,1 inch, độ phân giải 1.792 x 828 pixel (chuẩn Liquid Retina), kích thước tổng thể bằng iPhone 8 Plus nhưng màn hình lớn (model cũ là 5,5 inch).

Máy cũng có nhận dạng khuôn mặt Face ID và sử dụng hoàn toàn bằng thao tác vuốt, không có phím Home vật lý. Tuy nhiên, sản phẩm này không còn trang bị cảm ứng lực 3D Touch như hai model đắt tiền hơn.
Máy đạt chuẩn chống nước chuẩn IP67 thay vì IP68 như hai chiếc iPhone Xs. Người dùng có thể tùy chọn ba phiên bản bộ nhớ là 64GB, 128GB, 256GB. Ưu điểm lớn nhất của iPhone Xr là về thời lượng pin. Theo Apple, máy có thể sử dụng lâu hơn iPhone 8 Plus tới 90 phút sau mỗi lần sạc. Sản phẩm có giá khởi điểm 749 USD tại thị trường Mỹ, bắt đầu cho đặt hàng từ 19/10 và giao hàng từ 26/10.
Phần mở màn sự kiện ra mắt iPhone 2018 là sự xuất hiện đồng hồ thông minh Apple Watch Series 4. Có thể nói kể từ lần ra mắt đầu tiên vào 3 năm trước, đây là phiên bản Apple Watch có nhiều thay đổi nhất.
Cụ thể, viền màn hình mỏng với các cạnh bo tròn giúp kích thước màn tăng 30% so với trước đó, cho phép watchOS 5 hiển thị nhiều thông tin hơn. Giao diện người dùng (UI) cũng được làm mới với 8 complication (hiển thị thông tin của app trên giao diện xem giờ của đồng hồ). Dù với màn hình lớn hơn, thiết bị lại có trọng lượng nhẹ, mỏng hơn so với Apple Watch Series 3.
Phần loa cũng được Táo khuyết chăm chút lại cho âm thanh lớn hơn 50%, song vẫn tách biệt với micro để tránh bị vang. Mặt sau thiết bị sử dụng chất liệu gốm đen giúp truyền gửi dữ liệu nhanh hơn, trong khi mặt trước được làm bằng sapphire.
Người dùng có thể đặt trước thiết bị từ ngày 14/9. Sản phẩm sẽ lên kệ ngày 21/9 giá bán lần lượt là 399 USD cho phiên bản GPS và 499 USD với bản LTE. Apple Watch Series 3 được giảm giá xuống còn 279 USD cho bản tiêu chuẩn.