[Điểm nóng giao thông] Ngã tư Lê Trọng Tấn - Quang Trung thường xuyên ùn tắc

Nguyễn Hà Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường Lê Trọng Tấn - Quang Trung (quận Hà Đông) mới được nâng cấp, vỉa hè thoáng. Nhưng tại ngã tư giao giữa 2 con đường này thường xuyên rơi vào ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

 
Đầu giờ sáng, cuối buổi chiều mỗi ngày, phương tiện giao thông phải chờ hàng chục nhịp đèn mới qua được ngã tư này. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng theo người dân chúng tôi, tựu trung lại là do bất cập của hệ thống tín hiệu đèn và ý thức của một số người tham gia giao thông.
Ai cũng biết, ngã tư Lê Trọng Tấn – Quang Trung là nút giao thông của luồng phương tiện từ các huyện phía Tây Nam TP và các tỉnh Tây Bắc về nội đô. Đồng thời là nút giao quan trọng, mà phương tiện giao thông từ các địa phương phía Nam, phía Bắc của TP muốn qua lại quận Hà Đông. Tuy nhiên ở ngã tư này, hướng lưu thông chiều từ Đông sang Tây (từ đường Quang Trung ra ngã ba Ba La – Bông Đỏ) nhịp đèn xanh đỏ bố trí rất bất hợp lý (chỉ để 35 giây); chính vì thế vào giờ cao điểm, các phương tiện phải mất hàng chục nhịp đèn mới qua được ngã tư này.

Ở chiều từ đường Lê Trọng Tấn sang khu đô thị Văn Phú, tuy nhịp đèn có dài hơn, các phương tiện (từ đường Lê Trọng Tấn) được rẽ phải vào đường Quang Trung, nhưng tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm cũng vẫn xảy ra. Vào giờ cao điểm, các phương tiện từ phía đường Quang Trung lưu thông ra Ba La – Bông Đỏ (và chiều ngược lại), do chờ lâu nên thường có tâm lý… cố vượt, đã tạo ra xung đột, dẫn đến ùn tắc. Ở chiều Lê Trọng Tấn – Đô thị Văn Phú, dù rộng nhưng 1/2 lòng đường đã dành cho xe buýt nhanh BRT, nên các phương tiện lưu thông vô cùng chen chúc. Dù được rẽ phải ra đường Quang Trung, nhưng chỉ cần vài người vô ý thức (đi thẳng nhưng lấn phần đường dành cho phương tiện rẽ phải) ùn tắc tức thì xảy ra.

Theo tìm hiểu của người dân chúng tôi, vào giờ cao điểm xe tải, xe container không được phép đi vào phố. Nhưng tại ngã tư này (bất kỳ cao hay thấp điểm), lúc nào các loại xe siêu trường, siêu trọng vẫn vô tư lưu thông, điều này khiến cho sự ùn tắc ở ngã tư Lê Trọng Tấn – Quang Trung ngày nào cũng nhức nhối. Để giảm thiểu ùn tắc, đề nghị ngành chức năng bố trí lại nhịp đèn ở ngã tư này một cách hợp lý. Phạt thật nặng những tài xế xe siêu trường, siêu trọng cố tình lưu thông qua đây vào giờ cao điểm. Đồng thời, có biện pháp cứng rắn hơn nữa với các trường hợp cố tình dừng đỗ sai làn đường, vượt ẩu… Có như vậy ngã tư Lê Trọng Tấn – Quang Trung mới không còn là nỗi ám ảnh với những người phải thường xuyên lưu thông qua đây.