Điểm nhấn công nghệ tuần: Bộ TT&TT khóa 2,1 triệu thuê bao di động

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khóa 2 chiều 2,1 triệu thuê bao di động; Facebook phải định danh tài khoản người dùng Việt Nam; Chủ một kênh Youtube bị truy thu thuế 1,5 tỷ đồng từ thu nhập 19 tỷ đồng... là nội dung chú ý tuần qua.

Khóa 2 chiều 2,1 triệu thuê bao di động
Tại báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cho biết đến hết tháng 8/2019, các nhà mạng đã rà soát, xử lý khoảng 4,7 triệu sim thiếu một trong 4 trường thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ, số giấy tờ và ảnh chụp giấy tờ. Trong đó, có 2,6 triệu đã đăng ký lại thông tin, còn 2,1 triệu sim đã khoá 2 chiều hoặc dừng dịch vụ.
 Ảnh minh họa
Bộ TT&TT cho biết, các doanh nghiệp cũng rà soát, phát hiện khoảng 15,4 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối và xử lý. Đến ngày 10/9, các nhà mạng đã khóa 2 chiều hơn 2,1 triệu sim trong tổng số hơn 9 triệu sim khóa một chiều thuộc nhóm có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Số còn lại khách hàng đã đến cập nhật lại thông tin hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước.
Tuy nhiên, Bộ TT&TT cũng nhận định, việc xác định chính xác thông tin thuê bao (đúng người sử dụng) cũng chưa có cơ sở chắc chắn vì chưa có cơ sở dữ liệu về giấy tờ tùy thân của Bộ Công an để đối soát. Đầu tháng 9/2019, 3 doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone đã ứng dụng AI trong việc đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp, hỗ trợ gia tăng tính chính xác trong việc đăng ký thông tin thuê bao.
Bộ TT&TT cho biết, thời gian tới sẽ giao trách nhiệm trực tiếp đến lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông di động về việc ngăn chặn sim rác. Theo đó nếu như còn tồn tại sim rác ở nhà mạng nào, đơn vị đó sẽ không được cấp phép triển khai các dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ mobile money,...
Trước đó, từ đầu tháng 10, Bộ đã chỉ đạo 63 Sở TT&TT thanh tra diện rộng trên toàn quốc về quản lý thông tin thuê bao điện thoại di động trên phạm vi toàn quốc, với sự phối hợp chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, TP. Đối tượng tập trung thanh tra gồm các doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hàng nghìn sim với thông tin thuê bao hợp pháp nhưng không làm rõ được mục đích sử dụng để yêu cầu chấm dứt dịch vụ. Bộ TT&TT cũng hướng tới chấn chỉnh việc thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Facebook phải định danh tài khoản người dùng Việt Nam
Bộ TT&TT cho biết, trước mắt sẽ yêu cầu Facebook áp dụng định danh tài khoản người dùng tại 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và chỉ cho phép các tài khoản định danh mới được phát sóng trực tiếp (livestream).
 Ảnh minh họa
Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu Facebook có chính sách tiền kiểm và gỡ ngay các quảng cáo chính trị phát tán tin giả khi có yêu cầu từ Chính phủ Việt Nam.
Bộ TT&TT cho biết đã đẩy mạnh việc trao đổi, yêu cầu Facebook, Google hợp tác ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng yêu cầu Facebook đẩy nhanh việc cấp dấu xác thực (tick xanh) cho các fanpage của cơ quan, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng cũng như chỉ cho phép lập fanpage của một số cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó.
Không chỉ vậy, Việt Nam cũng đẩy mạnh thiết lập đầu mối và cơ chế hợp tác riêng của Facebook. Đồng thời Bộ TT&TT yêu cầu mạng xã hội này phải nghiêm túc chấp hành pháp luật Việt Nam như mở văn phòng đại diện, gỡ bỏ, xử lý các nội dung quảng cáo vi phạm, lưu trữ dữ liệu cá nhân tại nước ta theo luật An ninh mạng.
Đồng thời Bộ TT&TT cũng yêu cầu thiết lập đầu mối và cơ chế hợp tác dành riêng với Việt Nam để trao đổi về các vấn đề còn tồn tại, trong đó sẽ tập trung 3 nhóm vấn đề chính: Vi phạm về nội dung (bao gồm cả quảng cáo), phát triển kinh tế và thuế, yêu cầu Facebook và Google phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam như xử lý, ngăn chặn các nội dung, quảng cáo vi phạm pháp luật, mở văn phòng đại diện và lưu trữ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam theo quy định tại Luật An ninh mạng.
Chủ một kênh Youtube bị truy thu thuế 1,5 tỷ đồng từ thu nhập 19 tỷ đồng
Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, qua rà soát, cơ quan thuế phát hiện một cá nhân sinh sống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là chủ của một kênh Youtube đã có thu nhập 19 tỷ đồng trong ba năm (2016 - 2018) nhưng không kê khai và nộp thuế.
Ảnh minh họa.
Sau khi làm việc với cơ quan thuế, cá nhân này thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ thuế và đến nay người này đã nộp đủ số thuế bị truy thu là 1,5 tỷ đồng.
Cũng theo Cục thuế TP, vài năm gần đây cơ quan này đã phát hiện và truy thu thuế đối với nhiều cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook... nhưng chưa kê khai thuế. Cụ thể, tháng 8/2018, một chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng xã hội Facebook, Google, YouTube... và đã chạy quảng cáo trên các chương trình này. Người viết chương trình này được trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm 2016, 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế. Sau đó đã bị cơ quan thuế truy thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng.
Trước đó, hồi cuối năm 2017, một cá nhân bán mỹ phẩm trên Facebook cũng bị truy thu thuế tới 9,1 tỷ đồng.
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, các cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Theo quy định pháp luật, nếu thu nhập từ kinh doanh 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế 7%, bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân. "Thời gian tới cơ quan thuế sẽ tích cực phối hợp cùng các ngân hàng để thực hiện có hiệu quả hơn trong vấn đề quản lý thuế thu nhập cá nhân" - một lãnh đạo Cục thuế TP nói.
Startup về đào tạo công nghệ, lập trình gọi vốn thành công 500.000 USD
Quỹ đầu tư ESP Capital và một số nhà đầu tư cá nhân vừa rót vốn 500.000 USD vào MindX - một chuỗi đào tạo về công nghệ, lập trình...
  Ảnh minh họa
Tiền thân là TechKids, MindX hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái bao gồm trường học các kỹ năng mới về công nghệ như lập trình, robotics, thiết kế, vẽ 3D... và không gian làm việc chung.
Mỗi tổ hợp như vậy được ví như một “Silicon Valley thu nhỏ” (Little Silicon Valley) góp phần đào tạo nên những nhà sáng chế, những nhân tố thay đổi xã hội hay những doanh nhân tài năng.
Được thành lập từ năm 2015 đến nay, MindX đã có 5 trung tâm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đào tạo hơn 8.500 học sinh, sinh viên và người đã đi làm.
Nhiều học viên của MindX đã đạt các giải thưởng cao trong các kì thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế như ACM, ISEF hay nhận học bổng du học từ chính phủ Mỹ, Hàn Quốc,... Các em hiện đang đi học và đi làm tại hơn 20 đất nước trên Thế giới.
Không ít bạn đang làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng như Google, Facebook... Đồng thời, đây cũng là tổ hợp làm việc của hơn 200 công ty khởi nghiệp Công nghệ và các quỹ đầu tư trong nước, quốc tế như Wefit, Ninja Van, Nextrans Capital…
MindX đã được thành lập với mục tiêu giúp các học viên, đặc biệt là các em học sinh cấp 1 và cấp 2, được học tập và trải nghiệm các kỹ năng một cách toàn diện nhất, kết hợp giữa học tập lý thuyết và thực hành trực tiếp ngay trong môi trường khởi nghiệp.
Cụ thể, mảng giáo dục của MindX tập trung trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0 bao gồm lập trình, ứng dụng robot hay các môn multimedia như thiết kế, vẽ 3D, VR/AR (thực tế ảo/thực tế tăng cường),... Các em học viên ngay từ khi 6 tuổi đã có thể lập trình một cách thành thạo ứng dụng di động (mobile apps) phục vụ nhu cầu học tập và giải trí.
Mảng không gian khởi nghiệp cung cấp văn phòng làm việc với mức giá cực kì ưu đãi cho các startups. Sau giờ học, học viên được tự do lên khuôn viên MindX để đọc sách, làm dự án, gặp gỡ các anh chị lập trình viên, chủ các doanh nghiệp. Qua đó, các em sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cũng như học hỏi tư duy khởi nghiệp từ các công ty công nghệ hàng đầu.
Với khoản đầu tư này, người sáng lập MindX cho biết sẽ tập trung vào việc mở thêm cơ sở mới tại TP Hồ Chí Minh và nâng cấp chương trình học hiện tại. MindX cũng đang tiếp xúc với các trường đào tạo tại các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trên thế giới như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc.
Từ đó, đơn vị này sẽ chọn ra phương pháp phù hợp nhất với văn hóa và cách học của học viên Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty sẽ tập trung hơn vào việc phát triển mô hình học Blended learning (học cả online và offline), giúp cá nhân hoá lộ trình học của từng học viên.
ESP Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung hỗ trợ các startups ở vòng sơ khởi (seed-stage) tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Từ khi thành lập vào đầu năm 2017 đến nay, ESP Capital đã đầu tư vào 15 công ty, trong đó có Luxstay.net, Ecomobi.com, Wefit.vn, Uiza.io...
ESP Capital hiện được điều hành bởi bà Lê Hoàng Uyên Vy (sinh năm 1987) - người từng là giám đốc trang thương mại điện tử Adayroi của Vingroup.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần