Điểm sáng văn hóa ở An Mỹ

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Phú Xuyên, thôn An Mỹ (xã Đại Thắng) được xem là “điểm sáng” khi làm tốt công tác này.

Sáng nào cũng vậy, ông Vũ Thanh Bình, năm nay ngoài 80 tuổi cũng có mặt ở thư viện tại nhà văn hóa thôn An Mỹ để đọc sách, báo, tạp chí. Thư viện được trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn điện chiếu sáng, quạt trần… và rất nhiều đầu sách, báo, tạp chí được bổ sung liên tục. Ông Bình cho biết, do không quen sử dụng điện thoại nên chỉ có thể tiếp cận thông tin qua đọc sách, báo, tạp chí. Chính vì vậy, thư viện nhỏ tại nhà văn hóa An Mỹ từ lâu đã trở thành điểm hẹn thông tin của ông, cũng như nhiều người dân thôn An Mỹ…
 Sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa thôn An Mỹ.
Ở một không gian khác, các cụ ông, chú bác say sưa với những ván cờ tướng. Tiếng cười nói rôm rả. Phòng kế bên, nhóm thanh niên hăng say tập luyện bóng bàn. Số các cụ ông, cụ bà khác tập trung tại câu lạc bộ thơ, cùng nhau chia sẻ, bình phẩm những vần thơ hay. Một phòng tập văn nghệ cũng đã được xây dựng cách đây không lâu để thanh niên trong thôn có thể chuẩn bị các tiết mục nhân những ngày lễ lớn. Không chỉ là nơi hội họp đơn thuần, nhà văn hóa thôn An Mỹ còn đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp Nhân dân.
Đặc biệt, tại nhà văn hóa thôn An Mỹ có lắp đặt cả hệ thống hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Điều này mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dân khi muốn đăng ký thủ tục hành chính, thay vì phải cất công lên trụ sở UBND xã.
Thực tế, nhà văn hóa thôn An Mỹ không được xây dựng mới mà tận dụng một phần cơ sở hạ tầng của trường Mầm non thôn An Mỹ (đã được xây dựng mới). Tuy nhiên, với sự chung tay, góp sức của các tầng lớp Nhân dân, nhà văn hóa thôn An Mỹ đang thực sự trở thành điểm hẹn thú vị cho nhiều người dân địa phương.
Bí thư Chi bộ thôn An Mỹ Nguyễn Hữu Thụ cho biết, chủ trương của địa phương là tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tiết kiệm nguồn lực cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Dù vậy, trên cơ sở không gian có được, chính quyền và Nhân dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp tiền bạc, công sức để chỉnh trang xây dựng, cũng như mua sắm các trang thiết bị cần thiết. Ông Thụ cũng vui mừng chia sẻ, nhân dịp Xuân mới, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã về thăm và trao tặng cho nhà văn hóa thôn An Mỹ ba thùng sách, một bộ máy vi tính, một máy in… Đây là sự bổ sung cần thiết, có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo TP đối với mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng dân cư thôn An Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần