Điểm nhấn công nghệ tuần: Đề án chuyển đổi số quốc gia đang được xây dựng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án chuyển đổi số quốc gia đang được xây dựng; Cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục vào ngày 9/9; Thắng kịch tính Trung Quốc, Việt Nam vô địch ABU Robocon 2018... là nội dung chú ý tuần qua.

Đề án chuyển đổi số quốc gia đang được xây dựng
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết, đơn vị này đang xây dựng đề án chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đưa Việt Nam bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Trong Ngày công nghệ thông tin Nhật Bản 2018 (J-Day 2018) được tổ chức vào 29/8 tại Hà Nội, ông Hồng còn cho biết quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đang tập trung chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này, trong đó có cả công nghiệp phần mềm – lĩnh vực mà Việt Nam có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác, tận dụng được hết trong thời gian qua.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho hay, mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản liên tục được thúc đẩy kể cả ở cấp độ quản lý cũng như doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
"Ở lĩnh vực phần mềm, Nhật Bản vẫn là thị trường lớn của các doanh nghiệp Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi tham gia vào các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản. Việt Nam đã đứng trong nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm; doanh thu xuất khẩu phần mềm tăng trung bình 15%/năm; trong đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng lớn," ông Hồng nói.
Ông Hồng cũng đánh giá cao Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Câu lạc bộ công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản phối hợp tổ chức sự kiện. Đây là cơ hội tốt để cộng đồng công nghệ thông tin hai nước trao đổi, thảo luận về phương thức phối hợp trong thời gian tới.
Cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục vào ngày 9/9
Sáng 29/8, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục từ ngày 7 - 9/9 tới.
 
Tuy nhiên, lịch sửa chữa này có thể thay đổi, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cũng như thời gian tàu sửa chữa được cấp giấy phép vào vùng biển xảy ra sự cố.

Trước đó, vào lúc 14h35 ngày 23/8/2018, một số kênh truy cập internet quốc tế qua tuyến cáp quang AAG đã gặp phải sự cố gián đoạn liên lạc.
Địa điểm sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu 250km, gây ảnh hưởng ít nhiều tới kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế theo hướng Hongkong, Singapore, Mỹ trên tuyến cáp quang biển này.
Dù thường xuyên gặp phải sự cố nhưng tất cả các ISP tại Việt Nam như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam đều có khai thác và sử dụng tuyến cáp quang biển AAG. Do vậy, sự cố này ít nhiều gây ảnh hưởng đến kết nối internet quốc tế từ Việt Nam đi, Hongkong, Singapore và Mỹ.
Được biết, AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Thắng kịch tính Trung Quốc, Việt Nam vô địch ABU Robocon 2018
Chiều 26/8, vòng chung kết cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương 2018 (ABU Robocon) đã diễn tại Ninh Bình với sự tranh tài của 19 đội tuyển đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Tại giải lần này, Việt Nam tham dự với 2 đội tuyển, Đại học Lạc Hồng (LH - ATM) là Việt Nam 1 và LH - GALAXY là Việt Nam 2.
Dự vòng chung kết còn có nhiều đội tuyển mạnh, đều là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Sau vòng bảng, có 8 đội mạnh nhất lọt vào vòng tứ kết gồm: Trung Quốc, Ai Cập, Thái Lan, Camphuchia, Việt Nam 1, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam 2.
Sau khi đấu loại trực tiếp, 4 đội thắng được lọt tiếp vào vòng bán kết. Đội Việt Nam 2 đã giành chiến thắng tuyệt đối trước đội Nhật Bản, vào thi đấu trận chung kết với đội tuyển Trung Quốc.
Cuộc thi năm nay có chủ đề ném còn, dựa trên trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Các nhóm sẽ điều khiển robot trao quả còn và tự động ném qua các vòng tròn trên sân khấu. Đội nào ném quả còn vàng qua vòng và đậu lên trên mâm còn là giành chiến thắng.
Trong trận chung kết, đội Trung Quốc thực hiện phần thi trước nhưng ném trượt mục tiêu. Ở khoảnh khắc quyết định, đội Việt Nam 2 thực hiện chính xác cú ném để giành chiến thắng Rồng bay nghẹt thở ở giây thứ 16. Cú ném làm nổ tung Nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình.
Đây cũng là lần đầu tiên 1 đội Robocon Việt Nam vô địch trên sân nhà sau 3 lần đăng cai tổ chức và là lần thứ 7 đăng quang ở đấu trường này. Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) lần thứ 18 sẽ diễn ra tại Mông Cổ.
Cảnh báo mã độc gián điệp tấn công các ngân hàng Việt Nam
Hệ thống giám sát của CyRadar vừa phát hiện ra cuộc tấn công gián điệp mới nhắm vào 1 ngân hàng lớn ở Việt Nam. Sau đó không lâu, CyRadar liên tiếp phát hiện ra một số tổ chức khác cũng đã bị tấn công với hình thức tương tự.

 

Tại thời điểm tấn công, các hệ thống an ninh mạng đều đã bị đánh bại. Các phần mềm diệt virus trên thế giới đều không kịp nhận diện được mã độc này cũng như các tường lửa chưa thể ngăn chặn được các kết nối tới máy chủ điều khiển của mã độc.

Tại hệ thống được CyRadar giám sát, ngay sau khi được phát hiện, mã độc đã nhanh chóng được loại bỏ khỏi hệ thống và hầu như không có thiệt hại. Tuy nhiên, chuyên gia của CyRadar phỏng đoán, có thể nhiều tổ chức tài chính khác tại Việt Nam đang hứng chịu cuộc tấn công mà chưa kịp thời xử lý.

Về phương thức tấn công, theo CyRadar, cuộc tấn công khởi đầu bằng 1 email chứa file văn bản pdf đính kèm, gửi tới 1 số nhân vật quan trọng của ngân hàng. Do mã độc hoàn toàn mới, nên phần mềm diệt virus trên các máy tính của ngân hàng chưa thể phát hiện và xóa bỏ.

Khi người dùng mở file pdf lên, mã độc thực hiện 1 loạt các hành động âm thầm để khéo léo tải xuống máy tính của nạn nhân phần mềm gián điệp. Nó có nhiệm vụ đánh cắp dữ liệu trên máy tính đó, cho phép hacker từ xa còn điều khiển được máy tính bị lây nhiễm.

Chưa hết, hacker còn có thể nghe lén được các cuộc gọi bằng âm thanh trên máy tính, cũng như sử dụng máy tính đó làm bàn đạp để tấn công sang các máy tính xung quanh.

Theo phân tích của CyRadar, phần mềm gián điệp này là biến thể mới của FlawedAmmyy RAT (Remote Access Tool). Đây vốn là phần mềm gián điệp đang được nhắc đến nhiều trong các cuộc tấn công có chủ đính nhằm vào các ngân hàng trên thế giới trong vòng 30 ngày qua.

Phía CyRadar khuyến nghị các ngân hàng Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, nhanh chóng rà soát hệ thống mạng để phát hiện ra các kết nối và file nghi ngờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần