Điểm nhấn công nghệ: Thông tin tiêu cực trên mạng còn dưới 10%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định thông tin tiêu cực trên mạng còn dưới 10%; AI sẽ là mũi nhọn cho cách mạng 4.0 của Việt Nam; 22.000 máy tính hệ điều hành Windows có nguy cơ bị tấn công... là nội dung chú ý tuần qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định thông tin tiêu cực trên mạng còn dưới 10%
Sáng 15/8, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội cũng như cam kết của bộ trưởng xử lý dứt điểm tình trạng sim rác.
  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc. 
Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tryền thông, ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng: Mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật, diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật. Ngoài ra, còn có đánh bạc, lừa đảo gây hiệu qủa rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng. Kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay là gì?
“Từng là lãnh đạo một nhà mạng lớn, Bộ trưởng có cam kết chấm dứt được tình trạng sim rác không? Khi nào sẽ có trang mạng xã hội uy tín thay thế trang mạng xã hội khác?”, ĐB Đinh Duy Vượt đặt nhiều câu hỏi chất vấn.
Về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sau một năm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Bộ Thông tin và truyền thông đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.
“Khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin và phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Về giải pháp với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, Bộ trưởng TT&TT thông tin tỷ lệ thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý đã tăng từ 30-60% trước đây lên 70 - 80%.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam để tránh việc toàn bộ những gì người Việt trao đổi, chia sẻ, mua bán được lưu trữ ở nước ngoài. “Giờ họ dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể nguy hiểm vấn đề an ninh”, ông nhận định.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Bộ đang đặt mục tiêu các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài. Hiện các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng còn mạng xã hội nước ngoài khoảng 90 triệu. Bộ trưởng dự đoán, với tỷ lệ tăng trưởng hiện tại của các mạng xã hội trong nước cuối năm 2020 hoặc trong năm 2021, có thể đạt được mục tiêu 50 - 50.
Những ưu điểm của mạng xã hội trong nước, theo Bộ trưởng Thông tin truyền thông là sẽ chia sẻ lợi ích cho người tham gia và có bộ lọc để "dọn rác". “Chúng tôi đang mong muốn mạng xã hội Việt sẽ chủ động chặn lọc tin rác, tin sai sự thật. 95% là phải tự chặn, trách nhiệm của cơ quan nhà nước sẽ chỉ can thiệp xử lý khoảng 5%” - Bộ trưởng nói.
Liên quan vấn đề không mới - sim rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cơ bản đã loại bỏ nhiều sim không đủ thông tin nhưng cũng thừa nhận còn tồn tại lượng sim rác lớn trên các kênh bán hàng.
“Từ đây tới tháng 9, Bộ sẽ tập trung giải quyết sim rác trên kênh bán hàng bằng việc nhà mạng phải mua lại. Bộ sẽ giao trách nhiệm tới tổng giám đốc các công ty viễn thông. Nếu còn tồn tại sim rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu giải
AI sẽ là mũi nhọn cho cách mạng 4.0 của Việt Nam
Sáng nay (16/8), phiên trọng thể Ngày hội Việt Nam 2019 (AI4VN Summit 2019) đã diễn ra tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Với chủ đề “Đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo” - đây là một trong những diễn đàn lớn nhất về trí tuệ nhan tạo (AI) được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2019 với sự góp mặt của nhiều bộ, ban, ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp tham dự.
 Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi, nắm bắt xu hướng phát triển nói chung, Bộ đã có những tham mưu để phát triển công nghệ, trong đó có AI. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ xác định công nghệ AI là sự đột phá, mũi nhọn cần được triển khai nghiên cứu. Gần đây, Bộ tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ AI, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng AI.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã thay đổi để trở thành nền kinh tế hội nhập, năng động, hấp dẫn đầu tư trong khu vực. Với môi trường kinh doanh mở và nguồn nhân lực giỏi toán học, đam mê công nghệ, thị trường 69 triệu dân liên kết với các khu vực, cùng các hiệp định kinh tế mới ký kết gần đây, Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ.
Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, AI có bước phát triển mạnh. Năm 2018, ngành công nghiệp này tăng trưởng hơn 70% năm, tương đương 200 tỷ USD so với năm 2017. AI có khả năng trở thành công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới. AI là công nghệ đột phá, mũi nhọn trong 4.0, cần thúc đẩy phát triển.

Người đứng đầu Bộ KH&ĐT cũng chia sẻ đơn vị mình đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có AI. Cụ thể như khơi thông nguồn vốn cho AI qua các quỹ đầu tư trong nước quốc tế, như sự kiện Vietnam Venture Summit tháng 6 vừa qua, 18 quỹ đầu tư quốc tế và trong nước cam kết đầu tư 425 triệu USD cho startup Việt trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực. Năm 2018 đánh dấu sự kiện thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia công nghệ và cộng đồng AI. Trong thời gian tới, Bộ sẽ mở rộng và phát triển mạng lưới tri thức AI người Việt tại một số quốc gia khác, cũng như thành lập quỹ global fund nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đưa tri thức của người Việt đi ra thế giới.

Ngoài ra, hoàn chỉnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, được coi là mục tiêu quyết liệt với việc thành lập trung tâm khởi mới sáng tạo quốc gia, đang trình thủ tướng Chính phủ, xây dựng theo mô quốc tế với thể chế cạnh tranh vượt trội, dự kiến sẽ khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào cuối năm.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: AI không còn là câu chuyện khoa học mà là vấn đề kinh tế xã hội để đưa Việt Nam phát triển. Theo đó, khoa học công nghệ nói chung đã phát triển vượt bậc. Thế giới đã thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn với mối liên kết giữa con người, máy móc, chính phủ, doanh nghiệp, trường học..., cùng nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển.
Nhìn nhận Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn so với các nước, Phó thủ tướng cho rằng, Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải đi nhanh hơn, bền vững hơn. Muốn vượt lên, công nghệ thông tin, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng có thể qua đi.
Bản chất của AI vẫn là phát triển một xã hội an toàn, văn minh. Những dự án đang ứng dụng như thành phố thông minh, hỗ trợ di chuyển, kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin đều phục vụ một đất nước hùng cường.
Phó Thủ tướng kêu gọi những người trẻ, những doanh nghiệp cùng chung tay vào giải bài toán ngày một lớn hơn của công nghệ trong nước. "Dù sao thì chúng ta vẫn đang trong quá trình phát triển, không thể so với những nước như Phần Lan. Nhưng Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác bởi xuất phát điểm quá thấp. AI là thời cơ lớn phải tận dụng không sẽ trôi qua mất", Phó Thủ tướng phân tích.
Với vấn đề dữ liệu lớn, Việt Nam phải chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng, thậm chí là các quốc gia khác. Dữ liệu không nên chỉ đem ra nói trong phòng kín mà cần ở một mặt phẳng chung. Ông cũng đồng tình với yêu cầu đổi mới giáo dục mà nhiều cá nhân đã đề xuất tại sự kiện. Nói về Tiến sĩ, Giáo sư trí tuệ nhân tạo đang xa vời với Việt Nam. Thay vào đó, Việt Nam có thể đào tạo theo tầng lớp, có thể chưa cần học hàm cao mà hãy lan toả kiến thức cần thiết trước mắt.
"Vì Việt Nam là nước đi sau nên, tôi và các bạn, chúng ta phải nỗ lực hơn để không bị bỏ quá xa với bạn bè thế giới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
22.000 máy tính hệ điều hành Windows có nguy cơ bị tấn công
Trong văn bản vừa phát đi hôm 15/8, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết CVE-2019-1181 và CVE-2019-1182 là 2 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin mới được công bố, tồn tại trong dịch vụ truy cập máy tính từ xa (Remote Desktop Services) của Hệ điều hành Windows.
 Ảnh minh họa
Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo, thông qua lỗ hổng RDS, hacker có thể tấn công, cài cắm mã độc và kiểm soát hệ thống mục tiêu. Nghiêm trọng hơn, nếu một máy bị cài phần mềm độc hại, các máy khác trong cùng mạng đó cũng có thể nhiễm theo. Quá trình này xảy ra hoàn toàn tự động.
Cục thống kê hiện có hơn 22.000 máy tính ở Việt Nam đang mở cổng RDP - Remote Desktop Protocol trên Internet. Nếu các máy tính này chưa cập nhật bản vá sẽ trở thành mục tiêu khai thác đầu tiên và lây nhiễm sang những máy khác trong cùng vùng mạng. Microsoft đã phát hành bản vá hai lỗ hổng này từ ngày 13/8.
Các phiên bản bị ảnh hưởng là Windows 10, Windows 7 SP1, Windows Server 2008 R2 SP1, Windows Server 2012, Windows 8.1, Windows Server 2012 R2. Trong đó, Windows 10 hiện là phiên bản hệ điều hành máy tính phổ biến nhất thế giới. Net Marketshare ước tính, có hơn 800 triệu thiết bị chạy nền tảng này của Microsoft.
Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng, chống các cuộc tấn công nguy hiểm, Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện cập nhật bản vá ngay cho các điểm yếu lỗ hổng này.
Đồng thời, hạn chế tối đa việc mở cổng dịch vụ Remote Desktop. Trong trường hợp cần sử dụng, phải thiết lập các chính sách bảo mật như: sử dụng VPN, giới hạn IP truy cập, tài khoản được phép truy cập, chính sách mật khẩu mạnh (mật khẩu có tối thiểu 8 ký tự, có đầy đủ chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt)…
Galaxy Note10 có giá từ 22,99 triệu đồng
Bộ đôi Galaxy Note 10, Note 10+ bắt đầu được Samsung ra mắt ngày 8/8/2019 tại Mỹ, tuy nhiên trước đó đã được các nhà bán lẻ Việt Nam cho “đặt gạch” trước.
 Ảnh công bố giá bán Note10
Galaxy Note 10 sẽ có 3 phiên bản màu là Bạc (Aura Glow), Đen (Aura Black), Hồng (Aura Pink), trong khi đó, 3 phiên bản màu của Note 10+ là Bạc (Aura Glow), Đen (Aura Black), Trắng (Aura White).
Lần đầu tiên trong lịch sử, Samsung giới thiệu hai phiên bản Galaxy Note dùng màn hình khác nhau. Galaxy Note 10+ sử dụng màn hình 6.8 inch, còn Note 10 dùng màn hình 6.3 inch. Galaxy Note 10+ có kích thước 162.3 x 77.2 x 7.9mm, nặng 196 gram, chống nước IP68, còn Note 10 có kích thước 151 x 71.8 x 7.9mm, nặng 186gram, IP68.
Galaxy Note 10+ dùng màn hình Dynamic AMOLED độ phân giải 1440p+, mật độ điểm ảnh 498ppi, trong khi Note 10 có độ phân giải 1080p+ mật độ điểm ảnh 401ppi. Cả hai đều hỗ trợ HDR10+ và Dynamic Tone Mapping cho chất lượng hiển thị đẹp.
Thiết kế ở mặt lưng cũng có sự thay đổi so với người tiền nhiệm, cụm camera được đặt dọc thay vì đặt ngang như trước. Trong đó là sự xuất hiện của hệ thống 3 camera trên Galaxy Note10 và 4 camera trên Galaxy Note10+.
Hệ thống camera lần này sử dụng cụm camera lần lượt là 16MP, một camera góc rộng và một camera có khả năng zoom quang học 5X, thay vì chỉ 2X trên thế hệ năm ngoái. Điểm thú vị của hệ thống camera mới của Galaxy Note lần này là khả năng biến đổi 3 khẩu độ, f/1.5, f/1.8 và f/2.4.
Theo đánh giá từ DxOMark, hệ thống camera của phiên bản Galaxy Note10+ 5G đang là smartphone có camera tốt nhất hiện nay, với số điểm lên đến 113 điểm. Đồng thời, hệ thống camera selfie của máy cũng xếp đầu bảng với số điểm lên đến 99 điểm.

Một trong những thay đổi cũng đáng chú ý trên dòng Galaxy Note năm nay đó là việc loại bỏ nút bấm cứng Bixby và gỡ bỏ cổng tai nghe 3.5mm mà thay vào đó, tai nghe sẽ thông qua cổng USB Type-C.
Một tính năng khác biệt trên dòng Note so với các sản phẩm khác là bút S Pen cũng được cải tiến mạnh mẽ. Trong đó là tính năng nhận biết chữ viết tay và chuyển chữ viết tay thành văn bản một cách nhanh chóng. Đây thực sự sẽ là một công cụ hiệu quả dành cho doanh nhân, các thư ký chuyển ngay các bản viết tay thành văn bản để gửi mail, lập kế hoạch...
Theo công bố, Galaxy Note 10 và Note 10+ sẽ được chính thức mở bán tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc từ ngày 23/8 tới đây với mức giá lần lượt 22,9 triệu đồng cho và 26,9 triệu đồng.