Điểm nhấn công nghệ tuần: Cảnh báo đợt tấn công mạng lớn vào Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục An toàn thông tin cảnh báo đợt tấn công mạng lớn vào Việt Nam; Thắt chặt quản lý game online có nguồn gốc Trung Quốc; AirPods Pro vừa ra mắt, giá 249 USD... là nội dung chú ý tuần qua.

Cục An toàn thông tin cảnh báo đợt tấn công mạng lớn vào Việt Nam
Cục An toàn thông tin, cơ quan điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia đã phát lệnh điều phối, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gấp rút rà quét, bóc gỡ các tệp tin mã độc của chiến dịch tấn công có chủ đích (APT) quy mô lớn đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.
  Ảnh minh họa
Lệnh điều phối, ứng cứu sự cố này được gửi tới các đơn vị chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin của Văn phòng Trung ương Đảng, các ban của Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đơn vị chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin các bộ, ngành; các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; các Sở TT&TT; các Tổng công ty, tập đoàn kinh tế, các tổ chức tài chính, ngân hàng; các doanh nghiệp hạ tầng Internet, viễn thông, diện lực, hàng không, giao thông vận tải cùng các thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia.
Cục An toàn thông tin cho biết, thực hiện công tác theo dõi và giám sát trên không gian mạng Việt Nam, mới đây cơ quan này đã phát hiện và ghi nhận chiến dịch tấn công APT với máy chủ điều khiển đặt bên ngoài lãnh thổ đã phát tán mã độc quy mô lớn nhằm vào các hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ và chủ quản hệ thống thông tin hạ tầng quan trọng quốc gia tại Việt Nam.
Cũng trong lệnh điều phối ứng cứu mới phát ra, Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện gấp các biện pháp theo dõi, giám sát những kết nối đến máy chủ điều khiển mã độc.
Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được yêu cầu phải giám sát nghiêm ngặt, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc APT theo danh sách được Cục An toàn thông tin tổng hợp.
Cùng với đó, Cục An toàn thông tin cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hướng dẫn người sử dụng, khách hàng tải công cụ rà quét, diệt các mã độc của chiến dịch APT do Cục xây dựng và cung cấp trên các trang ais.gov.vn, vncert.vn. Các doanh nghiệp, tổ chức và người dùng có thể tải công cụ rà quét, diệt các mã độc của chiến dịch APT theo đường dẫn http://remove-apt.vnpt.vn/download/tools/incident-response-v1.0.exe
Nhấn mạnh mức độ đặc biệt nguy hiểm của các mã độc được nhóm tin tặc sử dụng trong chiến dịch tấn công APT quy mô lớn lần này, Cục An toàn thông tin đề nghị lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện lệnh điều phối. Thời hạn các đơn vị gửi báo cáo tình hình lây nhiễm và kết quả xử lý (nếu có) về Cục An toàn thông tin là trước ngày 5/11/2019.
Mã độc được nhóm tin tặc sử dụng trong chiến dịch tấn công APT lần này rất nguy hiểm, đã tấn công vào các cơ quan của Chính phủ, các hạ tầng thông tin trọng yếu quốc gia và người dùng trên mạng Internet Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục An toàn thông tin đã xác định được hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc trong chiến dịch này.
Thắt chặt quản lý game online có nguồn gốc Trung Quốc
Bộ TT&TT tuần qua đã yêu cầu rà soát, kiểm tra nội dung, kịch bản trò chơi điện tử G1 trên mạng đã được cấp phép và đang phát hành trên thị trường, nhất là các trò chơi có nguồn gốc từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

 Game Âm Dương Sư đóng cửa vì vi phạm nghiêm trọng

chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cần chủ đồng rà soát, kiểm tra nội dung, kịch bản trò chơi điện tử G1 trên mạng đã được cấp phép và đang phát hành trên thị trường, nhất là các trò chơi có nguồn gốc từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Văn bản cho biết, qua công tác quản lý Nhà nước, Cục này đã phát hiện tình trạng một số doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng đưa các bản đồ phi pháp vào trong các sản phẩm văn hóa, trong đó có các trò chơi điện từ trên mạng, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Phía Cục yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, kiểm tra và báo cáo chi tiết về các nội dung đã thay đổi, cập nhật, nâng cấp so với phiên bản trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 trên mạng đã được cấp phép phát hành (nếu có).

Đặc biệt, phía Cục lưu ý không để các doanh nghiệp nước ngoài nội dung đưa vào nội dung game bản đồ đường lưỡi bò phi pháp và những thông tin xuyên tạc lịch sử, thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục.

Văn bản cũng nêu rõ, các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử tại Việt Nam cần tạm dừng hợp tác đối với những doanh nghiệp nước ngoài đã có hành vi vi phạm về các nội dung liên quan đến bản đồ, lịch sử trong game.

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đồng thời yêu cầu doanh nghiệp báo cáo chi tiết về các đơn vị kết nối thanh toán và các hình thức thanh toán đang sử dụng trong trò chơi điện tử trên mạng G1, G2, G3, G4 trên mạng về Cục trước ngày 29/10.

Trước đó, vào ngày 16/10 game online Âm Dương Sư đã bị đóng cửa tại Việt Nam. Nguyên nhân là do trong bản cập nhật mới nhất do đối tác cung cấp có hiển thị một góc bản đồ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

Ngay khi phát hiện sự việc, nhà phát hành đã lập tức tắt máy chủ, ngừng cung cấp trò chơi đến các game thủ Việt. Đây không phải lần đầu các bản đồ phi pháp của Trung Quốc được cài vào các tựa game online, phát hành đến game thủ Việt. Trước đây, game Chinh Đồ cũng từng bị ngừng cung cấp tại Việt Nam vì chứa bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam.

AirPods Pro vừa ra mắt, giá 249 USD
Apple đã trình làng tai nghe không dây AirPods Pro bằng một thông cáo báo chí gửi đến giới truyền thông và công nghệ.
 AirPods Pro vừa ra mắt, giá 249 USD
Về thiết kế bên ngoài, AirPods Pro vẫn chỉ có tùy chọn phiên bản màu trắng như các phiên bản AirPods trước, thay vì có nhiều màu như các thông tin bị rò rỉ, nhưng sản phẩm đã có đôi chút thay đổi trong thiết kế so với 2 phiên bản cũ, mà theo Apple sẽ giúp người đeo có cảm giác thoải mái hơn.
Sản phẩm cũng được đi kèm với 3 đầu mút kích cỡ khác nhau để người dùng có thể thay đổi sao cho phù hợp và vừa vặn nhất. Apple thậm chí còn cho biết sẽ có một phần mềm kiểm định âm thanh để giúp người dùng có thể lựa chọn đầu mút có kích nào phù hợp nhất với mình để sử dụng.
Một thay đổi khác về thiết kế là tai nghe giờ đây có hệ thống điều khiển cảm ứng lực. Hệ thống này giúp cho người dùng dễ dàng điều khiển nhạc và cuộc gọi.
Apple đã tích hợp thêm một microphone vào bên trong AirPods Pro để có thể phát hiện ra những âm thanh và tiếng ồn xung quanh để khử đi tiếng ồn, giúp đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất cho người nghe. Apple cho biết tính năng khử tiếng ồn trên AirPods Pro được điều chỉnh lên tới 200 lần/giây và là tính năng hoàn toàn mới so với 2 thế hệ AirPods đầu tiên.
Về chất lượng âm thanh, Apple cho biết họ trang bị tính năng Adaptive EQ, tự điều chỉnh âm thanh theo kiểu dáng tai của người dùng. Tính năng này sẽ giúp đem lại âm thanh phù hợp và cá nhân hơn. Apple cho biết chất lượng âm thanh sẽ được đảm bảo nhờ bộ khuếch đại dải động rộng.
AirPods Pro được trang bị chip H1 giống như AirPods thế hệ 2, cho phép kích hoạt Siri bất kỳ lúc nào. Chip H1 cũng đảm nhiệm việc xử lý chống ồn.
Apple cho biết AirPods Pro đạt thời lượng pin 5 giờ giống như AirPods khi tắt chống ồn. Nếu bật chống ồn, tai nghe có thể nghe nhạc 4,5 giờ và trò chuyện 3,5 giờ. Mẫu tai nghe này chỉ có một phiên bản tích hợp sẵn sạc không dây chuẩn Qi, hoặc sử dụng cổng sạc Lightning.
AirPods Pro đã cho đặt hàng với giá 249 USD, cao hơn 50 USD so với AirPods đời 2 bản sạc không dây. Sản phẩm sẽ lên kệ và đến tay người đặt trước vào ngày 30/10.
Bphone 4 sắp ra mắt vào đầu năm 2020
Ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Tập đoàn Bkav đã xác nhận Bphone 4 sẽ được ra mắt vào đầu năm 2020 thay vì cuối năm như những thế hệ trước đó. Theo đó, CEO Bkav đã bất ngờ đăng tải một dòng trạng thái trên công động người yêu thích điện thoại Bphone tại Việt Nam để thông báo sự ra mắt của Bphone 4.
  Hình ảnh rò rỉ được cho là của Bphone 4
Ông Quảng cho biết thật xúc động khi đọc các câu chuyện Bphone và đưa ra quyết định chia sẻ trực tiếp các kế hoạch kinh doanh của Bphone ngay trên nhóm này. Ông Nguyễn Tử Quảng xác nhận Bphone 4 sẽ ra mắt vào đầu năm sau.
Thông tin này đập tan mọi đồn đoán gần đây cho rằng Bphone 4 sẽ trình làng vào tháng 11 hay tháng 12 tới, đúng như lịch trình phát hành sản phẩm của hãng này. Trước đó, các thông tin cũng tiết lộ, Bkav đã bắt tay vào thực hiện sản phẩm mới trong vài tháng qua, cụ thể là Bphone 4.
Các thông tin rò rỉ cho biết, Bphone 4 vẫn thừa hưởng thiết kế vuông vức từ dòng Bphone trước đó và có 3 tùy chọn gồm Bphone 4 Lite, Bphone 4 và Bphone 4 Pro. Kích thước màn hình lần lượt là 6 inch, 6,3 inch và 6,7 inch, tương ứng với camera đơn, kép và hệ thống 3 camera.
Ngoài ra, Bphone 4 và Bphone 4 Pro sẽ có cảm biến vân tay trong màn hình, dùng màn hình công nghệ AMOLED và đi cùng công nghệ sạc nhanh.
Bphone là smartphone do người Việt Nam thiết kế, chế tạo, ra mắt lần đầu năm 2015 đến nay đã trải qua 3 thế hệ. Các thông tin khác về Bphone 4 cũng sẽ được ông Nguyễn Tử Quảng cập nhật trên trang Facebook cá nhân của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần