Điện ảnh Việt thích ứng với khó khăn

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều bộ phim ăn khách như: "Lật mặt 48h", "Thiên thần hộ mệnh", "Trạng Tí phiêu lưu ký" phải tạm ngừng chiếu tại các rạp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đoàn làm phim thể hiện năng lực, thích nghi với tình trạng dịch bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.
Xếp lại niềm vui

Trong chia sẻ mới nhất của mình về quyết định "Trạng Tí phiêu lưu ký" tạm dừng chiếu, nhà sản xuất phim Ngô Thanh Vân cho hay: "Trạng Tí phiêu lưu ký" đã chính thức ra mắt khán giả được 3 ngày và thực sự 3 ngày vừa qua là những ngày vô cùng ý nghĩa đối với Vân và toàn thể ê kíp. Nhìn thấy được hình ảnh các bé hồ hởi ra rạp, cười nói cùng nhân vật trong phim là điều vô cùng hạnh phúc đối với đơn vị sản xuất. Một lần nữa làn sóng dịch bệnh lại có nguy cơ bùng phát, Vân đành ngậm ngùi xếp lại niềm vui.
 Một cảnh trong phim ''Lật mặt 48h''.
Phim đã trải qua rất nhiều chông gai, thử thách suốt 3 năm qua nhưng vẫn nhận được sự tin yêu của rất nhiều khán giả, đó là niềm vui và động lực rất lớn đối”. Bên cạnh đó, nữ sản xuất phim không tiết lộ cụ thể con số bị thiệt hại do dịch Covid-19, Ngô Thanh Vân cho hay cô đã nhận được sự đồng cảm và thấu hiểu từ các nhà đầu tư vì tất cả mọi người sẽ cùng nhau vượt qua nhiều đợt dịch.

Trước đó, đạo diễn Victor Vũ cũng thẳng thắn bộc bạch những điều thú vị về làm phim mùa dịch khi tác phẩm điện ảnh “Thiên thần hộ mệnh” của anh dừng công chiếu sau khi ra rạp 2 ngày. "Victor luôn trong tâm trạng hồi hộp, không biết chừng nào phim được bấm máy, rồi quay xong thì không biết phim có được chiếu hay không” - Victor Vũ cho hay.
Theo Victor Vũ, phim dừng ra rạp do dịch Covid-19 là chuyện không ai mong muốn, bất kỳ nhà làm phim nào cũng buồn nhưng phải ưu tiên sức khỏe cộng đồng và việc chống dịch. Cùng quan điểm này, Minh Hằng - diễn viên kiêm nhà sản xuất phim “Bẫy ngọt ngào” cũng đã có thông báo hoãn ra mắt: “Chúng tôi đang họp với các nhà đầu tư để đưa ra thời điểm ra mắt hợp lý nhất để khán giả có thể yên tâm ra rạp ủng hộ phim”.

Cơ hội doanh thu hàng trăm tỷ

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nhà phát hành, đạo diễn và diễn viên không thể kêu gọi khán giả đến rạp chiếu phim để thưởng thức và ủng hộ phim Việt Nam. Mặc dù vậy, ngay sau khi dịch tạm lắng thì thành công từ các tác phẩm điện ảnh như “Bố già”, “Gái già lắm chiêu” hay xa hơn là “Hai Phượng”, “Mắt biếc”... cho thấy khán giả chưa bao giờ quay lưng với điện ảnh nước nhà. Chưa kể, vì tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới, phim ngoại không có cơ hội ra rạp nên miếng bánh thị phần dành cho phim Việt. Bằng chứng là rất nhiều bộ phim Việt ra rạp năm 2020 và đầu 2021 đã đạt những kỷ lục doanh thu mới. "Gái già lắm chiêu 5", "Lật mặt 48h" đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, đặc biệt phim "Bố già" đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng.

Song, việc bảo đảm hoạt động ổn định và bền vững cho cả nền công nghiệp điện ảnh mới là bài toán hóc búa. Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho rằng, những khó khăn cũng là thách thức để các nhà làm phim thể hiện năng lực, bản lĩnh, đồng thời rèn luyện thêm về nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo các chuyên gia, thời điểm tạm dựng các hoạt động công chiếu là cơ hội để các đoàn làm phim có thời gian trau chuốt kịch bản, hậu kỳ, nâng cao chất lượng tác phẩm, đồng thời đẩy mạnh phát hành trên các nền tảng trực tuyến.

Có thể thấy, dịch Covid-19 một lần nữa lại thách thức các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên. Nhưng đây cũng là cơ hội để người làm phim tìm tòi, sáng tạo trong việc giải quyết khó khăn, nâng cao chất lượng sản phẩm điện ảnh trong thời gian tới khi ra mắt khán giả. Để từ đó, danh sách các bộ phim được xếp vào hạng mục doanh thu hàng trăm tỷ xuất hiện nhiều hơn và được công chúng đón nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần