Điểm nhấn công nghệ tuần: Mạng xã hội Lotus chính thức ra mắt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mạng xã hội Lotus chính thức trình làng; Kênh Youtube Việt Nam đầu tiên nhận được nút Kim cương; Apple mở bán iPhone 11 trên toàn cầu... là nội dung chú ý tuần qua.

Mạng xã hội Lotus chính thức trình làng
Tối 16/9, VCCorp đã chính thức ra mắt Lotus - mạng xã hội do chính những kỹ sư người Việt sản xuất và dành cho người dùng Việt.
 Màn ra mắt ấn tượng của mạng xã hội Lotus. Ảnh: Mic.gov.vn
Tại buổi ra mắt mạng xã hội do đơn vị mình phát triển, CEO VCCorp Nguyễn Thế Tân khẳng định, Lotus ra đời nhằm mục đích cho người dùng cảm giác thỏa mãn nhất. Những người làm nội dung là vua, nhưng thượng đế chính là người sử dụng, đây chính là chiến lược xuyên suốt trong quá trình phát triển của Lotus.
Vì vậy, Lotus sẽ cung cấp nhiều format khác nhau từ Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, thời trang, thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc...
Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, người dùng còn được tiếp cận thông tin theo nhiều dạng khác nhau từ text đến hình ảnh, video clip...
Đặc biệt, bằng việc sáng tạo nội dung hay đơn giản chỉ là đọc, chia sẻ nội dung, người dùng sẽ nhận được token. Bằng số token này, người dùng có thể sử dụng nó để tặng cho người khác hoặc đẩy bài viết đến rộng rãi với cộng đồng hơn.
Không giống như các mạng xã hội khác, thay vì like/share, Lotus tập trung vào việc tương tác giữa các người dùng. Người dùng có thể vừa học, vừa chơi trên Lotus.
Lotus đặt mục tiêu đạt mốc 4 triệu người dùng thường xuyên, sau đó mới đến mốc 20 triệu và 50 triệu người dùng, ông Nguyễn Thế Tân nói về tương lai của mạng xã hội này.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, những sản phẩm như mạng xã hội Lotus cần xuất hiện nhiều hơn, qua đó giúp giải quyết nhiều bài toán của đất nước, đặc biệt là những bài toán lớn, mang tính căn bản và nền tảng để giúp Việt Nam phát triển.
Còn quá sớm để nói về thành công của Lotus, chặng đường mà mạng xã hội này phải đi sẽ còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước. Nhưng cái mà Lotus cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng và cách tiếp cận khác biệt. Các khó khăn khác chỉ nên coi là lửa thử vàng, là cơ hội để tôi luyện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý.
"Thành công của Lotus sẽ góp phần để đến năm 2020, người dùng các mạng xã hội Việt sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng của nước ngoài", người đứng đầu ngành TT&TT kỳ vọng.
Được biết, ngay sau sự kiện ra mắt, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử trong khoảng từ 3 - 6 tháng. Trong giai đoạn này, Lotus mở truy cập với các thành viên mới; chỉnh sửa lỗi, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm; hoàn thiện và bổ sung chức năng có trong kế hoạch; điều chỉnh hướng phát triển nội dung; cập nhật các hướng dẫn, điều khoản người sử dụng dựa trên phản hồi của người sử dụng và xã hội.
Kênh Youtube Việt Nam đầu tiên nhận được nút Kim cương
Ngày 17/9, kênh YouTube của nhóm hài FAPTV cán mốc 10 triệu người dùng theo dõi và là đại diện đầu tiên tới từ Việt Nam đủ điều kiện giành nút kim cương từ Youtube.
 FAPTV là kênh Youtube đầu tiên nhận được nút kim cương
FAPTV có hành trình tăng trưởng ấn tượng trước khi chạm ngưỡng 10 triệu người theo dõi và xấp xỉ 3,7 tỷ lượt xem. Kênh từng 2 lần xuất hiện tại YouTube Rewind 2017 và 2018 - danh sách những cá nhân/nhóm sáng tạo nội dung nổi bật nhất trong năm (theo thống kê toàn cầu).
Từ năm 2014 đến hết 2016, lượng subscribe của nhóm mới ở mức 1,5 triệu người. Kênh của nhóm nhận nút Vàng (đạt 1 triệu subscribe) vào tháng 10/2016. Đến 2018, kênh đã sở hữu hơn 7,7 triệu người theo dõi và gần 3 tỷ lượt xem - tăng trưởng gần 100% so với cùng kỳ năm 2017 (4 triệu subscribe và 1,6 tỷ lượt xem).
Được biết, FAPTV ra mắt với phong cách hài thông qua những clip ngắn. Nhóm dần đa dạng nội dung từ series hài ngắn, web-drama cho đến video ca nhạc.
Hàng loạt series phim học đường của nhóm "làm mưa làm gió" trong cộng đồng khán giả trẻ như: Là anh; Chàng trai của em; Em là của anh, đừng là của ai; Yêu ư? Để sau... Series phim Sạc pin trái tim đang là sản phẩm hút view của nhóm gần đây.
Ở lĩnh vực âm nhạc, FAPTV gặt hái được thành công đáng kể với hơn 36 triệu lượt views từ MV Tâm ma. MV Sân si đạt hơn 6,2 triệu views, MV Để anh một mình - Ngô Kiến Huy ft Blackbi có trên 4.5 triệu views, MV Cuộc chiến sinh tử đạt hơn 5.8 triệu views...
FAPTV sau khi nhận được nút kim cương đã gửi lời cảm ơn hơn 10 triệu người hâm mộ đã luôn ủng hộ nhóm trong suốt thời gian qua. Nhóm sẽ lấy cột mốc này làm động lực để tiếp tục sáng tạo và cống hiến cho khán giả nhiều video chất lượng, ý nghĩa hơn.
Nút kim cương là một trong các danh hiệu cao quý nhất mà YouTube trao tặng cho các nhà sáng tạo nội dung của mình. YouTube tặng biểu tượng mang hình nút “Play” cho tác giả dựa theo cột mốc mà họ đạt được. Nó bao gồm nút bạc cho kênh từ 100.000 người theo dõi, nút vàng cho kênh 1 triệu người theo dõi, nút kim cương cho kênh 10 triệu người theo dõi, nút Custom Play Button cho kênh 50 triệu người theo dõi.
“Cảnh giới” cao nhất trên YouTube chính là nút Red Diamond kim cương đỏ. Nó được đặt theo tên của một trong các màu kim cương quý hiếm nhất trên trái đất. Nút kim cương đỏ này được chế tác thủ công, đánh bóng từ một miếng thủy tinh nóng chảy màu đỏ. YouTube tạo ra nút mới sau khi hai kênh của T-Series, một công ty thu âm Ấn Độ và game thủ PewDiePie vượt mốc 100 triệu người theo dõi.
Apple mở bán iPhone 11 trên toàn cầu
Apple đã chính thức mở bán iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max trên phạm vi toàn cầu trong ngày 20/9.
 Cửa hàng Apple trên đường Orchard ở Singapore đã mở bán iPhone 11
Theo CNET, Muhannad Al Nadaf, 21 tuổi, là người đầu tiên ở Sydney có iPhone mới. Đó là một ngày trọng đại đối với Al Nadaf khi anh cho biết mình đã cố gắng trong 5 năm nay trở thành người đầu tiên sở hữu iPhone. Để đạt được điều này, anh đã xếp hàng từ lúc 3 giờ sáng, trước 5 tiếng so với giờ mở bán (8 giờ) theo giờ địa phương.
Thành quả của anh là một chiếc iPhone 11 Pro Max màu xám với thiết lập 3 camera phía sau, bao gồm camera góc rộng, góc cực rộng và tele đều cho độ phân giải 12 MP.
Có khoảng 100 người xếp hàng tại Apple Store ở khu thương mại trung tâm của Sydney. Nhờ lợi thế múi giờ nên Sydney là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới mà iPhone được bán ra chính thức mỗi năm.
Những người mua iPhone tại Apple Store đều được các nhân viên ở đây xếp hàng chào đón và tặng tràng pháo tay khi họ bước vào cửa hàng lúc 8 giờ, khi mở cửa.

Thời điểm sáng nay 20/9, tại cửa hàng Apple trên đường Orchard ở Singapore, nơi iPhone 11 và 11 Pro sẽ mở bán chỉ sau vài giờ nữa, hàng trăm người đang xếp hàng dài chờ đợi.
Hình ảnh tương tự cũng đang diễn ra tại các cửa hàng Ginza và Marunouchi của Apple tại Nhật Bản, nơi một số khách hàng đã bắt đầu chờ đợi để có trên tay iPhone mới.
Và chỉ mất vài giờ mới đến giờ mở bán iPhone song các khách hàng ở châu Âu đã xếp hàng đợi mua, như tại cửa hàng Kärntner Straße hàng đầu của Apple ở Vienna, Áo.
Hầu hết các cửa hàng ở Mỹ dường như chưa có hàng dài người mua, nhưng mọi người có thể sẽ bắt đầu xuất hiện tại các địa điểm bán lẻ khi thời điểm mở bán đến gần.
Được biết, Apple năm nay ra mắt 2 dòng iPhone cùng một lúc, gồm iPhone 11 có giá khởi điểm 699 USD, và dòng iPhone 11 Pro có hai phiên bản là iPhone 11 Pro và 11 Pro Max với giá khởi điểm 999 USD.
Trong khi dòng iPhone 11 Pro đi kèm 3 camera sau và màn hình OLED thì iPhone 11 chỉ đi kèm màn hình LCD Retina như iPhone Xr năm ngoái, nhưng được nâng cấp lên 2 camera sau.
Ra mắt chuẩn kết nối không dây Wi-Fi 6
Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) đã chính thức cấp chứng nhận chuẩn Wi-Fi 6 cho các nhà sản xuất thiết bị có sử dụng Wi-Fi. Các tổ chức và doanh nghiệp dùng chuẩn mới có nhiệm vụ đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật giống nhau và nếu được, họ sẽ gắn biểu tượng Wi-Fi 6 lên bao bì.
 Ảnh minh họa
Chuẩn kết nối không dây mới còn có tên là 802.11ax, được giới thiệu lần đầu vào tháng 10 năm ngoái nhưng đến nay mới ra mắt chính thức. Ưu điểm của nó là mang lại tốc độ nhanh hơn 37% so với 802.11ac (Wi-Fi 5) hiện tại, có thể đạt mức tải xuống tối đa 1.000 Mb/s.
Tất nhiên, việc đạt đến tốc độ tải xuống như vậy trong thời điểm hiện nay là không thể, bởi hầu hết các gói Internet áp dụng cho hộ gia đình chỉ có băng thông tối đa 200 Mb/s. Điều này cũng tương tự với việc sử dụng một smartphone 5G để dùng mạng 4G.
Wi-Fi 6 bao gồm một loạt công nghệ mới kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm Wi-Fi hiệu quả hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Điều này càng trở nên quan trọng khi chuẩn Wi-Fi mới có khả năng hỗ trợ truy cập nhiều thiết bị cùng lúc hơn, tăng tốc độ mạng ở các điểm truy cập đông đúc như sân bay hay nhà ga hoặc gần gũi hơn là các tiệm cà phê.
Về lý thuyết, tốc độ Wi-Fi mới cũng tăng từ 3,5 Gbps lên 9,6 Gbps, những con số này sẽ không phát huy hết sức mạnh nếu bạn chỉ dùng cho hệ thống mạng tại gia, nhưng sẽ là điểm cốt lõi cho các địa điểm Wi-Fi chia sẻ ở quy mô lớn. Ngoài ra, Wi-Fi 6 cũng có sự cải thiện đáng kể về vấn đề bảo mật.
Wi-Fi CERTIFIED 6 cũng đồng thời hỗ trợ bảo mật Wi-Fi mới nhất WPA3, hỗ trợ OFDMA tăng hiệu quả mạng lưới cho độ trễ thấp cả với tải về (download) và tải lên (upload), hỗ trợ TWT giúp cải thiện đáng kể thời lượng pin của thiết bị Wi-Fi.
Các sản phẩm đầu tiên được chứng nhận đạt chuẩn Wi-Fi CERTIFIED 6 gồm chipset Broadcom BCM4375, BCM43698, và BCM43684, Cypress CYW 89650 Auto-Grade Wi-Fi 6 Certified, Intel Wi-Fi 6 (Gig+) AX200 cho PC, Intel Home Wi-Fi Chipset WAV600 Series cho router và gateway, Marvell 88W9064 (4x4) Wi-Fi 6 Dual-Band STA, Marvell 88W9064 (4x4) + 88W9068 (8x8) Wi-Fi 6 Concurrent Dual-Band AP, Qualcomm Networking Pro 1200 Platform, Qualcomm FastConnect 6800 Wi-Fi 6 Mobile Connectivity Subsystem, và Ruckus R750 Wi-Fi 6 Access Point.
Samsung Galaxy Note10 ra mắt gần đây là smartphone đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi CERTIFIED 6. Ngoài ra, iPhone 11 cũng hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 6. Wi-Fi 6 có khả năng tương thích ngược, đồng nghĩa với việc khách hàng không phải thay thiết bị cũ.
Theo TheVerge, dù việc ra mắt chính thức vào hôm nay chỉ mang tính hình thức vì công nghệ này đã được phát triển trong một số sản phẩm ra mắt gần đây. Nhưng nó là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Wi-Fi 6, giúp các công ty triển khai thiết bị hỗ trợ chuẩn giao tiếp mới này hiệu quả hơn và các thiết bị dễ dàng tương thích hơn.