Diễn biến bất động sản khu nam Hà Nội năm 2019 sẽ thế nào?

Nha Trang - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc đón nhận hàng loạt quy hoạch giao thông nghìn tỷ, bất động sản khu Nam Thủ đô có bước đột phá chóng mặt trở thành điểm sáng thu hút nhiều khách hàng và các nhà đầu tư trong thời gian qua. Dự báo trong năm 2019, khu vực này sẽ có tín hiệu như thế nào?

Dự báo thị trường bất động sản 2019: Cầu tăng, cung giảm?

Theo nhận định của các chuyên gia, dự báo thị trường BĐS năm 2019 vẫn giữ được sự ổn định, tuy nhiên, cung – cầu trong năm 2019 dự báo sẽ có những biến đổi nhất định.

 
Theo các chuyên gia kinh tế - bất động sản đánh giá, từ năm 2019 trở đi, dự báo sẽ cân bằng cung – cầu hoặc cầu bất động sản có thể nhiều hơn cung. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, dưới tác động của TPP sẽ có khoảng 2,5 - 3 triệu người từ nông thôn ra thành phố, cùng với đó là hàng vạn công nhân, kỹ sư nước ngoài vào nên nhu cầu nhà ở sẽ rất lớn ở nhiều phân khúc. Trong khi đó, số lượng dự án cũ không còn nhiều, các dự án mới cũng sẽ ít đi do quỹ đất ngày càng co hẹp. Chính vì vậy, số lượng nguồn cung BĐS từ năm 2019 trở đi dự báo sẽ giảm dần trong khi cầu tăng lên.

Trong đó, căn hộ tại phân khúc trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, phát triển bền vững của thị trường và có tính thanh khoản cao nhất. Sự cạnh tranh của các dự án ở phân khúc cao cấp sẽ rất khốc liệt, các dự án sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Trong đó, các dự án căn hộ cao cấp tại khu trung tâm thành phố lại được hưởng lợi thế “độc quyền” vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020.

Tại địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều chuyên gia có cái nhìn khả quan về khu Nam Thủ đô. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cũng khẳng định: “Quy luật tất yếu từ xưa tới nay, cứ ở đâu mở đường, thì ở đó hình thành xu hướng phát triển các dự án bất động sản. Với vị trí là cửa ngõ phía Nam, khu vực này sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, hiện nay mặt bằng giá nhà đất khu vực phía Nam hiện đang thấp hơn các khu vực khác. Chính vì thế, trong tương lai, đây là khu vực sẽ có nhiều tiềm năng tăng giá”.

Hiện trạng bất động sản khu Nam Hà Nội hiện ra sao?

Theo bản đồ quy hoạch giao thông của thành phố đến năm 2030 đã công bố, Hà Nội tiếp tục mở rộng gấp nhiều lần các tuyến giao thông đường bộ ở khu vực phía Nam. Theo đó, vài năm trở lại đây Thành phố Hà Nội đang mở rộng phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Nam với tốc độ cao chưa từng thấy. Các dự án có thể kể đến như: tuyến đường hiện đại bậc nhất phía Nam Thủ đô, nối trung tâm hành chính quận Hoàng Mai với điểm đầu đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, mở rộng gấp đôi đường Tam Trinh, dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3 và mạng lưới kết nối các vành đai này cũng đang được gấp rút thi công. Hiện nay đường vành đai 2,5 mở rộng đoạn đi qua phường Định Công đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm 2019...

 Hạ tầng giao thông Nam Hà Nội liên tục được cải thiện.
Từ trước đến nay khu Nam Hà Nội vẫn được xem là khu vực có mật độ xây dựng khá thoáng với những khu đô thị quy mô lớn như Khu đô thị Gamuda, Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, Khu đô thị Định Công, KĐT Hồng Hà Eco City…Ngoài ra, một số dự án thuộc khu vực phía Đông Nam như Amber Riverside, Imperial Sky Garden, T&T Riverview... Nguồn cung không quá nhiều cùng với lợi thế gần trung tâm, giá cả hợp lý so với các khu vực khác đã khiến các dự án tại đây luôn đắt hàng, đặc biệt là những dự án thuộc phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đều đã ở tình trạng hết hàng hoặc đang bán ở những giai đoạn sau.

Riêng tại trục đường Giải Phóng, sự khan hiếm về nguồn cung sản phẩm chung cư do quỹ đất không còn nhưng cầu bất động sản tại khu vực này vẫn rất nhiều. Lý do bởi đây là trục đường lớn duy nhất tại nội thành phía Nam thủ đô kết nối khu vực này vào trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, lại sở hữu hệ thống y tế và giáo dục hàng đầu cả nước với các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Pháp, Tai Mũi Họng TW, Lão khoa...và các trường Đại học nổi tiếng như Kinh tế quốc dân, Bách Khoa, Xây dựng...

 Đường Giải Phóng – Một trong những tuyến đường huyết mạch của thủ đô.
Đa số các dự án tại trục đường này đều là các dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động như tòa nhà Hòa Phát Giải Phóng, Chung cư 777 Giải Phóng, Imperial Plaza 360 Giải Phóng. Điểm lại chỉ có dự án 360 Giải Phóng đang chuẩn bị mở bán tòa căn hộ cuối cùng trong dự án là Skyview Plaza sẽ phần nào giải tỏa bớt được “cơn khát” cầu căn hộ tại trục đường Giải Phóng. Với thông tin thành phố quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng nào từ nay đến năm 2020 thì những dự án như Skyview Plaza sẽ được hưởng lợi thế “độc quyền”. Vì vậy, với dự báo diễn biến thị trường BĐS trong năm 2019, các khách hàng cần có những quyết định sáng suốt và đúng thời điểm để có thể sở hữu cho mình những căn hộ ưng ý tại khu vực Nam Thủ đô nói riêng và Hà Nội nói chung.