Điểm yếu mang tên F-16 của Pakistan trong "đấu khẩu" với Ấn Độ

Cẩm Anh (Theo India Today)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đang điều tra khả năng Pakistan sử dụng sai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong cuộc giao tranh với Ấn Độ, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Không quân Ấn Độ hôm 28/2 đã trưng bày các bộ phận của tên lửa không-đối-không AMRAAM để làm bằng chứng cho việc Pakistan đã triển khai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong một cuộc không kích nhắm vào các căn cứ quân sự Ấn Độ ở Kashmir, sau chiến dịch chống khủng bố của Ấn Độ ở Balakot, Pakistan.

 Ảnh minh họa. 

Theo cáo buộc của Ấn Độ, Pakistan đã vi phạm “thỏa thuận người dùng cuối cùng” của Mỹ khi sử dụng F-16 trong quá trình không kích với nước này.

Pakistan hôm 27/2 khẳng định không có máy bay chiến đấu F-16 nào được sử dụng và phủ nhận rằng một trong những chiếc máy bay này bị Không quân Ấn Độ bắn hạ

"Chúng tôi đã tiếp cận thông tin và đang điều tra", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định khi được hỏi về thông tin Pakistan đã vi phạm thỏa thuận với Mỹ khi dùng F-16 trong cuộc đụng độ biên giới với Ấn Độ.

"Do các thỏa thuận về hợp đồng mua bán quân sự nước ngoài là bảo mật, chúng tôi không thể thảo luận các chi tiết của thỏa thuận người dùng cuối", ông Col Kone Faulkner, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Mỹ - “lò” thiết bị quốc phòng công nghệ cao lớn nhất toàn cầu, có một thỏa thuận giám sát người dùng cuối mạnh mẽ, bởi thực tế sẽ rất nghiêm trọng đối với các cáo buộc lạm dụng các bài báo quốc phòng.

Tuy nhiên, trước khi đưa ra bất kỳ phán quyết hoặc kết luận, Mỹ cần xác nhận một số việc rằng nếu Pakistan có bất kỳ vi phạm nào đối với thỏa thuận người dùng cuối F-16 mà Mỹ đã ký kết.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh và Quốc phòng của Lầu Năm Góc, F-16 được sử dụng để “tăng cường khả năng của Pakistan trong việc tiến hành các hoạt động chống nổi dậy và khủng bố”.

Các tài liệu có sẵn công khai tiết lộ rằng, Mỹ đã áp đặt gần 10 hạn chế đối với Pakistan liên quan đến việc sử dụng F-16.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần