Điểm nhấn công nghệ tuần: Galaxy S8 chính thức ra mắt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ đôi smartphone được mong đợi nhất trong năm nay của Samsung đã chính thức trình làng tuần qua.

Cặp đôi Galaxy S8 và S8 Plus: Có giá từ 19 triệu đồng
Vào ngày 29/3 vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt bộ đôi siêu phẩm mới nhất của mình là Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus. Đây là những chiếc điện thoại tốt hơn và đẹp hơn, được cập nhật từ trong ra ngoài, từ phần cứng tới phần mềm.
 
Galaxy S8 chạy Android 7.0, kích cỡ 148,9 x 68,1 x 8,0mm, trọng lượng 155g, màn hình 5,8 inch Quad HD+ Super AMOLED (2960 x 1440), sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 835/Samsung Exynos 8895, 4GB RAM (LPDDR4), camera sau Dual Pixel 12MP OIS (F1.7), camera trước 8MP AF (F1.7).
Máy sử dụng bộ nhớ 64GB, pin dung lượng 3.000mAh, tích hợp công nghệ chống nước IP68, sạc không dây, trợ lý ảo Bixby…
Trong khi đó, Galaxy S8 Plus chạy hệ điều hành Android 7.0, kích thước 159,5 x 73,4 x 8,1 mm, trọng lượng 173g, màn hình rộng 6,2 inch Quad HD+ Super AMOLED (2960 x 1440), vi xử lý Qualcomm Snapdragon 835/Samsung Exynos 8895, RAM 4GB, bộ nhớ 64GB và xử dụng viên pin 3.500mAh lớn hơn Galaxy S8.
Theo thông tin từ một hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, Galaxy S8 sẽ có giá dự kiến là 18.99 triệu đồng và Galaxy S8 Plus là 20.99 triệu đồng với các màu Blue, Black, Gold.
Sắp có CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính
Tuần qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính.
 
Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ KH&ĐT, TT&TT, Tài chính và cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo hướng thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật; đảm bảo sự kết nối đồng bộ của hệ thống CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính trong các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
Thông tin trong CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính gồm thông tin về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin về việc thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có); thông tin về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính; thông tin về việc áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình.
75.000 máy tính ở Việt Nam bị nhiễm virus qua USB
Theo thông tin từ Công ty an ninh mạng Bkav, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đang có khoảng 75.000 máy tính bị nhiễm mã độc giả mạo file văn bản lây lan qua USB. Trong đó đáng chú ý là biến thể mới của virus W32.FakeDoc.Worm chuyên tấn công các file văn bản đang có sức phát tán mạnh.
 
Cụ thể, W32.FakeDoc.Worm có cơ chế phát tán rất tinh vi, virus này tìm các file văn bản Word (có đuôi .doc, .docx), Excel (.xls, .xlsx), PowerPoint (.ppt, .pptx) hay PDF (.pdf) trên các ổ đĩa USB, giấu các file này đi, sau đó sinh ra các file giả mạo chứa mã độc để thay thế vào. File giả mạo có tên và biểu tượng giống hệt các file văn bản gốc khiến người sử dụng rất khó phát hiện. Khi người dùng mở các file giả mạo vẫn đọc được nội dung gốc của văn bản nhưng đồng thời cũng kích hoạt cả mã độc của virus, nhờ đó virus có thể tiếp tục lây lan từ USB sang máy tính khác.
Phía Bkav cũng khuyến cáo, người dùng nên cài thường trực phần mềm diệt virus để được bảo vệ tự động. Tuyệt đối không mở trực tiếp các file từ USB, kể cả file có biểu tượng là file văn bản nếu chưa được quét virus.
Cảnh báo thủ đoạn mới lừa tống tiền người dùng iPhone
Với thủ đoạn tấn công mới, người dùng iPhone sẽ thấy trên màn hình xuất hiện một thông báo pop-up cáo buộc họ đã truy cập vào nội dung khiêu dâm trái phép hoặc nhạc vi phạm bản quyền. Các nạn nhân không thể xóa bỏ thông báo này.
 
Những kẻ tấn công sau đó sẽ đòi các nạn nhân phải bỏ ra 100 Bảng (124USD), dưới dạng một thẻ quà tặng iTunes và gửi mã thẻ qua tin nhắn văn bản tới một số di động chúng chọn, để thoát khỏi rắc rối và khôi phục hoạt động máy như bình thường.
"Kẻ tấn công thực tế không mã hóa bất kỳ dữ liệu nào nhưng vẫn đòi tiền chuộc. Mục đích của chúng là làm các nạn nhân hoảng sợ và trả tiền để mở khóa trình duyệt trước khi nhận ra rằng không phải làm điều đó để khôi phục dữ liệu hay truy cập trình duyệt", các nhà nghiên cứu bảo mật giải thích.
Còn theo công ty bảo mật Lookout, thông tin lừa đảo nói trên chỉ là giả mạo. Các nạn nhân chỉ cần xóa bỏ hết bộ nhớ cache trình duyệt là khôi phục được hoàn toàn quyền truy cập iPhone như trước.