[Điểm nhấn công nghệ tuần] Tràn lan tin giả về COVID-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, trên mạng xã hội tràn lan tin giả về COVID-19. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của COVID-19, triển lãm công nghệ MWC 2020 bị hủy bỏ.

Tràn lan tin giả về dịch COVID-19
Trong những ngày này, khi thế giới đang nỗ lực đối phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của COVID-19 gây ra, thì sự lây lan của “virus số” - xu hướng tin giả trên mạng xã hội - lại có phần nguy hiểm hơn.
Biểu tượng của các nền tảng mạng xã hội trên màn hình điện thoại thông minh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tin đồn liên quan đến COVID-19 đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên khắp các nền tảng mạng xã hội, gây hoang mang, khiến người dân sợ hãi, cản trở công tác chống dịch, kích động làn sóng phân biệt chủng tộc, bài người Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung…

Hàng loạt thông tin theo kiểu “thuyết âm mưu”, rằng “virus được chính phủ tạo ra để kiểm soát dân số,” là “vũ khí sinh học của Israel,” có thể “rò rỉ từ Viện nghiên cứu virus tại Vũ Hán”, do “quỹ nghiên cứu của tỷ phú Bill Gates đầu tư tạo ra” nhằm thu hút thêm ngân sách phát triển một loại vaccine… cũng lan tràn trên internet…

Tại Việt Nam, tuần qua thông tin từ Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh, 3 nghệ sĩ là Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân đã cung cấp thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội, trên tài khoản mạng xã hội Facebook.

Thanh tra Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ, vì các nghệ sĩ đã nhận thức là do nóng vội, không kiểm chứng nguồn thông tin và kịp thời tự nguyện gỡ bỏ thông tin có nội dung sai sự thật.

Liên doanh của Viettel bị tố lập Facebook nói xấu đối thủ

Thông tin từ Giám đốc Chính sách an ninh của Facebook, nhiều trang Facebook tạo tin giả tại Myanmar được xác định có liên quan tới một công ty viễn thông ở Myanmar - thương hiệu của một nhà mạng ở Việt Nam. Cụ thể đó là Công ty Mytel - liên doanh của Viettel tại Myanmar. Facebook ước tính nhà mạng này đã chi gần 1,2 triệu USD cho chiến dịch này.

Phản hồi về thông tin trên, Viettel cho biết, hiện đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên và sẵn sàng hợp tác với Facebook. Viettel sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm. Viettel ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm trong sạch môi trường mạng. Đồng thời, Viettel mong muốn Facebook sẽ hướng dẫn các công ty chấp hành đúng các quy định với tinh thần hợp tác, tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc”, đại diện Viettel cho biết.

Hủy triển lãm công nghệ MWC 2020

Mới đây, MWC 2020 - triển lãm di động lớn nhất thế giới (vốn sẽ được tổ chức tại Barcelona trong thời gian từ 24/2 - 27/2) vừa chính thức bị hủy do những lo ngại liên quan tới dịch COVID-19.

 Ảnh minh họa

Thông tin này được GSMA - đơn vị tổ chức của sự kiện, chính thức đăng tải khoảng 1 tuần sau khi bắt đầu có những hãng công nghệ lớn tuyên bố rút khỏi MWC 2020. CEO của GSMA nhận định ban tổ chức "không thể níu giữ được triển lãm". Đây cũng ghi nhận là sự kiện công nghệ lớn đầu tiên trên thế giới chính thức bị ngừng tổ chức do ảnh hưởng từ COVID-19.

Trước thời điểm GSMA đưa ra tuyên bố chính thức, gồm có LG, ZTE, Nvidia, Ericsson, Amazon, Vivo, Sony,... xin rút khỏi sự kiện. Đầu tuần này, danh sách tiếp tục được kéo dài thêm với những cái tên như Cisco, Nokia, BT, HMD.

Samsung ra mắt hàng loạt smartphone mới

Mới đây, Samsung đã chính thức giới thiệu gia đình Galaxy S20, bao gồm S20, S20+ và S20 Ultra, trong đó S20 Ultra là bản cao cấp nhất. Galaxy S20 được xây dựng dựa trên công thức thành công của thế hệ Galaxy S10 với cải tiến đáng chú ý trên màn hình, pin và đặc biệt là camera. 

 Galaxy S20 Ultra

Samsung Galaxy S20+ trang bị màn hình Dynamic AMOLED, lần đầu tiên có tỉ lệ làm tươi 120Hz và tăng cường độ nhạy (240Hz). Tấm nền 6.7inch có độ phân giải 1440p+, tỉ lệ 20:9. Mặt sau là cảm biến 12MP mới với điểm ảnh lớn hơn so với S10, độ mở f/1.8, chống rung quang học.

Galaxy S20 Ultra đại diện cho “đẳng cấp” mới trên dòng Galaxy S. Bộ phận camera gần như không có điểm chung so với S20 và S20 Plus, mang đến những điều đầu tiên cho không chỉ dòng Galaxy mà còn cả ngành công nghiệp smartphone.Camera chính dùng cảm biến 108MP và công nghệ xử lý hình ảnh ghép pixel (pixel binning) 9 trong 1.

Việt Nam sẵn sàng cho Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020

Chiều 13/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với đại diện Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức buổi cập nhật thông tin về công tác triển khai, chuẩn bị cho Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020 - DW20).

Việt Nam sẽ là nước chủ nhà đầu tiên tổ chức sự kiện với tên gọi mới (trước đây sự kiện có tên gọi là Hội nghị và Triển lãm Viễn thông Thế giới - ITU Telecom World).

Ông Triệu Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Triệu Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhấn mạnh không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT (ICT Hub) trong khu vực ASEAN, ITU Digital World 2020 mà còn góp phần vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

“Sự kiện lớn này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu cả về điều kiện hậu cần, vật chất và đặc biệt là về nội dung. Hiện Việt Nam cũng đang rất chủ động trong việc phối hợp với ITU để xây dựng chương trình nội dung phù hợp với xu thế chung của thế giới nhưng đồng thời cũng phản ánh được các ưu tiên của Việt Nam, thể hiện được các chính sách của Việt Nam trong xu thế chuyển đổi số, phát triển kinh tế số hiện nay”, ông Long nói.

Theo ông Drew Donovan, Trưởng đoàn chuyên gia của ITU vừa có 3 ngày làm việc tại Việt Nam để khảo sát về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các điều kiện đảm bảo an ninh tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (NCC) - nơi sẽ tổ chức sự kiện ITU Digital World 2020 vào tháng 9 tới, NCC có cơ sở vật chất đạt đẳng cấp quốc tế, tương đương như tại các quốc gia khác ITU đã tổ chức sự kiện trong khoảng 6 - 7 năm trở lại đây. “Tôi rất trông đợi ITU Digital World 2020 được tổ chức tại NCC”, ông Drew Donovan nói.

Bộ Y tế ra mắt trợ lý ảo hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19

Ngày 14/2, Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) chính thức ra mắt trợ lý ảo (Chatbot) hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona (COVID-19) trên trang thông tin điện tử (https://ehealth.gov.vn).

 Chatbot hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19
Trợ lý ảo (chatbot) được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phát triển chuyên trang thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19, tại địa chỉ https://ncov.ehealth.gov.vn/.

Chuyên trang cung cấp những thông tin tổng hợp mới nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19, như văn bản chỉ đạo của Chính phủ, điều hành phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế; cập nhật thống kê diễn biến, số lượng người bệnh trong và ngoài nước; nguồn gốc và cơ chế lây lan, các triệu chứng và cách tự xác định bản thân nhiễm bệnh theo thang điểm tự đo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần