Điểm nhấn công nghệ tuần: Netflix muốn đầu tư vào Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Netflix bày tỏ nguyện vọng đầu tư vào thị trường Việt Nam; Người dùng sắp được chặn mọi cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo; Cảnh báo ứng dụng mạo danh Bộ Công an... là nội dung chú ý tuần qua.

Netflix bày tỏ nguyện vọng đầu tư vào thị trường Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hôm 26/8 đã tiếp ông Kuek Yu-Chuang - Giám đốc điều hành Netflix Khu vực châu Á Thái Bình Dương.
 Ảnh minh họa
Tại buổi tiếp, ông Kuek Yu-Chuang đã giới thiệu khái quát với Bộ trưởng về hoạt động của Netflix. Theo đó, nội dung được Netflix cung cấp chủ yêu là các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình (chủ yếu là phim Mỹ) và các chương trình truyền hình (TV show). Nội dung chiếu trên Netflix thuần túy là giải trí, không có quảng cáo, không có nội dung do người sử dụng tự tạo ra.
Vị đại diện khẳng định Netflix thực sự mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam một cách nghiêm túc. Netflix cam kết sẵn sàng tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam, đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Kuek Yu-Chuang cũng đề xuất Netflix ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ TT&TT về việc mua các bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng Netflix, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác cùng xuất khẩu phim Việt Nam ra các thị trường nước ngoài. Hiện Netflix đang cung cấp dịch vụ tại 190 quốc gia trên thế giới.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bên cạnh việc mua các phim Việt Nam, Netflix nên hợp tác với các công ty điện ảnh trong nước để cùng sản xuất các bộ phim đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả Việt nói riêng và các khán giả là thuê bao của Netflix tại các thị trường khác nói chung.
Ông Hùng nhấn mạnh Việt Nam là một nước có chủ quyền, các doanh nghiệp nước ngoài khi đến Việt Nam hoạt động kinh doanh phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Netflix là dịch vụ giải trí trực tuyến cung cấp cho thuê bao đăng ký với hơn 151 triệu thành viên trả phí tại hơn 190 quốc gia. Dịch vụ của Netflix đã có mặt ở hầu hết thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương, gồm cả Việt Nam từ năm 2016.

Người dùng sắp được chặn mọi cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo
Theo thống kê trong 7 tháng đầu năm nay, Bộ TT&TT ghi nhận tổng cộng 26.787 lượt phản ánh về tình trạng tin nhắn rác. Tuy vẫn còn ở mức cao, số lượt phản ánh về tình trạng tin nhắn rác đã giảm tới 48,7% so với cùng kỳ năm trước.
 Ảnh minh họa
Để xử lý triệt để tình trạng này, Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện.
Nghị định này sẽ quy định rõ các biện pháp phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, việc vận hành của hệ thống tiếp nhận phản ánh và điều phối ngăn chặn, xử lý thư điện tử, tin nhắn, cuộc gọi rác cũng sẽ được đề cập.
Đáng chú ý khi Điều 10 của Nghị định này còn quy định rõ về danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo. Hệ thống quản lý danh sách số điện thoại, không chấp nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo hiện đang được Bộ TT&TT xây dựng.
Đây là tập hợp các số điện thoại mà người sở hữu số điện thoại đó đã đăng ký không nhận mọi tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo. Mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều không được phép gửi tin nhắn quảng cáo hay thực hiện việc gọi điện quảng cáo tới những số điện thoại này.
Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ, tất cả mọi cá nhân, tổ chức đều có quyền ghi tên vào danh sách, miễn là số điện thoại đăng ký thuộc quyền sở hữu hợp pháp. Các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456.
Bộ TT&TT cũng đang tổ chức xây dựng danh sách đen địa chỉ IP/dải IP (IP Blacklist) phát tán thư điện tử rác. Đây sẽ là cơ sở dữ liệu chung với mục đích cập nhật, chia sẻ cho hệ thống máy chủ thư điện tử của các ISP nhằm hạn chế việc bị lạm dụng để phát tán thư rác.
Bên cạnh việc đưa ra giải pháp cụ thể để người dùng khỏi bị làm phiền bởi rác “viễn thông”, Bộ TT&TT còn xây dựng một bộ nguyên tắc quảng cáo qua việc gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử.
Theo đó, việc thu thập địa chỉ địa chỉ điện tử (email, số điện thoại) chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của người sở hữu địa chỉ đó. Đơn vị thu thập phải nêu rõ mục đích, phạm vi sử dụng khi tiến hành thu thập địa chỉ điện tử và chỉ được sử dụng cho đúng mục đích đó.
Bộ TT&TT cũng đề xuất nhiều quy định cụ thể về việc gọi điện, gửi tin nhắn và thư điện tử quảng cáo. Để đóng góp cho dự thảo Nghị định về chống tin nhắn rác, người dùng có thể truy cập trực tiếp vào mục Lấy ý kiến nhân dân trên cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT.
Cảnh báo ứng dụng mạo danh Bộ Công an

Nguồn tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan công an vừa phát hiện một ứng dụng giả danh "Bộ Công an" có hình đại diện là huy hiệu Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Ảnh minh họa

Vụ việc được phát hiện khi cơ quan công an nhận được trình báo của một số nạn nhân bị lừa đảo tiền, có người bị đánh cắp hàng trăm triệu đồng sau khi cài đặt ứng dụng mạo danh vào điện thoại.

Nạn nhân khi cài ứng dụng mạo danh này vào điện thoại thì đối tượng lừa đảo có quyền nhận, đọc, gửi và xem tin nhắn văn bản SMS của điện thoại của nạn nhân, đối tượng lừa đảo có thể đọc được tin nhắn OTP của ngân hàng và từ đó thực hiện các giao dịch chuyển tiền như chủ tài khoản ngân hàng.

Khi truy cập, ứng dụng sẽ hiển thị "Hệ thống bảo vệ Bộ Công an" với các mục chọn nhưng đều báo lỗi. Một số nạn nhân đã bị đánh cắp tiền trong tài khoản sau khi cài ứng dụng này.

Trước đó chị Đặng T.M.A. (SN 1972), trú tại quận Ba Đình, Hà Nội đã gửi đơn trình báo đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nội dung: Khoảng 11h ngày 11/8, chị T.M.A. nhận được một cuộc điện thoại vào số máy cố định của gia đình.

Đầu dây bên kia là giọng một người phụ nữ tự xưng là nhân viên bưu điện cho biết, chị A. có một bưu phẩm là thông báo nợ thẻ tín dụng số tiền 36 triệu đồng của một ngân hàng. Tuy nhiên, chị A. khẳng định bản thân không mở thẻ tín dụng nào của ngân hàng trên thì được người này nối máy tới cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, đầu dây điện thoại bên kia, người đàn ông tự xưng là Công an, tên Nguyên, yêu cầu chị A. cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ căn cước công dân, số điện thoại di động. Tiếp đấy, người này lấy điện thoại di động gọi vào số di động của chị A. và hẹn sáng hôm sau sẽ liên hệ lại.

Đến 8h ngày 12/8, người đàn ông tên Nguyên tiếp tục gọi điện cho chị A., thông báo đã xác minh thông tin và được biết chị A. có một tài khoản ngân hàng khác. Tài khoản này theo như Nguyên nói là đã nhận được số tiền rất lớn đến hàng chục tỉ đồng từ các đối tượng trong một đường dây mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền.

Thấy chị A. hoang mang, lo lắng và liên tục khẳng định không liên quan đến số tiền trên và không có tài khoản nào nhận được số tiền lớn như vậy, thì người đàn ông tên Nguyên lại chuyển điện thoại cho một người khác, giọng miền Nam, được giới thiệu là cấp trên của Nguyên.

Người này yêu cầu chị A. muốn chứng minh bản thân vô tội thì phải mua một chiếc điện thoại mới, cài đặt ứng dụng “Bộ Công an”, đồng thời sử dụng một số điện thoại khác để mở thẻ ngân hàng rồi chuyển tiền vào đó để cơ quan Công an xác minh. Chị A. đã đến một ngân hàng mở tài khoản mới rồi gửi vào đó 476.953.000 đồng. Sau đó, chị A. đã làm đơn trình báo gửi Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Apple chính thức gửi thư mời ra mắt iPhone mới
Apple đã chính thức gửi thư nội bộ tới các khách mời được chọn đến tham dự sự kiện ra mắt iPhone mới vào 10 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 10/9 tới.
Thư mời ra mắt iPhone mới của Apple
Thư mời năm nay của Apple là logo quả táo cắn dở được chia thành nhiều lát cắt với các màu sắc khác nhau và dòng chữ "By innovation only". Tương tự năm ngoái, Apple có thể giới thiệu 3 mẫu iPhone mới là phiên bản nâng cấp của iPhone Xs, Xs Max và Xr.
Trong đó, bản nâng cấp của Xs và Xs Max được đòn là có 3 camera sau và Xr là 2 camera sau. Bên cạnh đó, theo thư mời, mẫu iPhone có thể thêm màu sắc mới và các nâng cấp về phần cứng cũng như Face ID.
Thế hệ iPhone 11 tiếp theo vẫn đang khiến nhiều người ấn tượng nhất ở thiết kế camera cụm vuông cùng một số màu sắc mới. Nhiều khả năng vẫn tiếp tục có 3 phiên bản khác nhau được ra mắt, như cách Apple đã làm với iPhone XS, XS Max và XR năm ngoái.
Trong đó, mẫu cao cấp hơn sẽ không còn mặt lưng kính để tránh dễ nứt vỡ, đồng thời có thêm màu xanh rêu đậm lạ mắt. Dĩ nhiên, các lời ca ngợi về sức mạnh vẫn sẽ được phát huy và chưa bao giờ làm người dùng thất vọng.
Ngoài iPhone thế hệ mới, giới quan sát cho rằng Apple sẽ giới thiệu iPad mới và Apple Watch thế hệ thứ 5. Với iPad, người dùng sẽ có thêm model mới với màn hình kích thước 10,2 inch còn Apple Watch sẽ là sự quay lại của phiên bản gốm và một phiên bản mới bằng titanium. Một số tin đồn còn cho thấy Apple cũng có thể ra mắt một phiên bản Macbook Pro với màn hình 16 inch.
Ngoài việc ra mắt các thiết bị phần cứng mới, đây cũng là sự kiện để Apple chính thức trình làng nền tảng di động iOS 13 mới nhất của hãng mà Apple từng giới thiệu bản thử nghiệm tại sự kiện WWDC diễn ra hồi tháng 6 vừa qua.
Như vậy, thông tin về ngày ra mắt 10/9 của iPhone thế hệ mới đã đúng với những thông tin đồn đoán của giới công nghệ trước đó, điều này cho thấy nhiều khả năng các tin đồn về iPhone thế hệ mới cũng sẽ đạt độ chính xác cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần