Điểm sáng ngành chăn nuôi Hà Nội

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết, dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, thị trường… song ngành chăn nuôi của Hà Nội vẫn bứt phá để đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây là thành quả của những chính sách ưu tiên phát triển chăn nuôi của TP.

 Ứng dụng công nghệ vào sản xuất góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm

Làm chủ công nghệ trong chăn nuôi

Là Thủ đô nhưng Hà Nội luôn đứng top đầu cả nước về tổng đàn gia súc, gia cầm. Những năm qua, ngành chăn nuôi của TP đã chuyển dịch dần sang hướng sản xuất con giống. Trung bình hàng năm, Hà Nội sản xuất 50.0000 bê, bò giống; 250.000 lợn giống/năm; 70 triệu gà giống và trên 10 triệu vịt giống/năm. Đặc biệt, trên địa bàn đã hình thành được một số chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ. Nhiều nhãn hiệu sản phẩm chăn nuôi được bảo hộ và khai thác hiệu quả như nhãn hiệu tập thể gà đồi Ba Vì, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình và trứng vịt Liên Châu… Các chuỗi đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng QR Code.
Điểm nhấn đầu tiên của ngành chăn nuôi TP có thể kể đến là việc chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung; hình thành các vùng chăn nuôi xa khu dân cư. Đến nay, toàn TP đã hình thành và phát triển 15 vùng chăn nuôi tập trung; 76 xã chăn nuôi trọng điểm gồm 15 xã chăn nuôi bò sữa, 19 xã chăn nuôi bò thịt, 13 xã chăn nuôi lợn và 29 xã chăn nuôi gia cầm; 4.294 trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất cũng được đẩy mạnh. TP đã có 101 mô hình trang trại chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao hoặc chăn nuôi khép kín; giá trị sản phẩm chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 30% so với tổng giá trị sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm chăn nuôi cũng được nâng lên thông qua việc sử dụng các giống năng suất chất lượng cao nhập ngoại, ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi. Các giống mới đưa vào chăn nuôi đã khẳng định tính thích nghi và cho hiệu quả kinh tế như bò thịt BBB, bò Wagyu, gà D300… Mặt khác, chăn nuôi Hà Nội đã làm chủ công nghệ trong việc lai tạo và sản xuất giống vật nuôi chất lượng cao. Hiện nay, tỷ lệ lợn nái ngoại thuần và nái ngoại chiếm 86%; đàn lợn nái ngoại cao sản nhập từ Pháp, Đan Mạch cho năng suất sinh sản vượt trội, số lợn con cai sữa của đàn lợn nái ngoại đạt trên 25 con/nái/năm; tỷ lệ đàn bò thịt được lai tạo giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với nguồn chất lượng cao như bò lai Sind, Brahman, BBB… đạt hơn 90%.

Điểm tựa chính sách

Có được những kết quả trên, cùng với những chính sách ưu tiên phát triển chăn nuôi của TP, một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, liên kết và tiêu thụ; xây dựng hạ tầng nông thôn... được triển khai mạnh mẽ. Để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, TP đã có nhiều chính sách ưu đãi như: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuê đất;DN được hỗ trợ 100% lãi suất theo mức lãi suất của Ngân hàng NN&PTNT tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng vay vốn, thời hạn tối đa là 3 năm, mức vay được hỗ trợ tối đa 70% giá trị đầu tư của dự án. Ngoài ra, TP còn có chính sách hỗ trợ giống; hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, hàng năm phun phòng, tổng tẩy uế môi trường từ 3 – 5 đợt trên địa bàn toàn TP... Đặc biệt trong đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, chính sách hỗ trợ tiêu hủy gia súc mắc bệnh kịp thời của TP đã giúp người dân có vốn tái sản xuất và tránh bán chạy, không để dịch lây lan…

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, để chăn nuôi phát triển bền vững, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung phát triển theo hướng sản xuất con giống, nhập ngoại giống có năng suất cao và phát triển giống bản địa có chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Song song với đó, cần tiếp tục phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, bảo đảm an toàn thực phẩm gắn với quy hoạch, ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, chú trọng chăn nuôi an toàn sinh học và chăn nuôi theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng, tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần