Diêm Thống Nhất vẫn có mặt trên thị trường

Nha Trang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Diêm Thống Nhất Nguyễn Hưng trước các thông tin về việc Công ty CP Diêm Thống Nhất dừng toàn bộ hoạt động sản xuất diêm trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên Kinh tế & Đô thị.

 Chủ tịch HĐQT Công ty CP Diêm Thống Nhất Nguyễn Hưng
Cuối năm 2019, dư luận xôn xao vì thông tin Công ty CP Diêm Thống Nhất sẽ “khai tử” hoạt động sản xuất diêm. Những bao diêm mang biểu tượng một thời là ký ức một thời của nhiều thế hệ người Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Ông nói gì về thông tin này?
- Tôi khẳng định, sẽ không dừng sản xuất diêm tại công ty mà chỉ dừng sản xuất diêm đại trà. Chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp và diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng.
Nhà máy Diêm Thống Nhất là nhà máy đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc XHCN, là con chim đầu đàn của khối công nghiệp nhẹ và đã 2 lần được đón Bác Hồ về thăm. Sau hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, chúng tôi thấu hiểu những tình cảm, sự gắn bó mà người Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung dành cho một sản phẩm mang nhiều ký ức như Diêm Thống Nhất. Vì vậy, việc duy trì một sản phẩm truyền thống đã tồn tại hơn nửa thế kỷ là việc làm hết sức ý nghĩa với toàn thể người yêu mến bao diêm có nhãn hiệu chim bồ câu trắng bay trên bầu trời xanh, biểu trưng cho khát vọng hòa bình thống nhất đất nước. Chúng tôi không thể nào và không bao giờ xóa đi hình tượng đó.
Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì sản xuất và kinh doanh sản phẩm diêm truyền thống của công ty qua nhiều kênh khác, thậm chí đổi mới theo hướng đẹp hơn về mẫu mã, bao bì cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Năm 2020, kế hoạch của công ty vẫn sản xuất kinh doanh khoảng 60 triệu bao diêm phục vụ nhu cầu khách hàng.
Nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm thịnh hành và gắn bó một thời như Diêm Thống Nhất giảm mạnh là thực tế có thật đang diễn ra trên thị trường hiện nay. Công ty có giải pháp gì để sản phẩm diêm tồn tại và “sống khỏe”?
- Nhiều năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ diêm giảm mạnh làm giảm sản lượng tiêu thụ diêm của công ty. Điều này phù hợp với quy luật khách quan khi các sản phẩm sinh lửa khác ngày càng phát triển phong phú và đa dạng. Năm 2019, sản lượng diêm tiêu thụ chỉ đạt gần 70 triệu bao. Mặt khác, máy móc thiết bị sản xuất đã quá cũ, xuống cấp, việc thu mua nguyên liệu gỗ đáp ứng tiêu chuẩn làm diêm gặp rất nhiều khó khăn do cạn kiệt nguồn cung cấp… Việc tổ chức sản xuất đại trà và xuất khẩu không còn hiệu quả.
Vì vậy, công ty dừng việc tổ chức sản xuất đại trà trên dây chuyền thiết bị tại công ty. Tuy nhiên, công ty sẽ hợp tác cùng các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất diêm mang nhãn hiệu truyền thống với chất lượng tốt hơn. Với diêm quảng cáo, công ty vẫn tiếp tục sản xuất theo nhu cầu của khách hàng.
 Sản xuất bật lửa tại Công ty CP Diêm Thống Nhất. Ảnh: Phạm Hùng
Thưa ông, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chính giảm là tình trạng chung mà nhiều DN Nhà nước đang gặp phải. Vậy, đâu là hướng đi có Diêm Thống Nhất thời gian tới?
- Ngoài sản phẩm diêm truyền thống, những năm gần đây, Công ty CP Diêm Thống Nhất chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn Thống Nhất và bao bì carton. Đây cũng là hoạt động mang lại nguồn thu chính cho DN. Ngoài ra, Công ty CP Diêm Thống Nhất cũng sẽ mở rộng thêm hoạt động kinh doanh thương mại như kinh doanh nguyên liệu giấy sản xuất bao bì.
Ngày 5/12/2019, HĐQT công ty đã họp và thống nhất quyết nghị kế hoạch sản xuất, kinh doanh cụ thể: Năm 2020, HĐQT đặt mục tiêu sản xuất 60 triệu diêm hộp Thống Nhất, 2 triệu bao diêm quảng cáo; 4 triệu m2 bao bì carton, 20 triệu chiếc bật lửa Thống Nhất, 350 triệu bật lửa Thống Nhất - Cricket. Lợi nhuận sau thuế của DN đặt mục tiêu tăng từ 1,2 tỷ đồng năm 2019 lên 2 tỷ đồng năm 2020.
Về thông tin công ty hủy giao dịch trên sàn Upcom, có phải vì kết quả kinh doanh không khả quan không, thưa ông?
- Về việc hủy giao dịch trên sàn Upcom, trước đây, Diêm Thống Nhất có số lượng cổ đông là 260 cổ đông. Tuy nhiên, đến nay, số lượng cổ đông của công ty thay đổi, chỉ có 45 cổ đông. Theo quy định, DN dưới 100 cổ đông thì không đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng. Vì thế, Nghị quyết ĐHCĐ bất thường đã thông báo về việc hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu DTN trên sàn UPCoM. Việc hủy giao dịch trên Upcom không phải do công ty vi phạm hay kinh doanh thua lỗ.
Đến nay, hoạt động của công ty đang trên đà tăng trưởng, mở rộng ngành hàng, đa dạng hóa mặt hàng nhằm nuôi dưỡng và phát triển thương hiệu công ty đã được lưu giữ hơn nửa thế kỷ qua.
Xin cảm ơn ông!

* Năm 1956, Nhà máy Diêm Thống Nhất được xây dựng và khánh thành.

* Năm 1984, sáp nhập Nhà máy Gỗ Cầu Đuống và Nhà máy Diêm Thống Nhất thành Xí nghiệp liên hiệp Gỗ Diêm Cầu Đuống.

* Năm 1988, nhà máy Diêm Thống Nhất tách ra khỏi Xí nghiệp Liên hiệp Gỗ Diêm Cầu Đuống.

* Năm 1993, Nhà máy Diêm Thống Nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình DN với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất.

* Năm 2002, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty CP với tên gọi Công ty CP Diêm Thống Nhất.