Điểm nhấn tuần: Hoan nghênh doanh nghiệp công nghệ đến Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng hoan nghênh các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến với Việt Nam cùng hợp tác, cùng chia sẻ lợi ích và cùng thịnh vượng.

Tại Việt Nam, CNTT đang phát triển bùng nổ
Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 19/1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực CNTT và một số lĩnh vực liên quan.
 Thủ tướng gặp các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực CNTT 
“Thực hiện những cam kết trong các FTA sẽ làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam thay đổi căn bản, thuận lợi nhiều hơn, phù hợp với cơ chế thị trường, tiệm cận với các thông lệ quốc tế. Điều đó giúp chúng tôi, đến năm 2020, sẽ có quan hệ thương mại tự do ưu đãi cao với 55 đối tác, bao gồm cả các nước G7 và 15/20 nước G20”, Thủ tướng nói. “Chúng tôi phấn đấu chuyển dần động lực tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều công nghệ và lao động chất lượng cao”.
Thủ tướng cho rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi diện mạo thế giới và phương thức chúng ta sống và làm việc. Tại Việt Nam, lĩnh vực CNTT đang phát triển bùng nổ và từng bước “thông minh hóa” nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục…
Trong 10 năm qua, Việt Nam là một trong những thị trường công nghệ thông tin, viễn thông tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Hiện nay, khoảng 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới. Đến nay, có khoảng 52% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện của Việt Nam đạt hơn 55 tỷ USD. Việt Nam nằm trong Top 10 khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Top 30 thế giới về gia công phần mềm (theo Tập đoàn CNTT Gartner 2015).
“Chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam sẽ nằm trong Top 10 thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với khoảng 1 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực CMTT”, Thủ tướng nêu rõ và cho biết, một trong những chương trình ưu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 mà Việt Nam đăng cai là tăng cường năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số và đổi mới, sáng tạo về CNTT là một động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu.
Đã khóa 16 triệu SIM kích hoạt sẵn
Tính đến ngày 15/1/2017, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện là hơn 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM. Hiện đã có khoảng gần 1 triệu SIM đi đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại là các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau.
 
Được biết, vào ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp viễn thông di động là VNPT, Viettel, MobiFone, Gmobile, Vietnamobile đã ký kết Bản cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.
Theo đó, 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 diễn ra từ 3/11/2016 đến hết 21/11/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016. Giai đoạn 2 từ 5/12/2016 đến hết ngày 22/12/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong tháng 10/2016.
Đối với Gtel và Vietnamobile, việc triển khai lùi 1 tháng so với doanh nghiệp lớn trên và dự kiến kết thúc vào ngày 22/1/2017. Riêng đối với số SIM được kích hoạt sẵn trước ngày 31/3/2016 trên kênh phân phối và tháng 11/2016, số lượng này theo đánh giá của các doanh nghiệp không nhiều; hiện các doanh nghiệp đã bắt đầu rà soát và sẽ triển khai nhắn tinh và thu hồi trong thời gian tới.
Wi-Fi miễn phí phục vụ hội hoa xuân Tết tại 4 thành phố lớn
Nhà cung cấp S-wifi sẽ cung cấp wifi miễn phí (Free S-wifi) 24/24 tại các đường hoa, chợ hoa ở các thành phố lớn: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang. Wifi miễn phí sẽ phục vụ người dân, du khách xuyên suốt những ngày diễn ra Hội hoa xuân.
 
Cụ thể, Wi-Fi miễn phí tại Hà Nội sẽ phủ sóng Chợ hoa đường Lạc Long Quân, Đường hoa Hàng Lược, Chợ hoa Quảng An, Chợ hoa Quảng Bá, Chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám, Chợ hoa Nhật Tân.
Năm ngoái, S-wifi ghi nhận có hơn 1 triệu lượt kết nối để truy cập internet tại các chợ hoa xuân. Năm nay, nhà cung cấp mở rộng và lắp thêm nhiều thiết bị phát sóng, đồng thời, nâng cấp chất lượng đường truyền để phục vụ nhiều người dân hơn nữa.
S-wifi là dự án của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn, cung cấp dịch vụ wifi miễn phí trên 14 tỉnh thành, tập trung vào các bệnh viện, trường học, khu công cộng đông dân cư với hơn 12 triệu người dùng.
Xuất khẩu máy tính sang Trung Quốc tăng mạnh
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, đối với ngành hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 12/2016 đạt hơn 1,86 tỷ USD, giảm 1,1% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong năm 2016 đạt 18,96 tỷ USD, tăng 21,5% so với năm trước tương đương tăng 3,35 tỷ USD.
 
Trung Quốc là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong năm với 4,1 tỷ USD, tăng 47,2%; tiếp theo là EU đạt 3,73 tỷ USD, tăng 16,5%; sang Hoa Kỳ đạt 2,89 tỷ USD, tăng 2,05%; sang Hà Lan đạt 1,75 tỷ USD, tăng mạnh 53,5%... so với năm trước.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện trong năm 2016 chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc với hơn 6,14 tỷ USD, Hàn Quốc đạt gần 3,58 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần