Điểm tựa cho thời kỳ phát triển mới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ tạo ra dấu ấn nổi bật, mà còn là điểm tựa cho một thời kỳ phát triển mới tiếp theo.

Sản xuất thiết bị điện tử tại Nhà máy Hanwha Aero Engines (Khu công nghệ cao Hòa Lạc). Ảnh: Thanh Hải
Thành tựu quan trọng và toàn diện
Theo ông Nguyễn Túc (Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam), sở dĩ khẳng định Đại hội lần thứ XIII của Đảng là dấu mốc quan trọng, mở ra chặng đường mới vì chúng ta đã có tiền đề và cơ sở vững vàng. Nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta làm được rất nhiều việc. Đó là tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong suốt các năm 2016 - 2019. Riêng năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng GDP tuy có giảm nhưng vẫn là tăng trưởng dương với 2,91%, an sinh xã hội được bảo đảm.

Dự thảo báo cáo Chính trị trình Đại hội XII cũng chỉ ra, nước ta đã đạt những thành tự rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng được duy trì ở mức khá cao (khoảng 5,9%/năm) và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới. Đồng thời, chất lượng tăng trưởng được cải thiện; năng suất lao động tăng bình quân 5,8%/năm, cao hơn nhiều so với giai đoạn 2011 - 2015. Xếp hạng về phát triển bền vững của Việt Nam đã tăng từ thứ 88 năm 2016 lên thứ 49 năm 2020.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông - Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận T.Ư, nhìn rộng ra 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên, nếu như năm 1989 mới đạt 6,3 tỷ USD/năm, thì đến năm 2020 đã đạt khoảng 268,4 tỷ USD/năm (tăng khoảng 1,4 lần so với năm 2015). Đặc biệt, nhiệm kỳ 5 năm qua cũng là nhiệm kỳ của những công cuộc hội nhập đỉnh cao. Việt Nam đã lên "đường cao tốc" ra thế giới và cam kết vươn tới những chuẩn mực toàn cầu. Phát triển bền vững được đẩy mạnh, quan hệ lao động hài hoà được đề cao, thân thiện với môi trường là trách nhiệm, phát triển bao trùm định hướng đi… Hiệp định CPTPP, EVFTA và các hiệp định thương mại tự do khác không chỉ mở không gian thị trường mà còn là không gian cải cách cho nền kinh tế Việt Nam. Cũng trong nhiệm kỳ qua, vị thế của Việt Nam trong quan hệ quốc tế được tăng cường.

Cách tiếp cận mới

Vượt khó thành công nhưng không bằng lòng với kết quả đã đạt được, đó là tâm thế mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta thường xuyên nhắc nhở. Bởi nhiều hạn chế, khuyết điểm vẫn tồn tại, đòi hỏi toàn Đảng phải nghiêm túc nhìn nhận, nỗ lực phấn đấu để khắc phục, tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn nữa. Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, trên cơ sở những thành tựu của nhiệm kỳ XII cũng như xác định rõ tình hình thế giới và trong nước, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII đã có cách tiếp cận và xác định mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025 trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Trong nhiệm kỳ tới, dự kiến 12 định hướng phát triển đất nước 10 năm tới (2021 - 2030) cũng đã được đưa ra. Trong đó, có các định hướng về thể chế, phát triển kinh tế, giáo dục và đào tạo, phát triển văn hóa, con người; định hướng về xã hội, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường; định hướng về bảo vệ Tổ quốc, đối ngoại, nắm vững và xử lý tốt các quan hệ lớn… Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, một điểm mới nữa trong việc xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên các lĩnh vực kinh tế; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ…

Những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng; những điểm mới trong cách tiếp cận, xác định mục tiêu, chính là cơ sở để hiện thực các định hướng, quyết sách mới, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần