Điểm nhấn công nghệ tuần: Amazon vào Việt Nam từ tháng 4 tới

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Amazon vào Việt Nam từ tháng 4 tới; Facebook, Google cấm quảng cáo khiến giá Bitcoin lao dốc; Việt Nam có 23 triệu người mua sắm thường xuyên trên mạng... là điểm nhấn tuần qua.

Amazon vào Việt Nam từ tháng 4 tới
 Amazon vào Việt Nam từ tháng 4 tới. Ảnh minh họa
Tháng 4 tới, cùng với việc phát triển đội ngũ tại Đông Nam Á, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon sẽ có hoạt động đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bán hàng toàn cầu của Amazon đã chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử tuần qua cho biết, nhà bán lẻ trực tuyến này đang xây dựng đội ngũ để phát triển ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc xây dựng đội ngũ để giúp các cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam có thể tiếp cận với khách hàng toàn cầu.
Theo chia sẻ của ông Gijae Seong, thị trường bán lẻ và bán hàng toàn cầu đang phát triển nhanh chóng với hơn 51% mặt hàng được bán trên Amazon đều đến từ bên thứ 3 và 25% doanh số bán lẻ này thuộc về người bán quốc tế.
Ông cũng nêu ra câu chuyện khởi nghiệp từ Amazon thành công của người Việt Nam. Đồng thời cho biết, Amazon sẽ trở thành công cụ bán hàng của người Việt Nam để mở rộng thị trường thế giới.
Cũng theo ông Gijae Seong, sau sự kiện này, Amazon sẽ hợp tác với VECOM tổ chức đào tạo, học cách bán hàng từ Amazon cho các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018, đại diện Amazon sẽ cung cấp các thông tin bán hàng trên Amazon, kinh doanh như thế nào thông qua Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng Fulfillment by Amazone (FBA) của Amazon cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Amazon sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, cung cấp các kinh nghiệm giải pháp, công cụ, chuyên gia cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Amazon sẽ cung cấp giáo trình chính thức, đầy đủ để các doanh nghiệp Việt Nam thông qua đó có các kiến thức xây dựng chương trình bán hàng ra thế giới thông qua cổng của Amazone.
Facebook, Google cấm quảng cáo khiến giá Bitcoin lao dốc
 Facebook, Google cấm quảng cáo khiến giá Bitcoin lao dốc. Ảnh minh họa
Theo cập nhật chính sách dịch vụ tài chính được Google công bố ngày 14/3, công ty này sẽ cấm mọi quảng cáo tiền ảo và có nội dung liên quan đến tiền ảo bắt đầu từ tháng 6 năm nay.
Sự thay đổi chính sách trên của Google sẽ đồng nghĩa với việc ngay cả những vụ phát hành tiền ảo hợp pháp cũng không được phép đăng quảng cáo thông qua bất kỳ sản phẩm nào của Google, bao gồm các trang web của Google cũng như các trang web bên thứ ba.
Biện pháp cứng rắn của Google đối với tiền ảo đã khiến giá bitcoin lao dốc. Vào lúc hơn 6h sáng theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin giảm hơn 9,7% so với cách đó 24 tiếng, còn 8.288,52 USD - theo dữ liệu từ trang.
Coinmarketcap.. Giá đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum mất 11,4%, còn gần 610 USD. Đồng Ripple giảm gần 9,8%, còn hơn 0,71 USD.
Hồi tháng 1, sau khi Facebook công bố lệnh cấm tương tự, giá Bitcoin cũng giảm 12%. Theo đó, Facebook cấm tất cả quảng cáo quảng bá các sản phẩm và dịch vụ tài chính gây hiểu lầm hoặc liên quan đến lừa đảo, chẳng hạn như binary options, chào bán tiền ảo ban đầu (ICO) và tiền ảo.
Facebook cho rằng, người dùng có thể tiếp tục khám phá và tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua quảng cáo trên Facebook mà không phải lo sợ các hành vi lừa đảo.
Đã có một số trường hợp mà nhiều người hoặc nhiều công ty không có hoạt động kinh doanh rõ ràng đã thu được một khoản tiền lớn thông qua hình thức ICO.
Việt Nam có 23 triệu người mua sắm thường xuyên trên mạng
 Việt Nam có 23 triệu người mua sắm thường xuyên trên mạng
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 là 35%.
Khảo sát gián tiếp qua một số DN chuyển phát cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200% trong năm qua. Đối với lĩnh vực thanh toán, cập nhập số liệu từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75% so với năm trước. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100 - 200% so với năm trước.
Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khách hàng Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết hiện có 23 triệu người mua sắm thường xuyên trên mạng.
Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay sau 20 năm internet phát triển tại Việt Nam, đến nay thương mại điện tử trên cả nước đang có tốc độ phát triển rất nhanh, hiện diện hàng ngày, càng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống không chỉ DN mà còn cả người dân, cả ở TP đến vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh.
Apple sắp trình làng iPhone SE 2
 Apple sắp trình làng iPhone SE 2. Ảnh minh họa
Apple vừa công bố lịch trình tổ chức sự kiện WWDC thường niên vào đầu tháng 6 tại California. Dự kiến, hãng Apple sẽ công bố iPhone SE 2 tại sự kiện này.
Hội nghị các nhà phát triển thế giới (WWDC) của Apple sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 9/6 tới tại San Jose, California (giống năm ngoái). Đây là hội nghị quan trọng nhất trong năm của Apple.
Apple dự kiến ​​sẽ công bố iOS 12 và phiên bản tiếp theo của macOS tại WWDC. Nguồn tin từ Bloomberg cho biết Apple sẽ tập trung vào tính ổn định cho các bản cập nhật phần mềm trong năm nay.
Về phần cứng, một số tin đồn cho rằng Apple sẽ giới thiệu phiên bản iPhone SE 2 - phiên bản kế nhiệm của iPhone SE đời đầu. Ngoài ra, Apple cũng có thể sẽ trình làng một phiên bản MacBook Air giá rẻ và phiên bản iPad Pro mới với thiết kế màn hình edge-to-edge và trang bị tính năng Face ID tương tự như iPhone X.
Tại WWDC năm 2017, Apple đã trình làng nền tảng iOS 11, WatchOS 4 cùng 2 phiên bản iPad Pro mới, loa thông minh Home Pod và một số chức năng mới trên trợ lý ảo Siri.
Nhiều tin đồn cho biết, iPhone SE 2 sẽ có thiết kế giống iPhone 8, sở hữu màn hình 4,2-inch (thay vì 4-inch như phiên bản đầu tiên), sử dụng vi xử lý A10 Fusion, 2GB bộ nhớ RAM cùng với tùy chọn ổ cứng 32/128GB. iPhone SE 2 hứa hẹn là sản phẩm được trông đợi và là “nhân vật chính” cho hội nghị WWDC năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần