Điểm nhấn công nghệ tuần: Bộ TT&TT siết chặt hoạt động của trang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TT&TT siết chặt hoạt động của trang tin điện tử tổng hợp; trao giải Nhân tài Đất Việt 2017; nhiều thương vụ đầu tư triệu USD tại Techfest 2017... là nội dung chú ý tuần qua.

Bộ TT&TT siết chặt hoạt động của trang tin điện tử tổng hợp
Bộ TT&TT siết chặt hoạt động của trang tin điện tử tổng hợp. Ảnh minh họa

Theo Bộ TT& TT, qua kiểm tra, theo dõi và xử lý vi phạm các trang thông tin điện tử tổng hợp thời gian gần đây xuất hiện một số hạn chế đáng chú ý. Cụ thể, nhiều trang thông tin điện tử chạy theo mục đích thương mại, chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội, thông tin phản cảm vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; tạo nên bức tranh ảm đảm về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, tác động không nhỏ đến dư luận xã hội.

Nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động chưa đúng quy định tại giấy phép đã được cấp, chưa phù hợp với quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp; cố tình mập mờ giữa trang thông tin điện tử tổng hợp và báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ như News, điện tử, Online…

Một số trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép tại một số địa phương nhưng lại lấy tên miền và đăng tải những thông tin tiêu cực về địa phương khác. Trang thông tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp nhưng có tên miền dễ gây hiểu lầm là trang tin của cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước, ví dụ trang tin phongvien.vn, canhsat4sao.vn, baoduhoc.vn…

Một số trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí hoạt động không đúng mục đích, tự sản xuất tin, bài như báo điện tử, đưa tin điều tra về những lĩnh vực không liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.

Bộ TT&TT đã yêu cầu, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Nghiêm cấm việc tổng hợp, trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết.

Chủ động cân đối tỷ lệ thông tin đăng tải trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, đảm bảo những thông tin tích cực là chủ đạo, thông tin tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số tin, bài được đăng tải. Thận trọng khi dẫn lại nguồn tin từ các báo, tạp chí điện tử không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thường xuyên bị cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở, xử phạt.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, thực hiện đúng quy định của giấy phép, không được tự ý sản xuất tin, bài như các báo điện tử, tạp chí điện tử.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các Sở TT&TT rà soát, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở tại địa phương. Xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử.

Giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2017 thuộc lĩnh vực CNTT

 Nhóm tác giả đến từ ĐH Duy Tân nhận giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2017 thuộc lĩnh vực CNTT. Ảnh Ban tổ chức cung cấp.

Tối 16/11, lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 đã được tổ chức tại Hà Nội. Năm 2017, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã gặt hái nhiều thành công nổi bật. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 lĩnh vực CNTT với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh” nhằm mục đích hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo đã thu hút đông đảo thí sinh trong và ngoài nước tham với các sản phẩm sáng tạo và hoàn thiện, có tính thực tế cao.

Năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT có tổng cộng 289 sản phẩm dự thi với các lĩnh vực ứng dụng rất đa dạng từ lĩnh vực hành chính công, chính phủ điện tử cho tới thương mại điện tử, giáo dục, giao thông, bất động sản, qui hoạch….

Từ 66 sản phẩm hợp lệ và đủ điều kiện để đưa vào chấm thi Sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã 17 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia vòng thi Chung khảo. Vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT diễn ra ngày 14/11 đã chứng kiến sự đua tài của 17 nhóm tác giả sản phẩm.

Kết quả chung cuộc, tại lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 được tổ chức tối 16/11/2017, ở lĩnh vực CNTT, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 4 giải Khuyến khích và 1 giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng” cho các tác giả, nhóm tác giả của các sản phẩm ở 3 hệ thống sản phẩm dự thi gồm: Sản phẩm CNTT Thành công, Sản phẩm CNTT Triển vọng và Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động.

Giải Nhất duy nhất trị giá 100 triệu đồng của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 lĩnh vực CNTT đã được trao cho cho sản phẩm “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” của nhóm tác giả đến từ ĐH Duy Tân.

Ứng dụng này bao gồm đầy đủ các chi tiết giải phẫu gần giống với cơ thể người thật nhất để phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe.

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn VNPT, đến nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia.

Trao giải thưởng Newton Việt Nam trị giá 200.000 bảng Anh

Trao giải thưởng Newton cho dự án đoạt giải Nhất.

Sáng 16/11, tại Lễ kỷ niệm Chương trình hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Vương quốc Anh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã trao Giải thưởng Newton Việt Nam trị giá 200.000 bảng Anh cho một nhóm nghiên cứu xuất sắc của Chương trình.

Giải thưởng Newton là sáng kiến của Chính phủ Anh nhằm tôn vinh những dự án và hoạt động xuất sắc của Chương trình Newton. Giải thưởng được xét tuyển bởi một hội đồng độc lập đứng đầu là nhà khoa học Anh đạt giải Nobel năm 2009 Venkatraman Ramakrishnan.

Quỹ Newton Việt Nam bắt đầu khởi động vào năm 2014. Tại Việt Nam, Chương trình Newton tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên: y tế, nông nghiệp, môi trường và năng lượng, đô thị hóa và kỹ thuật số. Chương trình gồm 3 nhóm hoạt động chính: Đào tạo cá nhân (học bổng nghiên cứu và đào tạo cho cá nhân; Nghiên cứu (các dự án hợp tác nghiên cứu chung về các chủ đề phát triển); Chuyển giao (đào tạo và hợp tác để đưa kết quả nghiên cứu thành giải pháp phát triển thực tế)…

Đến nay, hai nước đã đồng cung cấp gần 5 triệu bảng Anh (tương đương gần 150 tỷ đồng Việt Nam) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là các nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh quốc, trong đó có những trường hàng đầu của Vương quốc Anh như Đại học Cambridge, Đại học Oxford, University College London.

106 lượt nhà khoa học của Việt Nam đã được đào tạo tại Anh và 25 dự án hợp tác nghiên cứu chung đang tập trung vào các vấn đề như: Tình trạng kháng kháng sinh, ô nhiễm không khí đô thị, tài nguyên nước bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long...

Sau vòng sơ loại, đã có 5 dự án/hoạt động thuộc Chương trình Newton Việt Nam được chọn vào vòng cạnh tranh cuối cùng. Kết quả, dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững - Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai” của TS Dương Quang Trung (Đại học Queen’s Belfast, Vương quốc Anh) và TS Võ Nguyên Sơn (Đại học Duy Tân) đã xuất sắc giành Giải thưởng Newton trị giá 200.000 bảng Anh của Quỹ Newton Việt Nam.

Nhiều thương vụ đầu tư triệu USD tại Techfest 2017

 Ứng dụng ''Quản gia ảo'' giành giải nhất cuộc thiTìm kiếm tài năng khởi nghiệp Techfest 2017 - Ảnh: BTC

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest 2017 bế mạc tại Hà Nội vào hôm 15/11. Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết Techfest 2017 đã thu hút trên 4.500 lượt người tham dự;

Đã có 29 thương vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị hơn 4.500.000 USD; hơn 170 cuộc kết nối đầu tư sâu từ trước và trong sự kiện được thực hiện; 250 DN khởi nghiệp tham dự. Ngoài ra, hơn 150 DN và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã giới thiệu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp…

Cũng trong ngày 15/11, vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Techfest 2017 đã chọn ra được 10 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc nhất qua nhiều vòng xét chọn.

Theo đó, giải nhất thuộc về đội Ami, starup dựa trên nền tảng (platform), tạo ra ứng dụng “Quản gia ảo” giúp người dùng có thể quản lý ngôi nhà của mình một cách chuyên nghiệp và thân thiện nhất.

Top 10 còn nhận được các gói hỗ trợ bao gồm: Thẻ thành viên Coworking space (không gian làm việc chung); 3 tháng cố vấn khởi nghiệp; 3 tháng huấn luyện tăng cường Đổi mới sáng tạo…