Điện ảnh xoay hướng đề tài về dịch bệnh

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh rạp chiếu phim trên cả nước đã đóng cửa, phim truyền hình trở thành lựa chọn hàng đầu của người xem.

Bên cạnh những đề tài tâm lý xã hội, giải trí như: "Nhà trọ Balanha", "Tình yêu và tham vọng"... vốn đang hút khán giả, nhiều đơn vị sản xuất đã xoay hướng sang đề tài thời sự về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cộng đồng.
Bám sát thời sự
Điện ảnh Việt Nam đang có những bước đi mới hướng về các đề tài thời sự. Nhóm làm phim tài liệu của VTV7 đang có mặt tại những “điểm nóng” để ghi hình, thực hiện bộ phim về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam.
Đại diện ekip làm phim chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc ghi lại một chặng khó khăn của đất nước mà chúng ta đang đoàn kết vượt qua sẽ là dữ liệu quý cho cộng đồng. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức về sự rủi ro trong quá trình tác nghiệp và sẽ tuân thủ mọi yêu cầu về bảo hộ phòng dịch để không tạo thêm gánh nặng cho ngành y tế nước nhà”.
Bộ phim ''Những ngày không quên'' truyền thông điệp phòng, chống Covid-19.
Bên cạnh đó, Cục Điện ảnh - Bộ VHTT&DL cũng đã đề nghị Hãng phim Tài liệu khoa học T.Ư (DSF) thực hiện bộ phim “Cuộc chiến không giới hạn” trong năm 2020 nói về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Qua đó nhằm khẳng định sự chủ động, tích cực và tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Chính phủ và Nhân dân. Do đặc thù ngôn ngữ điện ảnh tài liệu, Cục Điện ảnh đề nghị DSF không xây dựng “Cuộc chiến không giới hạn” theo hướng chạy theo sự kiện, ghi nhanh, phóng sự.
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết: “Bộ phim thể hiện rõ tinh thần “chống dịch như chống giặc”; điều trị, phục hồi cho người nhiễm dịch; hạn chế tối đa sự lây lan, được Nhân dân cả nước tin tưởng, phối hợp, ủng hộ, cộng đồng quốc tế đánh giá cao".
Ngoài ra, lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng đề nghị DSF chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cho các thành phần tham gia sản xuất phim, ghi hình trực tiếp trên hiện trường; bảo đảm an toàn y tế đúng yêu cầu của cơ quan chức năng.
Tăng tốc thực hiện
Không chỉ phim tài liệu đang đồng hành với công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bộ phim "Những ngày không quên" được xem là bộ phim truyền hình sản xuất tốc chiến nhất. Từ khâu xây dựng kịch bản, lên ý tưởng, thực hiện quay hình và phát sóng kéo dài chưa đầy 2 tuần.
50 tập phim “Những ngày không quên” lấy nhân vật chính của các bộ phim quen thuộc phát sóng trên truyền hình gần đây như “Về nhà đi con” và “Cô gái nhà người ta” để tái hiện đời sống hai không gian điển hình TP và nông thôn ở Việt Nam khi dịch bệnh ập đến.
Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải cho biết: Trong diễn tiến tình cảm phức tạp của các mối quan hệ thì những vấn đề bức bối của xã hội đều được đề cập như đổ xô đi tích trữ thực phẩm, găm hàng, tăng giá, tin fake, trốn cách ly…
Nhưng quan trọng nhất, “Những ngày không quên” làm nổi lên câu chuyện về tình người, về ý thức trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, về sự đoàn kết và chung tay, sự tri ân với những lực lượng tuyến đầu. Tất cả đã được chuyển tải trong bộ phim một cách sống động.
Đây cũng là lần đầu tiên, VFC thực hiện một bộ phim dài tập kết hợp các nhân vật sẵn có ở những bộ phim khác, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Phim sẽ được phát trong khung giờ 21 giờ các ngày thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1 từ 6/4/2020.
Từ các tác phẩm điện ảnh trên có thể thấy, phim truyện Việt Nam đang có sự tăng tốc trong việc sản xuất các tác phẩm bám sát đời sống, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, đạo diễn, diễn viên làm phim cũng là những “chiến sĩ” trên màn ảnh nhỏ.