Điểm sáng Tây Hồ

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá lại “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết: Chính việc xác định xây dựng nếp sống văn minh và bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân là nhiệm vụ trọng tâm, đã giúp quận tạo được cảnh quan sạch đẹp, trật tự an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn được duy trì ổn định.

Duy trì cảnh quan sạch, đẹp
Để tạo mỹ quan đô thị, năm 2016, sau khi đã hoàn thành việc trồng cây ở đường ven hồ, quận Tây Hồ tiếp tục trồng gần 200 cây xanh ở tuyến đường Võ Chí Công, rà soát cây sâu mục, gãy đổ để cắt tỉa, thay thế, bảo đảm duy trì màu xanh ở tất cả các tuyến phố. Đồng thời, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ về điện, cấp, thoát nước, chiếu sáng, công viên, khu vui chơi giải trí… Cùng với đó, quận tăng kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khi tiến hành cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới theo quy hoạch hai bên tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng đảm bảo kiến trúc cảnh quan. Kiểm soát các công trình xây dựng không để tình trạng “nhà siêu mỏng, siêu méo” trên các tuyến đường mới mở.

Tuyến đường vành đai 2 qua quận Tây Hồ đã được trồng nhiều cây xanh mới. Ảnh: Thanh Hải

Lãnh đạo quận cũng cho biết, một điểm sáng trong công tác vệ sinh môi trường năm nay là quận đã lắp đặt 100 thùng rác công cộng tại tuyến đường dạo xung quanh hồ Tây, hiện đang khảo sát để lắp đặt thêm thùng rác ở các vườn hoa, cổng các trường học. Công tác thu gom rác đã được cải tiến. Trên nhiều tuyến phố chính của quận như: Lạc Long Quân, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Yên Phụ... đã được triển khai thu gom rác bằng phương tiện cơ giới. Hiện, quận đang thống kê các tuyến phố có điều kiện thực hiện cơ giới hóa thu gom rác thải để tiếp tục nhân rộng. Việc dọn "rác trời" - cáp nổi, dây điện ở các tuyến phố tiếp tục được mở rộng đến các ngõ chính rộng hơn 3m và các ngõ gần khu vực có nhiều hoạt động du lịch.
Viêc dọn vệ sinh khu phố đã trở thành nền nếp
Chính việc quận đẩy mạnh triển khai chương trình “Phát triển văn hóa xã hội – xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” cũng góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn mỹ quan đô thị trên địa bàn. Như Hội LHPN quận đã triển khai hiệu quả mô hình "sáu không" (không xây dựng trái phép, không lấn chiếm đất công, không mua bán dưới lòng đường, vỉa hè, không để xe, treo biển quảng cáo sai quy định; không bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm) đã tạo ra những chuyển biến tích cực từ chính người dân. Ở nhiều phường, việc dọn vệ sinh khu phố đã trở thành nền nếp. Mọi người đều có ý thức bảo vệ các mảng tường của gia đình cũng như khu vực, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép; tố cáo những đối tượng quảng cáo rao vặt trái phép...
Những vấn đề tồn đọng trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cũng được rà soát tìm ra biện pháp quản lý hiệu quả, xử lý triệt để những vướng mắc. Chẳng hạn như để ngăn chặn tình trạng tái vi phạm nhiều lần về sử dụng đất đai tại khu vực đất bãi sông Hồng, quận đang nghiên cứu tổ chức thực hiện các dự án trồng rau an toàn, giao trách nhiệm khai thác và quản lý cho DN, không để tình trạng các hộ gia đình xã viên quản lý, khai thác tùy tiện như hiện nay. Hiện, quận đã chỉ đạo các phường tiến hành đo đạc lại và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quản lý đất đai để xây dựng các kế hoạch khai thác và cơ chế chính sách quản lý cho hiệu quả.
Việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” cũng còn một số hạn chế cần khắc phục như tình trạng lấn chiếm vỉa hè ven hồ làm nơi bán hàng rong, đổ trộm phế thải, câu cá trộm ở hồ Tây vẫn còn tồn tại. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn quận đã xử lý 54 trường hợp vi phạm về môi trường, 900 trường hợp vi phạm về giao thông... Tuy nhiên, những tuyến phố văn minh, những phường chuẩn văn minh đô thị của quận chính là kết quả của sự hiệp đồng hiệu quả giữa các cấp, các ngành và Nhân dân trong quận hướng về chủ trương của TP. Kết quả đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần thiết thực tạo hình ảnh đẹp cho những thắng cảnh, di tích trên địa bàn, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần