Điểm nhấn công nghệ tuần: Hơn 4 triệu cảnh báo tấn công mạng vào cơ quan Đảng, Chính phủ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 4 triệu cảnh báo tấn công mạng vào cơ quan Đảng, Chính phủ; Giá iPhone 11 xách tay bắt đầu giảm mạnh; Mạng xã hội thực tế ảo của Facebook sẽ ra mắt vào năm tới... là nội dung chú ý tuần qua.

Hơn 4 triệu cảnh báo tấn công mạng vào cơ quan Đảng, Chính phủ
Ban Cơ yếu Chính phủ ngày 26/9 đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin (ATTT) trên các mạng CNTT trọng yếu của Đảng và Chính phủ giai đoạn 2013 - 2019 tại Hà Nội.

 Hội nghị Sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin (ATTT) trên các mạng CNTT trọng yếu của Đảng và Chính phủ giai đoạn 2013 - 2019.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào - Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh, sự phát triển của CNTT và viễn thông đã và đang đưa đến những thách thức không nhỏ về an toàn, an ninh thông tin. Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công ở quy mô và cấp độ khác nhau nhằm vào các cơ qua nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp với mục đích lấy cắp dữ liệu, thông tin. Các virus cũng được phát tán nhanh chóng, đe dọa đến an toàn của các hệ thống thông tin.
Thông tin cụ thể về tình hình ATTT của các hệ thống mạng CNTT trọng yếu, ông Trần Đức Sự, Giám đốc Trung tâm CNTT và Giám sát An ninh mạng (CNTT&GSANM) thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ chỉ rõ, không nằm ngoài sự tác động từ tình hình chung trên thế giới và Việt Nam, nhiều mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Các cuộc tấn công mạng đang không ngừng gia tăng cả về cường độ và mức độ nguy hiểm, xuất phát từ nhiều nơi trên thế giới.
Nguy cơ mất ATTT rất đa dạng, xuất phát từ yếu tố con người, thực thi chính sách ATTT, sử dụng trang thiết bị và các dịch vụ CNTT, cách thức tổ chức và quản lý hệ thống thông tin cho đến các hình thức, thủ đoạn lấy cắp thông tin, tấn công chiếm đoạt hoặc phá hoại hệ thống thông tin trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng.
Thống kê của Trung tâm CNTT&GSANM cho thấy, từ năm 2013 đến nay, hệ thống mạng của các cơ quan Chính phủ tại Việt Nam có hơn 10.000 lỗ hổng được tìm thấy, trong đó 6% là cấp độ nghiêm trọng và 23% có nguy cơ cao; trên 2.400 dịch vụ mạng không cần thiết được bật trên hệ thống; trên 100 mẫu phần mềm độc hại chứa chuỗi URL có tên miền chính phủ; 10 mẫu phần mềm độc hại được tải xuống từ các tên miền chính phủ; trên 2.100 tài khoản bị xâm nhập với địa chỉ email thuộc các cơ quan chính phủ.
Dự báo tình hình an ninh mạng thời gian tới sẽ có nhiều biến động, ông Sự điểm ra một số nguy cơ mất ATTT trong thời gian tới như: tấn công lây nhiễm mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI); tấn công mạng vào các hệ thống thương mại điện tử, tài chính – ngân hàng… với mục tiêu đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng; tấn công vào hạ tầng, thiết bị IoT, đô thị thông minh, đồng thời lợi dụng các hạ tầng, thiết bị này để thực hiện các cuộc tấn công mạng; tấn công mạng có chủ đích vào các cơ quan, tổ chức, cá nhân để bôi nhọ, nói xấu và phát tán thông tin độc hại trên mạng.
Đáng chú ý, theo số liệu thống kê từ năm 2013 đến nay, hệ thống giám sát ATTT đã phát hiện hơn 4 triệu cảnh báo tấn công mạng và các hệ thống CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ, trong đó có tới gần 1,4 triệu cảnh báo về dò quét lỗ hổng, dò quét cổng, chiếm hơn 34% tổng số cảnh báo; 358.684 cảnh báo liên quan đến mã độc, chiếm 8,8%; 417.328 cảnh báo liên quan đến tấn công các hệ thống website, cổng thông tin điện tử, chiếm hơn 10%; 576.232 cảnh báo tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật, chiếm trên 14%; 74.213 cảnh báo về xác thức dò quét mật khẩu, chiếm hơn 1,8%... “100% cảnh báo mất ATTT đã được thông báo, phối hợp xử lý kịp thời, chưa để xảy ra sự cố gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thống các mạng CNTT”, đại diện Trung tâm cho hay.
Được biết, hiện tại Trung tâm CNTT&GSANM đã và đang thực hiện giám sát ATTT cho 20 hệ thống mạng CNTT của các cơ quan Đảng và Chính phủ. Thông qua hệ thống giám sát, Trung tâm đã cảnh báo nhiều tấn công mạng nguy hiểm cho các mạng CNTT đang được giám sát.
Giá iPhone 11 xách tay bắt đầu giảm mạnh
iPhone 11 bắt đầu được bán ở một số cửa hàng ở Hà Nội vào đầu tuần qua. Mức giá cho phiên bản thấp nhất (64GB) là 27 triệu đồng, đắt hơn iPhone XS Max cùng mức dung lượng.
 iPhone 11 bắt đầu được giảm giá sau vài ngày ra mắt.
Ở thời điểm hiện tại, giá của iPhone 11 bản 64GB tại một số cửa hàng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xuống còn 23 triệu đồng, giảm 4 triệu đồng. Giá hiện tại của iPhone 11 64GB đã thấp hơn iPhone XS 64GB trên thị trường xách tay.
Ngoài phiên bản 64GB, giá hai bản 128GB và 256GB cũng giảm 3 đến 4 triệu đồng sau ít ngày có mặt ở Việt Nam. Hiện giá lần lượt là 25 và 26 triệu đồng.
Sau khi hạ, giá iPhone 11 trên thị trường xách tay đã sát với mức dự kiến của hàng chính hãng sẽ bán ra vào đầu tháng 11 tới. Theo mức giá được một nhà phân phối công bố giữa tháng 9, iPhone 11 chính hãng lần lượt là 22, 23 và 26 triệu đồng cho các bản 64, 128 và 256GB.
Đại diện một cửa hàng bán lẻ cho biết trong những ngày đầu, iPhone mới bán chạy gấp 3 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Mức giá hiện tại của 3 mẫu iPhone 2019 đã được điều chỉnh. Dự kiến, giá của các model này sẽ ổn định hơn trong những ngày tới.
Bộ 3 iPhone 2019 có sức mua tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Người dùng chủ yếu chọn mua iPhone 11 Pro Max, trong khi iPhone 11 và 11 Pro bán chậm hơn.
Các cửa hàng cho biết, người dùng Việt Nam thường có xu hướng chọn những model cao cấp nhất, màn hình lớn dù mức giá chênh lệch không hề nhỏ. iPhone 11 Pro Max màu xanh đang gặp tình trạng khan hàng. Trong khi đó, bản màu đen và vàng ít được khách hàng chọn mua.
Mạng xã hội thực tế ảo của Facebook sẽ ra mắt vào năm tới
Facebook vừa tuyên bố tại sự kiện Oculus rằng công ty đang phát triển một mạng xã hội mới trên nền tảng thực tế ảo với tên Horizon.
  Giao diện mạng xã hội thực tế ảo của Facebook.
Về cơ bản mạng xã hội thực tế ảo này sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm như một game nhập vai trực tuyến (MMO) trong thế giới ảo do Facebook tạo ra.
Horizon là một “thế giới mở” liên kết tất cả người dùng ở mọi nơi với nhau, người dùng sẽ tạo tài khoản là các nhân vật (như game The Sims). Các nhân vật có thể gặp gỡ, chơi trò chơi và xây dựng môi trường riêng của họ. Mạng xã hội này hỗ trợ hai thiết bị thực tế ảo của Facebook là Oculus Quest và Oculus Rift.
Theo Facebook, người dùng có thể chơi các trò chơi và tham gia sự kiện do Facebook xây dựng, hoặc có thể tự xây dựng và tổ chức các hoạt động của riêng mình.
Mạng xã hội mới này dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2020, Facebook đang chạy một chương trình beta và phát triển kính thực tế ảo 3D. Hiện tại Facebook vẫn chưa cho biết thêm gì về mạng xã hội thực tế ảo Horizon mới này, như việc nó có kết nối với tài khoản Facebook hay không, làm thế nào để tương tác với bạn bè qua thực tế ảo.
Facebook từ lâu đã muốn biến mạng xã hội của mình thành một thế giới ảo, nơi mà bạn và bạn bè có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện hay tương tác như ngoài đời thực. Ý tưởng đó đã từng được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Oculus Connect hồi tháng 10/2017, với tên gọi Spaces - tuy nhiên đã bị đóng cửa.
Kho bạc Nhà nước cảnh báo rủi ro kiểm soát chi vốn qua ứng dụng di động
KBNN đã ban hành Công văn số 3862/KBNN-CNTT về việc triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN trên phạm vi rộng áp dụng từ ngày 12/8/2019. Ứng dụng sau khi triển khai sẽ cung cấp thêm kênh thông tin trực tuyến qua thiết bị di động thông báo cho khách hàng về: Tình hình biến động số dư tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách tại KBNN; trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán, giấy rút tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch với KBNN.
 Kho bạc Nhà nước đã từng bước ứng dụng CNTT để phát triển Kho bạc điện tử.
Đồng thời, bổ sung thêm quy trình quản lý giao nhận hồ sơ trực tiếp - đây là chức năng được gắn kết chặt chẽ với hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công chức nghiệp vụ kho bạc in phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối với các hồ sơ nộp trực tiếp tại trụ sở đơn vị KBNN;. Hệ thống cho phép đơn vị giao dịch có thể nhận email thông báo kết quả xử lý hồ sơ hoặc tra cứu kết quả xử lý hồ sơ qua Internet.
Đây là bước tiến quan trọng nhằm tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các đơn vị chưa tham gia hệ thống Dịch vụ công trực tuyến; góp phần tăng cường tính công khai minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quản lý chi NSNN.
Để sử dụng ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN, người sử dụng sẽ tải ứng dụng cảnh báo rủi ro (mã ký hiệu: KBNN) từ cửa hàng Apple Store hoặc Google Play về thiết bị di động của mình hoặc vào trực tiếp mục ứng dụng di động trên trang thông tin Dịch vụ công của KBNN tại địa chỉ https://dvc.vst.mof.gov.vn và thực hiện cài đặt theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ di động thông minh đã giúp tăng cường hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và kịp thời, đa dạng hóa phương thức thông báo tới khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư từ nguồn NSNN.
Nếu đầu tư xây dựng hệ thống gửi tin nhắn (SMS gateway) theo phương thức truyền thống để gửi thông tin, thông báo đến số điện thoại di động của khách hàng và chi phí gửi tin nhắn (SMS) phải trả cho các nhà mạng cung cấp hàng năm một khoản cước rất lớn.
Ví dụ: Giả sử trung bình trong 1 năm, mỗi đơn vị sử dụng ngân sách cần KBNN gửi 24 tin nhắn SMS về biến động số dư tài khoản (mỗi tháng 2 tin nhắn gồm 1 tin nhắn gửi chủ tài khoản và 1 tin nhắn gửi kế toán trưởng với 12 tháng), chi phí 1 tin nhắn dao động từ 300 đồng đến 350 đồng thì với 500.000 khách hàng, chi phí gửi tin nhắn hàng năm KBNN cần chi trả tối thiểu là 3,6 tỷ đồng. Trên thực tế, số lượng tin nhắn còn tăng hơn rất nhiều do một tháng mỗi đơn vị sử dụng ngân sách có thể biến động số dư tài khoản nhiều hơn hai lần ở các tài khoản khác nhau được mở tại KBNN.
Khi có bất cứ biến động nào liên quan đến tài khoản giao dịch của đơn vị, thông tin sẽ được cập nhật tức thời và gửi tới đơn vị một cách nhanh chóng. Đơn vị hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt thông tin về tình hình biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ, các giao dịch thanh toán qua ứng dụng KBNN trên thiết bị di động.
Về cơ bản, Hệ thống cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN giúp KBNN hoạt động chuyên nghiệp, an toàn hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử theo đúng tinh thần xuyên suốt của chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Đồng thời giúp tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho khách hàng. Đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.