Điểm nhấn công nghệ tuần: Startup Việt niêm yết trên sàn Nasdaq

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Startup Việt niêm yết trên sàn Nasdaq Thụy Điển, TP Hồ Chí Minh sắp có công viên khoa học và công nghệ, cáp quang AAG đi quốc tế gặp sự cố... là điểm nhấn tuần qua.

Startup Việt niêm yết trên sàn Nasdaq Thụy Điển
 

Ngày 12/10, Sở giao dịch chứng khoán Bắc Âu đã chính thức thông báo công ty Fram Skandinavien AB (mã chứng khoán: FRAM B) bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq First North ở Stockholm, Thụy Điển với hơn 1,467 triệu cổ phiếu.

Giá niêm yết của Fram trong ngày đầu giao dịch 29,1 Kronas (khoảng 3,6 USD/cổ phiếu), tương đương giá vốn hóa khi chào sàn của doanh nghiệp này là 10,6 triệu USD, bao gồm cả phần bán thêm.

Fram là start-up có văn phòng ở Quận, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, do một nhóm kỹ sư công nghệ Thụy Điển và Việt Nam thành lập, chuyên phát triển phần mềm cho thị trường Đông Nam Á. Start-up này đang tuyển dụng khoảng 50 chuyên gia, kỹ sư trên toàn cầu.

Một trong hai nhà sáng lập Fram cùng rung chuông thông báo ngày đầu tiên lên sàn là Christopher Beselin, nguyên tổng giám đốc và là người đồng sáng lập Lazada Việt Nam.

Theo thông báo của Nasdaq, cổ phiếu của Fram nằm trong nhóm doanh nghiệp công nghệ và đây là doanh nghiệp thứ 87 được niêm yết trên sàn của Nasdaq khu vực thị trường Bắc Âu trong năm 2017.

TP Hồ Chí Minh sắp có công viên khoa học và công nghệ
 

UBND TP Hồ Chí Minh ngày 9/10 đã phê duyệt quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu công viên Khoa học và Công nghệ nằm giữa Khu công nghệ cao hiện tại và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, có diện tích gần 200ha với kinh phí khoảng 4.263 tỷ đồng.

Như vậy, sau Công viên phần mềm Quang Trung thì đây là công viên khoa học thứ hai tại TP Hồ Chí Minh. Khu công viên sẽ là nơi làm việc cho khoảng 15.000 người, trong đó khoảng 10 - 15% là lao động thường trú.

Với định hướng là công viên khoa học nên yếu tố không gian mở và cây xanh luôn được chủ đầu tư yêu cầu xuyên suốt trong việc tổ chức không gian và sử dụng đất dự án.

Sau khi hoàn thành, Công viên Khoa học và Công nghệ sẽ là nơi tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất giúp tăng trưởng kinh tế, tạo sản phẩm có chất lượng tốt, cạnh tranh, nơi ươm tạo doanh nghiệp và đào tạo nhân lực công nghệ cao cho TP Hồ Chí Minh.

Facebook gặp lỗi truy cập
 

Khoảng 23h ngày 11/10, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam và toàn thế giới thông báo Facebook bị lỗi khi truy cập từ máy tính.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, một chuyên gia công nghệ cho biết Facebook trên bản máy tính tối qua bị chập chờn, không thể khắc phục bằng VPN hay proxy như thông thường. Nhiều người dùng khác tưởng bị mất tài khoản Facebook nên đã mất thời gian đổi lại mật khẩu.

Sự cố của Facebook không chỉ diễn ra tại Việt Nam. Trang downdetector ghi nhận có hơn 12.000 phản hồi của người dùng trên toàn thế giới về việc trang Facebook bị lỗi vào khoảng thời gian 23 giờ ngày 11/10. Bình thường, chỉ khoảng trên dưới 10 người báo lỗi đối với trang Facebook.

Trong các phản hồi trên trang downdetector, cho 39% người cho biết trang Facebook hoàn toàn trống trơn khi truy cập, 39% người thông báo gặp sự cố khi đăng nhập tài khoản, 21% người cho biết bị sự cố trên ứng dụng.

Sự cố của Facebook được khắc phục khá nhanh sau đó, khoảng hơn 23 giờ 11/10 nhiều người dùng tại Việt Nam đã thông báo Facebook hoạt động bình thường trở lại. Các phản hồi về sự cố của Facebook trên trang downdetector cũng giảm hẳn sau đó.

Đây không phải là lần đầu Facebook gặp sự cố. Trước đó, ngày 7/5 trang này cũng có vấn đề khi người dùng tại Việt Nam và toàn thế giới không truy cập được vào trang web lẫn trên ứng dụng. Sự việc được khắc phục trong vòng nửa giờ.

Cáp quang AAG đi quốc tế gặp sự cố
 

Theo đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet (ISP) Việt Nam tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại xảy ra sự cố làm mất khá nhiều lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do toàn bộ kết nối từ Việt Nam đi quốc tế qua tuyến cáp quang biển AAG đều bị mất liên lạc. Sự cố xảy ra vào lúc 7h25 ngày 12/10, tại phân đoạn nối từ Việt Nam tới Hồng Kông.

Đại diện VNPT cho biết: “VNPT đang tổ chức định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên, xây dựng phương án mở ứng cứu thêm lưu lượng trên các hướng cáp khác (tuyến cáp APG, CSC). Bên cạnh đó, VNPT sẽ tập trung nguồn lực về nhân sự và công nghệ, tăng cường kiểm tra để các tuyến cáp đất liền hoạt động ổn định...”

Các nhà cung cấp dịch vụ internet cho biết sau khi tiến hành điều hướng và định tuyến kết nối sang các tuyến dự phòng, dự kiến tốc độ truy cập Internet trong ngày 13/10 sẽ được cải thiện đáng kể.

Cuối tháng 8/2017, cả ba tuyến cáp quang biển AAG, Liên Á và SMW-3 xảy ra sự cố gần như cùng lúc khiến tốc độ kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần