Điểm nhấn công nghệ tuần: Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực của Việt Nam chính thức được vận hành, mã độc đào tiền ảo lây lan nhanh ... là những sự kiện công nghệ đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

Hệ tri thức Việt tổng hợp trong mọi lĩnh vực
Vào 1/1/2018 vừa qua, hệ tri thức Việt số hóa đã chính thức khởi động tại địa chỉ https://itrithuc.vn/. Hệ tri thức này được xây dựng hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống tổng hợp trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện để mọi người dân học tập, làm chủ tri thức, tăng cường nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển đất nước.
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động - Ảnh 1
 
Cụ thể, hợp phần Hệ tri thức là nền tảng tổng hợp mọi tri thức của đề án. Các tri thức này được hệ thống hóa và được cấu trúc tạo thuận lợi cho người dân học tập, nghiên cứu ở các trình độ khác nhau đồng thời cho phép cộng đồng tham gia thêm mới, chỉnh sửa để xây dựng bách khoa nội dung số hóa Việt.
Kho dữ liệu mở là nơi tập hợp các thông tin và dữ liệu được đóng góp bởi các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân. Bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận kho dữ liệu để giải quyết các nhu cầu của mình.
Ngân hàng hỏi đáp là nơi cung cấp các ứng dụng để mọi người dân có thể dễ dàng đặt câu hỏi và tra cứu kiến thức trên mọi lĩnh vực, mọi lúc mọi nơi và cho phép người dùng tương tác với nhiều mạng xã hội và diễn đàn khác nhau.
Cuối cùng Kho ứng dụng là nền tảng để tất cả các nhà phát triển độc lập có thể dễ dàng kết nối vào hệ sinh thái chung của đề án và phát hành ứng dụng. Kho ứng dụng này do các doanh nghiệp hay cá nhân phát triển và tích hợp dựa trên các nền tảng công nghệ mới.
Nói về Hệ tri thức Việt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng: Tham gia hệ tri thức việt số hóa là cách hiệu quả trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tất cả mọi tổ chức, cá nhân trước hết là lớp trẻ, cộng đồng CNTT hãy cùng nhau chung sức để phát triển hệ tri thức việt số hóa.
36.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc đào tiền ảo
Thông tin từ Bkav cho biết, tính đến 10h sáng 2/1/2018, hệ thống giám sát virus của Bkav đã ghi nhận, có 36.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc đào tiền ảo lây lan qua phần mềm tin nhắn Facebook Messenger.
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động - Ảnh 2
 
Trước đó, vào ngày 17/12, một dạng mã độc mới có dạng "video_7275.zip" phát tán mạnh mẽ tại Việt Nam thông qua tính năng Facebook Messenger. Qua phân tích kỹ thuật ban đầu, Cục An toàn thông tin cho biết loại mã độc này khi lây nhiễm vào máy tính người dùng sẽ thực hiện những hoạt động, gồm tự động tải và cài đặt một số tập tin độc hại: 7za.exe, files.7z từ trang web độc hại có tên miền yumuy.johet.bid (với các mẫu mã độc khác nhau, tên miền này có thể thay đổi).
Mã độc sẽ sử dụng tập tin 7za.exe để giải nén tập tin file.7z, sau đó lấy tiện ích mở rộng (extension) độc hại và tự động cài đặt tiện ích mở rộng này này vào trình duyệt Chrome. Đồng thời, mã độc này không cho người dùng truy cập vào phần quản lý tiện ích mở rộng của trình duyệt. Trong tập tin được giải nén có chứa các tập tin thực thi được cho là sử dụng nhằm mục đích chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân, từ đó lợi dụng tài nguyên máy tính của nạn nhân để đào tiền ảo, khiến cho máy tính có hiện tượng bị chậm và thậm chí là không thể sử dụng được...
Các chuyên gia Bkav cũng cảnh báo, con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng do cứ 10 phút hacker lại tung lên mạng biến thể virus đào tiền ảo mới nhằm tránh bị các phần mềm an ninh.
Do vậy, để tránh bị nhiễm mã độc, chuyên gia khuyến cáo người dùng nên ngay lập tức diệt virus và đổi mật khẩu tài khoản Facebook. Đồng thời, người dùng cũng cần cảnh giác khi nhận được file gửi qua Facebook Messenger, file chia sẻ trên Group và tốt nhất nên mở file trong môi trường cách ly an toàn (Safe Run).
Cáp quang biển APG sẽ được sửa chữa xong vào 7/1
Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho hay, tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway - APG) dự kiến sẽ được sửa chữa vào ngày 6-7/1. Và nếu không có gì thay đổi thì ngày 7/1, sự cố sẽ được khắc phục xong.
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động - Ảnh 3
 
Trước đó, tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho hay, tối 23/12, tuyến cáp quang biển quốc tế APG nhánh từ Việt Nam đi Singapore đã gặp sự cố, làm ảnh hưởng khoảng 10% lưu lượng kết nối Internet của đơn vị này từ Việt Nam đi quốc tế.
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam ngay lập tức đưa ra các phương án dự phòng nhằm tránh gây thiệt hại cho khách hàng. Bản thân VNPT đã định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định như AAE-1, SMW-3 và tuyến cáp quốc tế chạy trên đất liền CSC nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế.
Cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có chiều dài khoảng 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Apple cho thay pin iPhone tại Việt Nam, giá 729.000 đồng
Theo đó, những người mua iPhone 6/6 Plus, iPhone 6S/6S Plus, iPhone SE, iPhone 7, iPhone 7 Plus chính hãng tại Việt Nam sẽ được áp dụng chương trình thay pin của Apple. Mức giá hỗ trợ trong chương trình này là 729.000 đồng/viên pin.
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động - Ảnh 4
 
Chương trình thay pin với giá ưu đãi của Apple được tiến hành ngay sau khi hãng này thừa nhận đã làm giảm hiệu năng của iPhone có pin đã cũ. Hãng cho biết trong bản cập nhật iOS mới nhất đã thêm tính năng để máy không chạy hết công suất nhằm tránh tình trạng mất nguồn đột ngột trên các máy iPhone có pin đã sử dụng qua thời gian dài. Các iPhone cũ sau khi thay pin mới sẽ không còn bị tình trạng khống chế hiệu suất máy, khiến máy hoạt động ở mức cao nhất.
Nười dùng có thể tìm kiếm thông tin về các trung tâm bảo hành của Apple như FPT Services, iServices, Thak Ral One, KTC, Thuận Mỹ, Vietcomindo trên mạng Internet. Hoặc người dùng có thể gọi lên tổng đài hỗ trợ của Apple 18001127 để được hỗ trợ (tổng đài hoạt động ban ngày, có thể phải chờ đợi khá lâu trước khi gặp được nhân viên hỗ trợ).