DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt

Bài, ảnh: Ngọc Hải
18-09-2020 09:59
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến lo ngại việc tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn khi đường Vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng.
Ngã Tư Sở vẫn luôn là một trong những điểm nóng giao thông của Hà Nội, dù đã được đầu tư cả cầu vượt lẫn mở rộng lòng đường. Vào giờ cao điểm sáng, chiều, đặc biệt khi có mưa to, nút giao này hầu như luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Láng, Trường Chinh, Tây Sơn và nhiều đường ngang, phố nhỏ dọc các trục này cũng ùn tắc theo mỗi khi Ngã Tư Sở tê liệt.
 Nút giao thông Ngã Tư Sở. 
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn là nguyên nhân chính tạo áp lực lớn cho Ngã Tư Sở, cũng như toàn bộ mạng lưới giao thông khu vực này. Bên cạnh đó, chỉnh thể kết cấu hạ tầng toàn khu vực chưa được đồng bộ. “Đường Láng có một đoạn giáp nút giao mở rộng, nhưng phía trên đó vẫn còn chật hẹp. Đường Tây Sơn cũng vậy. Hai trục chính qua Ngã Tư Sở đều không đồng bộ lưu thông, như hình phễu, trên to dưới nhỏ” - ông Thắng nói.
Bên cạnh đó, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội nhận định, tuyến đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn hiện nay quá nhiều đường ngang, điểm mở quay đầu, gây xung đột giao thông, liên tục làm giảm tốc độ lưu thông của phương tiện. Một điều đáng lo nữa là khi đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ có thêm một lượng phương tiện rất lớn, rất nhanh đổ đến Ngã Tư Sở. Chiếc phễu này có khả năng ùn tắc hơn nữa nếu không giải quyết được áp lực, khơi thông bế tắc.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, trước mắt chỉ có giải pháp tổ chức lại giao thông, điều chỉnh pha đèn tín hiệu qua Ngã Tư Sở, tăng thời gian đèn xanh cho trục Láng - Trường Chinh. “Nhưng quan trọng hơn là phải xem xét tổ chức giao thông tổng thể cả khu vực xung quanh Ngã Tư Sở, các nút: Ngã Tư Vọng; Khuất Duy Tiến; Chùa Bộc - Tây Sơn; đường Láng… đều phải được điều chỉnh cho đồng bộ” - ông Thành chia sẻ.
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa qua, Đội đã cùng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội tiến hành khảo sát Ngã Tư Sở. Trước mắt đã đề xuất Sở GTVT điều chỉnh cho bịt hướng lưu thông Tây Sơn - Nguyễn Trãi (bên dưới cầu vượt); cấm rẽ trái từ Tây Sơn - Trường Chinh. Phân luồng cho phương tiện rẽ phải từ Tây Sơn vào Láng, quay đầu tại điểm mở trước cửa nhà số 124 đường Láng; từ đó chia nhánh đi Trường Chinh hoặc Nguyễn Trãi theo làn đường sẵn có.
“Khi đã bịt hướng lưu thông này, đồng thời cũng sẽ không cho phương tiện đi thẳng từ Nguyễn Trãi - Tây Sơn nữa. Tất cả xe cộ muốn đi trục Tây Sơn - Nguyễn Trãi theo cả hai hướng chỉ có thể đi lên cầu vượt hoặc quay đầu tại điểm mở” - ông Đức thông tin. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất, còn phải đợi Sở GTVT Hà Nội xem xét tính khả thi.
Các chuyên gia cho rằng, để tổ chức tốt nhất giao thông qua Ngã Tư Sở, về lâu dài cần hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, mở rộng lòng đường để đồng bộ năng lực lưu thông. Mặt khác, có thể xem xét mở rộng cầu vượt Ngã Tư Sở, trục thông hướng Nguyễn Trãi - Tây Sơn nếu chặn dòng lưu thông tại đường bên dưới.