Điểm vui chơi, siêu thị thưa thớt khách

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không giống như những dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm trước, năm nay mặc dù kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nhưng không khí vui chơi, mua sắm của người dân Thủ đô tại các siêu thị, khu vui chơi có phần trầm lắng hơn.

Đại diện Công viên Yên Sở cho biết, nếu như trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ (10/3 âm lịch), nhiều du khách chọn Công viên Yên Sở làm điểm đến vui chơi giải trí thì trong kỳ nghỉ này, lượng khách đến rất ít. Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hà Nội (DN quản lý Công viên nước Hồ Tây) Nguyễn Thị Vân, trong 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27 - 28/4), thời tiết nắng nóng nên Công viên nước Hồ Tây trở thành địa điểm nhiều du khách lựa chọn, trung bình mỗi ngày có đến 10.000 lượt khách đến Công viên nước.
Nhưng từ ngày 29/4, thời tiết mát mẻ, lượng khách đến đây sụt giảm đáng kể, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 5.000 - 6.000 khách đến công viên. Riêng không gian phố đi bộ bồ Hoàn Kiếm lại thu hút khá đông du khách.
Trong khi đó, tại các trung tâm phân phối, bán lẻ lớn nếu như những năm trước vào các kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 luôn đông khách mua sắm thì trong kỳ nghỉ lễ năm nay lại khá vắng vẻ. Các siêu thị cung cấp đồ thực phẩm, gia dụng như Big C, Vinmart, Co.opmart... lượng khách đến mua sắm cũng chỉ tương đương ngày thường. Tại hệ thống chợ truyền thống như Thành Công, Nghĩa Tân, Đồng Xa, Ngã Tư Sở, Minh Khai, Thanh Xuân… tất cả các mặt hàng kinh doanh từ thực phẩm đến thời trang không còn cảnh người mua tấp nập như mọi ngày.
Nhiều hàng quán rơi vào cảnh hàng hóa bị ế ẩm do sức mua giảm mạnh, do đó giá cả một số mặt hàng thực phẩm, rau củ quả vẫn ổn định. Lý giải nguyên nhân khiến hệ thống các điểm vui chơi giải trí, siêu thị trên địa bàn TP lâm vào tình trạng vắng khách, nhiều DN quản lý công viên, siêu thị có chung ý kiến, do nghỉ lễ kéo dài, người dân đổ đi du lịch. Đồng thời trong những ngày cuối cũng của kỳ nghỉ thời tiết chuyển xấu, mưa nặng hạt kéo dài khiến lượng khách đi mua sắm, vui chơi giảm mạnh. Mặt khác, mặc dù TP Hà Nội đang quản lý, khai thác nhiều điểm vui chơi, giải trí nhưng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài, trên địa bàn lại không có những chương trình nghệ thuật lớn nhằm thu hút du khách.
Các trò vui chơi tại các điểm giải trí đã nhiều năm vẫn không thay đổi để phục vụ người dân; hệ thống siêu thị vẫn chỉ là điểm mua sắm, trong khi nhu cầu của người dân trong kỳ nghỉ không chỉ thuần túy mua sắm mà còn cả vui chơi giải trí.