Điểm nhấn công nghệ tuần: Việt Nam đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị ITU Digital World 2020 sẽ tổ chức tại Việt Nam; Hết 2020, sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất; Việt Nam đứng đầu ASEAN về thu hút vốn đầu tư trong fintech... là nội dung chú ý tuần qua.

Hội nghị ITU Digital World 2020 sẽ tổ chức tại Việt Nam
Chiều 19/12, ngay sau cuộc họp Ban Tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số - ITU Digital World 2020, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chủ trì cuộc họp báo công bố thông tin về kế hoạch đăng cai tổ chức sự kiện lớn nhất về viễn thông, CNTT toàn cầu, tâm điểm của cộng đồng ICT thế giới.

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì họp báo công bố kế hoạch đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020. Ảnh Hà Thanh

Sau 50 năm kể từ khi bắt đầu tổ chức, Hội nghị và Triển lãm Viễn thông Thế giới (ITU Telecom World) được đổi tên gọi kể từ năm 2020 là “Hội nghị và Triển lãm Thế giới Số 2020 (ITU Digital World 2020)” và Việt Nam sẽ là nước đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện với tên gọi mới này.
Bộ TT&TT cho biết, việc thay đổi tên gọi của ITU Telecom World bắt nguồn từ sáng kiến của Việt Nam trong kỳ triển lãm năm 2019 tại Budapest (Hungary). Sáng kiến của Việt Nam được sự đồng thuận và đánh giá cao bởi các thành viên ITU. Tên gọi mới được nhận định là phù hợp với xu thế phát triển, sự chuyển đổi của hạ tầng viễn thông là hạ tầng của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Việc đổi tên đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của lĩnh vực viễn thông trong chính sách và chiến lược hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị mới của nền kinh tế làm thay đổi phương thức quản lý nhà nước, mô hình sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đời sống văn hóa xã hội.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT sẽ chủ trì và phối hợp với ITU đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020 từ ngày 6 – 9/9/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Việt Nam sẽ là nước chủ nhà đầu tiên tổ chức sự kiện với tên gọi mới.
Bộ TT&TT nhận định, với tên gọi mới cùng với thông điệp của sự kiện, Việt Nam hy vọng ITU Digital World sẽ thu hút nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số đến tham gia trưng bày sản phẩm, bên cạnh các nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ viễn thông truyền thống, cũng như các tổ chức, cá nhân có quan tâm tới tham dự sự kiện này.
Đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT (ICT Hub) trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, sự kiện sẽ góp phần vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sự kiện cũng sẽ góp phần quản các sản phẩm, dịch vụ của ngành ICT Việt Nam nói chung và quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam nói chung.
Với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số - Building the digital world Together”, ITU Digital World 2020 sẽ đánh dấu cho việc chuyển đổi số toàn diện trong khu vực và trên toàn cầu từ Chính phủ đến xã hội, doanh nghiệp để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Diễn ra trong 4 ngày, ITU Digital World 2020 gồm chuỗi các diễn đàn cấp cao; hội nghị bàn tròn Bộ trưởng; phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề; chương trình kết nối và các chương trình giải thưởng vinh danh những sản phẩm đổi mới sáng tạo ICT có tác động lan tỏa lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Hết 2020, sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất
Theo thông tin từ Bộ TT&TT Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã tổ chức phiên họp lần thứ 15 để đánh giá lại công tác triển khai số hóa truyền hình trong thời gian qua và triển khai các công tác trọng tâm đến năm 2020. Thứ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Phạm Hồng Hải đã chủ trì phiên họp. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ, các doanh nghiệp truyền hình Việt Nam…
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo số hóa truyền hình Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án về kết quả thực hiện trong thời gian qua như sau: 12 tỉnh nhóm III, bao gồm (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Ninh Thuận) đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất.
Về việc chuyển đổi tần số và chuyển đổi công nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam VTV đã chuyển đổi 09/15 kênh tần số, sẽ chuyển đổi 06/15 kênh tần số còn lại sau khi triển khai mạng đơn tần tại 02 khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ; Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã hoàn thành việc chuyển đổi 09/09 kênh tần số và đã chuyển đổi 22/41 trạm phát sóng từ DVB-T sáng DVB-T2, còn 19/41 trạm phát sóng cần chuyển đổi công nghệ trong thời gian tới; Công ty AVG đã hoàn thành việc chuyển đổi 128/128 kênh tần số.
Đối với công tác xác định vùng hỗ trợ đầu thu truyền hình số, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phối hợp với các địa phương hoàn thành việc xác định vùng hỗ trợ STB đối với địa bàn thuộc vùng phủ sóng của trạm phát lại ATV tại 09 tỉnh nhóm II và 12 tỉnh nhóm III. Cục Tần số Vô tuyến điện cũng phối hợp với các địa phương hoàn thành việc xác định vùng hỗ trợ STB tại 15 tỉnh nhóm IV. Ngày 06/8/2019, Bộ TT&TT cũng đã phê duyệt vùng hỗ trợ STB tại 15 tỉnh này.
Về công tác thông tin, tuyên truyền, thời gian qua, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức tập huấn công tác số hóa truyền hình cho 12 tỉnh nhóm III, 06 tỉnh nhóm IV; sản xuất 20 chương trình phát thanh, thời lượng 10 phút/ chương trình, 19 chương trình truyền hình có thời lượng 15 phút/ chương trình để tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình và gửi Đài PTTH địa phương để thực hiện tuyên truyền trên các kênh truyền hình, truyền hình của địa phương.
Ngoài ra, liên quan đến việc chậm tiến độ thực hiện các thủ tục hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho địa bàn thuộc vùng phủ sóng của các trạm phát lại truyền hình tương tự mặt đất tại 9 tỉnh nhóm II và 12 tỉnh nhóm III, Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích cần đánh giá lại tác động của việc chậm hỗ trợ đầu thu, chuẩn bị các công tác hỗ trợ khác để đảm bảo mục tiêu của Đề án là đến năm 2020 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình bằng các phương thức khác nhau gồm truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình qua vệ tinh, truyền hình Internet…
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, Việt Nam là một trong số 75 nước trên thế giới sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất và là một trong 4 nước trong khu vực ASEAN sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất trong năm 2020. Việc triển khai thực hiện tắt sóng truyền mặt đất thành công trong năm 2020 không chỉ khẳng định sự tiến bộ của Việt Nam mà còn góp phần vào sự phát triển ICT ở Việt Nam trong thời gian tới.
Về thời gian tắt sóng, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp truyền hình, các tỉnh/ thành phố… cần nỗ lực trong việc hỗ trợ đầu thu cho địa phương, tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thời điểm ngừng phát sóng đối với các trạm phát lại và địa bàn chuyển sang sử dụng truyền hình số qua vệ tinh, tổ chức tập huấn về công tác triển khai số hóa truyền hình cho các tỉnh nhóm IV trong thời gian sớm để việc tắt sóng truyền hình số mặt đất được cơ bản thực hiện vào ngày 30/11/2020 và ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình số mặt đất trên cả nước.
Việt Nam đứng đầu ASEAN về thu hút vốn đầu tư trong fintech
Năm 2019, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) ở Việt Nam chiếm đến 36% tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực này toàn khu vực ASEAN, trong khi năm 2018 con số này chỉ ở mức 0,4%.
 Ảnh minh họa
Mức tăng trưởng mà Việt Nam có được một phần nhờ có hai thương vụ lớn là thương vụ đầu tư 300 triệu USD vào VNPay và 100 triệu USD vào Momo Pay.
Theo báo cáo "Fintech tại khu vực ASEAN: Từ khởi nghiệp đến lớn mạnh" vừa được Ngân hàng UOB, Tổ chức PwC và Hiệp hội Fintech Singapore (SFA) công bố, đầu tư trong lĩnh vực fintech ở Việt Nam tăng trưởng mạnh năm 2019 nhờ quy mô dân số lớn với tỉ lệ lớn người dân chưa sử dụng ngân hàng, cùng số lượng người sử dụng Internet phát triển.
Ngoài ra, sự tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực này cũng một phần nhờ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc chuyển hướng sang thanh toán di động cũng như ủng hộ phát triển fintech. Báo cáo cũng cho thấy việc tập trung vào các giải pháp thanh toán là xu hướng phổ biến ở các nước đang trong giai đoạn đầu của fintech.
Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam - cho biết việc nhiều công ty fintech tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, thu hút đầu tư ngày càng lớn hơn, là tín hiệu tích cực cho nỗ lực một xã hội không tiền mặt của Chính phủ Việt Nam.
"Với dân số trẻ và thành thạo công nghệ số, Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn cho các giải pháp tài chính, cũng như kéo theo sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này", ông Harry Loh nói.
Khảo sát cũng ghi nhận 40% các công ty có trụ sở ngoài khu vực ASEAN-6 có kế hoạch đầu tư vào đây. Trong số đó, 13% có kế hoạch đầu tư vào thị trường Việt Nam. Sự tăng trưởng số lượng các công ty fintech trong khu vực ASEAN-6 cũng được ghi nhận từ con số 749 công ty lên 25.903 công ty tính đến cuối năm 2019.
Báo cáo cũng cho thấy các công ty fintech trong ASEAN khá lạc quan về nhu cầu cấp vốn hiện tại và tương lai của họ, gần một nửa trong số đó được khảo sát tự tin gọi vốn hơn 10 triệu USD trong vòng cấp vốn tiếp theo của họ.
Tin tặc Việt đánh cắp thông tin của 267 triệu người dùng facebook Việt
Facebook cho biết đang điều tra vụ tên, ID, số điện thoại của hơn 267 triệu người dùng được chia sẻ trực tuyến tại một diễn đàn tin tặc với nhiều khả năng họ sẽ trở thành mục tiêu của nhà quảng cáo hoặc lừa đảo trực tuyến.
 Ảnh minh họa
Hãng tin AFP cho biết những người tham gia vào diễn đàn hacker, thuộc một tổ chức tội phạm, có thể tải dữ liệu thông tin của người dùng Facebook trong tuần rồi.
Trong khi đó, theo trang 7news.com.au, tổ chức tội phạm có diễn đàn đăng thông tin của hơn 267 triệu người dùng Facebook này hoạt động tại Việt Nam. Hầu hết những người dùng bị ảnh hưởng trong vụ lộ thông tin đợt này là ở Mỹ.
"Chúng tôi đang xem xét vấn đề này nhưng tin rằng nhóm tin tặc có thể đã lấy thông tin này từ trước khi chúng tôi tiến hành những thay đổi trong vài năm gần đây để bảo vệ tốt hơn thông tin của người dùng" - một phát ngôn viên của Facebook nói với hãng AFP.
Facebook cho biết nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko phát hiện dữ liệu chứa tên người dùng, ID tài khoản Facebook và số điện thoại của họ trên diễn đàn tin tặc trên. Theo trang web Comparitech, dữ liệu này không còn có thể tải về từ ngày 19/12.
"Ông Diachenko tin rằng dữ liệu cá nhân của người dùng bị rò rỉ rất có thể là do nhóm tội phạm tại Việt Nam lợi dụng một lỗ hổng trong API (giao diện lập trình ứng dụng) của Facebook" - trang Comparitech cho biết.
Đây không phải là vụ rò rỉ thông tin người dùng duy nhất trong năm nay của Facebook. Tháng 11, Facebook và Twitter đều bị lộ thông tin người dùng thông qua ứng dụng Android. Đầu tháng này, một báo cáo phát hiện thấy thông tin cá nhân của hàng ngàn nhân viên Facebook cũng bị lộ.
Vào tháng 7, Facebook đã bị phạt 5 tỉ USD vì bê bối dữ liệu người dùng trong vụ Cambridge Analytica. Vụ việc xảy ra vào năm 2015 và ảnh hưởng hơn 87 triệu người.

Vinh danh những sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất năm 2019

Tối 20/12, Tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam đã tổ chức lễ vinh danh và trao giải vinh danh những sản phẩm công nghệ xuất sắc của năm 2019 - "Editors’ Choice Awards 2019" .

Năm nay, chương trình “Bình chọn sản phẩm công nghệ nổi bật nhất 2019” có 6 hạng mục lớn và 11 hạng mục con. Chỉ tính riêng dòng sản phẩm smartphone đã có tới 12 sản phẩm tham gia ở các hạng mục cao cấp, giới trẻ, sáng tạo và xu hướng.

Các sản phẩm công nghệ nổi bật được vinh danh tại Editors’ Choice Awards 2019.

Tại đây các sản phẩm được vinh danh là Galaxy Fold, Galaxy Note 10+, OPPO Reno2, Xiaomi Redimi Note 8 Pro.

Đối với dòng sản phẩm máy tính, Asus và Acer là 2 thương hiệu chiếm áp đảo khi dành chiến thắng ở các hạng mục laptop cao cấp - ZenBook Pro Duo, laptop gaming mỏng gọn - Acer Predator Helios 300, laptop sinh viên - Acer Swift 5 Air Edition.

Ở hạng mục TV 8K cao cấp của năm, LG 88 inch Class Signature Z9 đã vượt qua các đối thủ để dành chiến thắng. Trong khi đó, chất âm tuyệt vời giúp Pioneer SE-C8TW giành giành chiến thắng sát nứt trước JBL Reflect Flow ở hạng mục Tai nghe True Wireless.

Năm nay bên cạnh những thiết bị công nghệ quen thuộc, "Bình chọn sản phẩm công nghệ nổi bật của năm 2019" lần đầu tiên đưa ra hạng mục Smart Life nơi có sự góp mặt của máy lọc không khí.

Winix Tower QS - chiếc máy lọc không khí đến từ thương hiệu Hàn Quốc - đã được vinh danh. Sản phẩm này nổi bật khi sở hữu thiết kế đẹp, khả năng lọc không khí tốt và sở hữu khả năng chơi nhạc đến từ nhà sản xuất âm thanh JBL danh tiếng.

Editors' Choice Awards cũng đã có những vinh danh dành cho sản phẩm công nghệ và thiết bị hi-end audio xuất sắc của năm.

16 hạng mục hi-tech và 24 hạng mục hifi audio đã được lựa chọn, thể hiện dưới dạng bài phân tích cùng với những đánh giá từ những chuyên gia hàng đầu của ngành.

Google bị Pháp phạt 167 triệu USD vì vi phạm cạnh tranh

Cơ quan cạnh tranh Pháp đã phạt Google 150 triệu euro (167 triệu USD) vì hành vi chống cạnh tranh và quảng cáo không rõ ràng trên trang Quảng cáo Google (Google Ads).

 Ảnh minh họa

Mức phạt này được đưa ra trong bối cảnh Pháp và các nước châu Âu khác duy trì sự giám sát cao đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon, vốn bị chỉ trích vì nộp thuế tương đối thấp.

Vào tháng 9, Google đã đồng ý trả gần 1 tỷ euro cho chính quyền Pháp để khép lại một cuộc điều tra gian lận tài chính từ bốn năm trước.

Google, công cụ tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới, cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về nội dung mà hãng này quảng bá trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo.

Bà Isabelle de Silva, người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của Pháp, nói trong cuộc họp báo công bố án phạt rằng sự thống trị của Google với mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến là "bất thường," khi công ty Mỹ có thị phần khoảng 90% trong lĩnh vực đó.

Google cho biết họ sẽ kháng cáo án phạt này.

Vào tháng 1, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp, đã phạt Google 50 triệu euro vì vi phạm các quy tắc bảo mật trực tuyến của Liên minh châu Âu.

Cơ quan giám sát của Pháp trong phán quyết hồi tháng 1 tuyên bố Google thiếu minh bạch và rõ ràng trong cách thông báo cho người dùng về việc xử lý dữ liệu cá nhân và đã không nhận được sự đồng ý của người dùng đối với quảng cáo được cá nhân hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần