Điểm nhấn công nghệ tuần: Bộ 3 Galaxy S10 ra mắt, bán ở Việt Nam từ 8/3

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Samsung trình làng bộ 3 Galaxy S10e, S10 và S10+; Lenovo muốn xây nhà máy tại Việt Nam; Tổng thống Donald Trump đã hối thúc Mỹ phát triển mạng 6G... là nội dung đáng chú ý tuần qua.

Samsung trình làng bộ 3 Galaxy S10e, S10 và S10+
Samsung Galaxy 10 chính thức được trình làng vào lúc 2h sáng 21/2/2019 theo giờ Việt Nam. Là bản cao cấp nhất trong bộ 3, Galaxy S10+ sử dụng màn hình cong Dynamic AMOLED 6.4 inch độ phân giải 1440p+, chất lượng hình ảnh được chứng nhận bởi VDE, tổ chức khoa học công nghệ uy tín.
Samsung trình làng bộ 3 Galaxy S10e, S10 và S10+

Phía sau màn hình là đầu đọc vân tay siêu âm đầu tiên trên một chiếc điện thoại. Góc trên cùng bên phải là hai lỗ chứa camera để chụp ảnh selfie 10MP và quay phim 4K, kết hợp với cảm biến chiều sâu 8MP.

Camera sau gồm 3 ống kính được trang bị chống rung quang học kép. Camera chính (77 độ) dùng cảm biến 12MP lấy nét tự động Dual Pixel và chống rung quang học, khẩu độ f/1.5-2.4. Hai camera còn lại là tele (45 độ, 12MP, chống rung quang học, lấy nét theo pha) và góc rộng (123 độ, tiêu cự cố định).

Galaxy S10+ trang bị chip Snapdragon 855 hoặc Exynos 9820 phụ thuộc vào thị trường. RAM 8GB và bộ nhớ 128GB tiêu chuẩn, có thể mở rộng lên 512GB. Bản cao cấp dùng RAM 12GB và bộ nhớ 1TB. Bên trong là pin 4.100mAh, có thể sạc nhanh 15W QC2.0 hoặc sạc không dây 2.0. Tính năng PowerShare cho phép bạn sạc đồng hồ thông minh và các điện thoại khác bằng S10+. S10+ có bản đặc biệt bằng vỏ gốm, màu đen và trắng.

Samsung Galaxy S10 gần như tương tự S10+. Nó sử dụng màn hình 6.1 inch, chỉ có một camera selfie chụp ảnh 10MP và quay phim 4K. Camera sau giống hệt S10+. Galaxy S10 dùng RAM 8GB, bộ nhớ 128/512GB, pin 3.400mAh, cùng công nghệ sạc như S10+.

Là bản thấp nhất trong bộ 3, Samsung Galaxy S10e là flagship dòng S đầu tiên dùng màn hình phẳng kể từ Galaxy S7. Nó vẫn dùng công nghệ Dynamic AMOLED (5.8 inch) hỗ trợ HDR+ nhưng chỉ có độ phân giải 1080p. Nó cũng không dùng cảm biến vân tay siêu âm mà là cảm biến vân tay ở cạnh bên.

Mặt sau Galaxy S10e trang bị camera kép, gồm camera chính 12MP và camera góc siêu rộng 16MP. Galaxy S10e có RAM 6GB và bộ nhớ 128GB hoặc RAM 8GB bộ nhớ 256GB. Pin 3.100mAh bên trong, hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây cùng PowerShare.

Theo một đại diện hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam, thế hệ Galaxy S10 năm nay sẽ được bán rất sớm, cùng thời điểm với một số thị trường mà hãng đã lựa chọn, tức ngày 8/3. Vị này cho biết thêm, Samsung cũng sẽ có một buổi sự kiện lớn ra mắt Galaxy S10 tại Việt Nam vào ngày 26/2 tới đây, chỉ cách đúng 5 ngày ra mắt trên toàn cầu.

Theo một nguồn tin, cả 3 thế hệ Galaxy S10 đều được bán ra đồng loạt và mức giá dự kiến sẽ gây bất ngờ, nhất là phiên bản Galaxy S10e, dự báo ở mức gần 16 triệu đồng. Galaxy S10 ở mức giá 20,9 triệu đồng và Galaxy S10+ có mức giá 22,9 triệu đồng.

Lenovo muốn xây nhà máy tại Việt Nam

Đại diện Tập đoàn Lenovo vừa có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất.

Lenovo muốn xây nhà máy tại Việt Nam

Ông Bạch Bằng - Tổng giám đốc Lenovo cho biết, tập đoàn đang có nhu cầu sử dụng 20 - 30 ha đất để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện máy tính. Sản phẩm sản xuất sẽ xuất khẩu sang Mỹ với sản lượng dự kiến khoảng 3 tỷ USD.

Đại diện Lenovo mong muốn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh giới thiệu khu công nghiệp phù hợp với mục đích đầu tư, đồng thời lãnh đạo tỉnh hỗ trợ về chính sách ưu đãi doanh nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao, thủ tục hải quan...

Trong buổi làm việc tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh hoan nghênh mong muốn đầu tư xây dựng nhà máy của Lenovo, đồng thời cho biết bên cạnh các chính sách ưu đãi đối với những dự án có nguồn vốn đầu tư lớn, tỷ lệ giải ngân cao, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và nhà ở cho công nhân trên địa bàn; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.

Về phía tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh cũng thể hiện nguyện vọng tương tự và cho biết mong muốn Lenovo nghiên cứu, tìm hiểu để đầu tư vào tỉnh.

Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp tập trung, thu hút hơn 1.300 dự án FDI có tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, Trung Quốc đứng thứ 5 với khoảng 160 dự án. Trong khi đó, Bắc Giang hiện có 92 nhà đầu tư, chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất pin năng lượng mặt trời, linh kiện điện tử.

Lenovo Group là tập đoàn đa quốc gia về công nghệ máy tính có trụ sở chính tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và Morrisville (Mỹ). Tập đoàn này thiết kế, phát triển, sản xuất và bán các sản phẩm như máy tính cá nhân, máy tính bảng, smartphone, server, thiết bị lưu trữ điện tử, phần mềm quản trị và tivi thông minh.

Cổ phiếu của Lenovo hiện được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong với giá trị vốn hóa gần 72 tỷ USD.

Tổng thống Donald Trump đã hối thúc Mỹ phát triển mạng 6G

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ “mong muốn công nghệ 5G, thậm chí 6G, tại Mỹ sớm nhất có thể” trên Twitter.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reutres, Tổng thống Mỹ kêu gọi các hãng viễn thông nỗ lực hết sức để phát triển mạng 5G nhanh hơn và cho rằng họ đang đi sau và có nguy cơ bị các nước khác bỏ lại. “Các công ty Mỹ phải nỗ lực hết mình hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau”.

Ông nói thêm: “Tôi muốn Mỹ chiến thắng cuộc đua không phải bằng cách cấm các công nghệ tiên tiến hơn. Chúng ta phải luôn là người dẫn đầu trong mọi thứ, đặc biệt khi nói đến thế giới công nghệ lý thú”, tuy nhiên không rõ công nghệ bị cấm mà Tổng thống nhắc đến là gì.

Chính quyền Tổng thống Trump đang tìm nhiều cách để tăng tốc triển khai mạng 5G. Năm 2018, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) quyết định loại bỏ các rào cản pháp lý trong triển khai 5G bằng cách đặt trần phí địa phương và yêu cầu đánh giá hồ sơ nhanh hơn. Ngoài ra, Mỹ còn cảnh báo các nước khác khi sử dụng hệ thống 5G của công ty Trung Quốc Huawei vì lý do an ninh.

Mạng 5G được xem là có nhiều ưu điểm vượt trội so với mạng 4G hiện tại. Tốc độ tải dữ liệu của 5G có thể nhanh gấp 20 lần 4G LTE, cho phép tạo ra các dịch vụ và loại hình kinh doanh mới. Còn với 6G, hiện vẫn còn là quá sớm để nghĩ về nó và cũng chưa có chuẩn 6G nào được đặt ra vào thời điểm này. Hôm qua, Samsung đã ra mắt smartphone Galaxy S10 5G và bắt đầu bán từ tháng 4 tại Mỹ.

Apple mất ngôi vị công ty sáng tạo nhất thế giới

Trong danh sách các công ty sáng tạo nhất năm 2019 của Fast Company tuần qua công bố đã không còn tên Apple ở vị trí đầu bảng, mà rớt xuống hạng thứ 17. Vị trí đầu bảng năm nay theo đánh giá của Fast Company thuộc về Meituan Dianping.
 Ảnh minh họa.

Meituan Dianping là công ty công nghệ đến từ Trung Quốc, cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, vé xem phim, giao đồ ăn.

Tiếp theo là Grab với dịch vụ chia sẻ xe, hiệp hội bóng rổ NBA (Mỹ), Walt Disney và dịch vụ tư vấn thời trang cá nhân cũng như giao đồ tận nơi Stitch Fix (Mỹ).

Trong khi đó, các công ty khác có vị trí xếp trước Apple bao gồm Square, Twitch, Shopify, Peloton, Alibaba và Truepic.

Năm ngoái, Fast Company ghi nhận thành tựu của các sản phẩm như tai nghe không dây thực thụ (true wireless) AirPods, công nghệ thực tế tăng cường (AR), và iPhone X chính là nguyên nhân đưa Apple lên vị trí công ty sáng tạo hàng đầu. Tuy vậy, năm nay Apple chỉ được ghi nhận đổi mới với chip xử lý A12 Bionic có trên các mẫu iPhone XS và iPhone XR.

Vào thời điểm mới ra mắt, Apple đã không ngần ngại khẳng định A12 Bionic là chip di động thông minh và mạnh mẽ nhất trên thị trường smartphone.

A12 Bionic còn là chip di động đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm, không những tăng hiệu suất hoạt động mà tiết kiệm năng lượng hơn so với trước đây.

Các loại chip di động hàng đầu hiện nay như Snapdragon 845 của Qualcomm hay Exynos 9810 của Samsung Note 9 đều đang sản xuất theo tiến trình 10nm.