Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Có nên để Bộ GD&ĐT chấm thi THPT?

Kinhtedothi - Xung quanh vụ điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường ở Hà Giang, nhiều ý kiến đề nghị, để công tác tổ chức thi THPT quốc gia khách quan hơn, năm 2019 các địa phương chuyển hết bài thi về Bộ GD&ĐT chấm tập trung.
Băn khoăn về sự công bằng giữa các thí sinh
Dư luận hoàn toàn có lý khi cho rằng, Hà Giang là tỉnh miền núi, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn, điểm thi của thí sinh (TS) không thể cao bằng những TP lớn. Thế nên nhiều điểm thi THPT quốc gia của Hà Giang cao bất thường là đi ngược lại với quy luật. Ông Phạm Quốc Khánh – Trưởng Phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng – đơn vị phối hợp coi thi với tỉnh Hà Giang cho biết: “Công tác coi thi đều được thực hiện và triển khai theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Nguyên nhân điểm thi cao bất thường do đâu, chúng tôi không có ý kiến”.
Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin về điểm chuẩn dự kiến vào ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Trong khi chờ đoàn công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ban chỉ đạo thi quốc gia Hà Giang kiểm tra, rà soát tất cả các khâu để tìm nguyên nhân, nhiều trường ĐH thể hiện rõ băn khoăn, nhất là khi muốn tuyển được những TS có điểm cao vào học. Khi được hỏi, những trường hợp điểm cao bất thường này không tìm ra được nguyên nhân, ĐH Bách khoa Hà Nội có xét tuyển vào học không, Phó Hiệu trưởng Trần Văn Tớp cho biết: Vẫn phải tuyển, nhưng chắc chắn có sự bất công với các sinh viên khác. Trong khi đó, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Giao thông vận tải Phạm Thanh Hà cho biết, nhà trường cũng rất băn khoăn, vì lo thiếu sự công bằng. Khi điểm thi không thực chất, sẽ ảnh hưởng đển chất lượng đào tạo. Vì thế, khi đoàn công tác của Bộ GD&ĐT xác minh, nếu phát hiện ra tiêu cực thì phải hủy kết quả bài thi, chứ không nên tổ chức thi lại.

Trường đại học tham gia sâu hơn trong tổ chức thi

Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhiều ý kiến đề nghị Bộ GD&ĐT nên giao cho các địa phương tổ chức, nhưng có sự tham gia sâu hơn từ phía các trường ĐH, chứ không chỉ là cử người đến coi thi. Theo ông Phạm Thanh Hà, có thể với những địa phương ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong việc tổ chức thi, Bộ GD&ĐT nên giao cho trường ĐH chủ trì tổ chức, thay vì cơ chế Sở GD&ĐT chủ trì, trường ĐH phối hợp như hiện nay. Bởi thực tế, năm 2016 trở về trước, trường ĐH được giao chủ trì tổ chức thi, Sở GD&ĐT phối hợp, thì các trường đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị, tất cả các bài thi nên vận chuyển về Bộ GD&ĐT chấm tập trung dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ an ninh; Không nên để giáo viên địa phương chấm thi ở tỉnh, cho dù Bộ quy định thực hiện quy trình chặt chẽ thì vẫn dễ xảy ra tiêu cực hơn.

Đánh giá vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ thừa nhận, thời gian qua, việc giám sát khâu coi thi đã làm tốt, nhưng khâu chấm thi để đảm bảo công bằng, khách quan thì chưa làm được. “Bộ GD&ĐT nên có nhận định, năm nay tỉnh nào gặp khó khăn trong công tác tổ chức thi, năm sau sẽ giám sát sâu hơn không những ở khâu coi thi mà cả chấm thi. Không cần thiết phải chuyển bài thi của TS trong cả nước tập trung về một chỗ, địa phương nào làm tốt, bảo đảm khách quan thì cứ để họ làm” – ông Nhĩ đề nghị.

Nhiều chuyên gia cùng quan điểm với ông Nhĩ đồng tình với ý kiến đề nghị Bộ GD&ĐT giao kỳ thi THPT quốc gia 2019 cho các trường ĐH tổ chức. Bởi các trường ĐH không trực tiếp giảng dạy học sinh trong 12 năm. Trong trường địa phương nào yếu về nhân vật lực, Bộ GD&ĐT có thể cử thêm cán bộ ĐH về cùng phối hợp và tham gia sâu hơn vào các khâu tổ chức thi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

11 Jul, 03:40 PM

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới 2025-2026, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương rà soát nhu cầu chuyển trường cho con em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Bắc Giang.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ