Điểm nhấn công nghệ tuần: Quảng cáo của YouTube tại Việt Nam có nhiều sai phạm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều quảng cáo trên các video của YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền thông tin xấu độc, chống phá chế độ.rn

Phát quảng cáo có nội dung xấu là sai phạm của YouTube
Đây là khẳng định của Phó Cục trưởng ục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do. Cụ thể, trong thời gian qua, Cục đã phát hiện và giám sát một số nội dung quảng cáo chèn vào các video YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền các thông tin xuyên tạc sự thật, chống phá nhà nước Việt Nam và bôi xấu hình ảnh các lãnh tụ, nguyên thủ của Việt Nam qua các thời kỳ.
 Quảng cáo Comfort xuất hiện bằng tiếng Việt trong video clip phản động bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Đảng và nhà nước của Việt Nam
Các clip có nội dung xấu độc trên YouTube lại xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ví dụ như: Sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Vinhomes; Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha ... Dù người sử dụng đang xem các nội dung giải trí lành mạnh trên YouTube, chẳng hạn như ca nhạc trong nước, tính năng gợi ý video liên quan (Suggest) ở bên phải giao diện màn hình YouTue vẫn cố tình giới thiệu kèm thêm các clip chứa nội dung xấu này.
Trách nhiệm trong các sai phạm này thuộc về đơn vị cho phát các đoạn quảng cáo này trong các video clip có nội dung xấu độc, cụ thể là mạng xã hội YouTube, ông Do khẳng định. Ngoài ra, các doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm được quảng cáo trên các video có nội dung xấu độc của YouTube cũng chịu trách nhiệm liên đới. Dù có ủy quyền thì các nhãn hàng không thể phó mặc hết cho Youtube muốn phát quảng cáo ở bất cứ đâu cũng được.
Về xử lý sai phạm, Bộ TT&TT đã đề nghị các đơn vị doanh nghiệp sở hữu các quảng cáo phải gỡ bỏ ngay các hình ảnh quảng cáo trên các video có nội dung xấu độc, đồng thời có báo cáo giải trình về lý do xảy ra những sai phạm này, dù là lý do khách quan hay chủ quan.
Bên cạnh đó Bộ cũng đã có công văn mời làm việc khẩn với đại diện của YouTube và Google để phối hợp xử lý những sai phạm nói trên theo Thông tư số 38 của Bộ TT&TT về quản lý thông tin công cộng qua biên giới.
Sắp có CSDL quốc gia về thông tin, chuyên gia và trung gian công nghệ
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết 24/2016/QH14 ngày 8/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
 
Trong đó, Bộ KH&CN được giao chủ trì việc đầu tư hình thành và vận hành các CSDL quốc gia về thông tin công nghệ, chuyên gia công nghệ, trung gian công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn công nghệ cần đổi mới, chuyển giao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đánh giá, định giá tài sản trí tuệ và góp vốn doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ.
Ngoài ra Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp tiến tới dịch chuyển trọng tâm và chủ thể của hoạt động nghiên cứu ứng dụng sang khu vực doanh nghiệp; xây dựng chính sách nhập khẩu công nghệ cho giai đoạn 2025, tập trung đầu tư cho nghiên cứu ứng dụng để nhanh chóng nâng cao năng lực công nghệ trong nước, trình độ thiết kế, chế tạo, ứng dụng kỹ thuật và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên; xây dựng, thực hiện các chương trình xúc tiến, chuyển giao công nghệ từ các nước có công nghệ nguồn, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Phải thu thuế bán hàng trên Facebook
Tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh với Cục Thuế TP, Giám đốc Sở Công Thương Phạm Thành Kiên cho rằng hoạt động bán hàng qua Facebook hầu như chưa thu được thuế và đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu.
 
Ông Kiên cho biết thêm TP đang nỗ lực chống thất thu và thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những mảng cơ quan, ban ngành cần để ý. Mảng kinh doanh TMĐT đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, vì vậy cần phòng chống thất thu thuế với mô hình kinh doanh mới này.
Đề xuất này của Giám đốc Sở Công Thương nhận được ý kiến ủng hộ từ giới kinh doanh vừa và lớn.
Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó Giám đốc Công ty Isobar Việt Nam – một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị số, cho rằng đối với những người bán hàng qua mạng cần yêu cầu đăng ký kinh doanh – quy mô nhỏ như hộ kinh doanh cá thể, quy mô lớn thì thành lập công ty. Việc quản lý này sẽ giúp việc thu thuế dễ dàng hơn.
Sắp hạ ngầm cáp thêm 60 tuyến phố Thủ đô
Tuần qua, UBND TP Hà Nội vừa ra thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về triển khai công tác hạ cáp ngầm các đường dây đi nổi trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, các đơn vị như Sở TT&TT, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, Sở GTVT và UBND các quận có liên quan sẽ cùng phối hợp để triển khai quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020.
 
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu 5 doanh nghiệp gồm VNPT, Viettel, MobiFone, EVN Hà Nội và FPT khẩn trương hoàn thành các tuyến hạ ngầm cáp trong năm 2016. Đối với các tuyến giao đợt 1 năm 2017, yêu cầu khởi công trong tháng 3/2017, hoàn thành chậm nhất quý III/2017.
Các doanh nghiệp khi thi công thực hiện hạ ngầm phải bảo đảm nhanh, gọn, chuyên nghiệp, hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân, hoàn trả mặt bằng ngay khi thi công (thi công ban đêm, hoàn trả mặt bằng trước 6 giờ sáng) để không làm ảnh hưởng đến giao thông và các công trình ngầm, nổi trên tuyến đường.
Theo Sở TT&TT, rong năm 2017, dự kiến Hà Nội sẽ triển khai hạ ngầm cáp viễn thông đối với tổng số 120 tuyến phố. Trong đó, với đợt 1/2017, TP đã duyệt giao các doanh nghiệp triển khai hạ ngầm cáp với 60 tuyến phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần